Cách nhận diện nhân viên ăn cắp thời gian nơi công sở

 

Vấn đề “tham nhũng thời gian” nơi công sở không còn là câu chuyện quá xa lạ đối với nhân viên văn phòng. Vậy, bạn đã biết cách nhận diện nhân viên ăn cắp thời gian nơi công sở chưa? Nếu chưa thì hãy “theo chân” ACABIZ tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Chơi game trong giờ làm

Để nhận diện nhân viên ăn cắp thời gian nơi công sở, bạn hãy để ý đến các hoạt động của nhân viên trong giờ làm việc. Trong đó, chơi game chính là một cách ăn cắp thời gian được rất nhiều người lựa chọn. Họ có thể chơi game trong giờ nghỉ trưa, những lúc công việc rảnh rỗi, thậm chí là trong lúc chờ phản hồi của đối tác…

Tính chất công việc của dân văn phòng là sử dụng máy tính và Internet để làm việc. Chính vì vậy, họ khó có thể kìm lòng được trước những kênh giải trí online, trong đó có game.

 

Chơi game trong giờ làm là một trong những cách nhận diện nhân viên ăn cắp thời gian nơi công sở

Mua sắm online

Mua sắm online là một trong những hoạt động tiêu tốn rất nhiều thời gian nơi công sở. Đối với các chị em phụ nữ thường bị các trang thời trang, làm đẹp mê hoặc. Bên cạnh đó, các trang bán hàng trực tuyến thường có các voucher giảm giá hấp dẫn để thu hút được khách hàng. Việc này sẽ khiến cho các quý cô mất khá nhiều thời gian, mà đáng lẽ khoảng thời gian này phải dành cho công việc.

>> Bí quyết phân chia công việc cho nhân viên một cách tốt nhất

>> Làm sao thay đổi thái độ tiêu cực của nhân viên?

Sử dụng mạng xã hội

Có thể nói, mạng xã hội là một “món khoái khẩu” của dân văn phòng. Đây được xem như một thế giới ảo để mọi người có thể chia sẻ cảm xúc hoặc để trao đổi công việc. Tuy nhiên, chính vì sự hấp dẫn khó cưỡng này đã khiến dân văn phòng lạm dụng quá nhiều thời gian, thậm chí còn làm năng suất làm việc.

Facebook là mạng xã hội khiến người dùng tốn nhiều thời gian nhất. Trung bình mỗi nhân viên sẽ mất khoảng 10,5 phút vào việc nhắn tin trên Facebook và mất khoảng 23 phút để có thể quay lại làm việc sau khi sử dụng mạng xã hội. Như vậy, vì dùng mạng xã hội mỗi người đã gây lãng phí cho công ty khoảng 4500 USD mỗi năm.

Xem video, xem phim

Những video trên Youtube “ngốn” rất nhiều thời gian của nhân viên văn phòng. Bên cạnh đó, nhiều trang tin điện tử cũng có chức năng xem video. Điều này khiến cho nhiều người mất nhiều thời gian dành cho các video, trong khi đó mục đích của họ chỉ là đọc một bài báo.

Mặt khác, nhiều nhân viên trong văn phòng còn dành thời gian rảnh của mình để xem phim. Bạn có thể nhận diện nhân viên ăn cắp thời gian nơi công sở qua những việc làm này.

“Buôn dưa lê”

“Buôn dưa lê” là một trong những thực trạng điển hình của dân văn phòng. Gặp nhau là có chuyện để nói, nào là chuyện gia đình, chồng con, ăn uống, thời trang… Thậm chí, nhiều người còn mang cả đồ ăn vặt để ngồi tụ tập trò chuyện.

 

“Buôn dưa lê” là một trong những thực trạng điển hình của dân văn phòng

Ngoài việc “buôn dưa lê” trực tiếp, nhiều nhân viên còn sử dụng mạng xã hội để giết chết thời gian. Những câu chuyện trên trời dưới đất của các chị em, tưởng chừng như vô hại nhưng nó lại chiếm nhiều thời gian của công ty, ít thì dăm ba mươi phút, nhiều thì 2 tiếng mỗi ngày.

Đi vệ sinh

Văn phòng hiện đại, nhà vệ sinh sạch sẽ thơm tho. Nhiều người còn kết hợp với việc giải quyết nhu cầu sinh lý với việc giải trí như: nhắn tin, chơi game… Mải mê xả stress, nhiều nhân viên đã làm mất khoảng nửa giờ thời gian làm việc của công ty. 

Thời gian cho bữa sáng

8 giờ phải có mặt ở công ty, nhưng đến điểm danh trước đã. Sau đó, lại kéo nhau đi ăn sáng, ăn xong thì lại đi cà phê cà pháo và nói chuyện thiên hạ. Cứ như vậy, họ đã “ăn cắp” hơn 1 tiếng thời gian làm việc của công ty.

Chiếm hữu thời gian ăn trưa

Chưa đến giờ ăn trưa nhưng nhân viên đã rủ nhau đi ăn. Ăn xong, mọi người lại kéo nhau đi trà đá, trà chanh hoặc lượn phố phường, đi vòng quanh siêu thị, ngắm quần áo… Giờ làm việc là 13 giờ 30 phút, nhưng 14 giờ mới thấy họ về, thậm chí có người còn thêm 1 tiếng để ngủ trưa và 15 giờ mới bắt đầu làm việc. Như vậy cũng đủ thấy nhân viên đã “tham nhũng” khá nhiều thời gian của công ty.

 

Nhiều nhân viên dành quá nhiều thời gian ăn trưa cho các công việc riêng khác

Đi chợ và đón con

Về sớm để đi chợ và đón con là một cách để nhận diện nhân viên ăn cắp thời gian nơi công sở. 5 giờ 30 phút giờ làm việc mới kết thúc, nhưng nhiều người lại về lúc 5 giờ để đi đón con. Thậm chí, những ngày sếp không đến công ty, nhân viên đã “chuồn” về sớm hơn. Với họ, thà đi sớm một tí chứ không thể về lúc giờ cao điểm. Như vậy, mỗi ngày làm việc, họ đã “ăn cắp” kha khá thời gian của công ty cho những công việc cá nhân.

Trên đây là những dấu hiệu nhận diện nhân viên ăn cắp thời gian nơi công sở mà ACABIZ đã chia sẻ. Qua bài viết này, mong rằng các bạn sẽ biết cách phân chia quản lý thời gian hợp lý để không làm ảnh hưởng đến công ty. 

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát