CÁC HÌNH THỨC ĐÀO TẠO ELEARNING TRONG DOANH NGHIỆP

Công nghệ tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng, bao gồm cả sự phát triển của eLearning, liên tục thích ứng với nhu cầu thị trường. Đã qua rồi thời của những cơ sở đào tạo cứng nhắc với lịch trình dày đặc và những chuyến công tác để học tập không cần thiết. Nếu bạn mới bắt đầu hành trình đào tạo trực tuyến của mình, bạn có thể phải đối mặt với một số thách thức khi cố gắng chuyển sang chế độ học tập ưa thích của mình. Để giúp bạn, đây là một số hình thức đào tạo eLearning mà bạn sẽ gặp, cùng với định nghĩa của chúng, cũng như ưu và nhược điểm.

Công nghệ tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng, bao gồm cả sự phát triển
của eLearning, liên tục thích ứng với nhu cầu thị trường.

1. Fixed eLearning(elearning cố định)

eLearning cố định là một trong những phiên bản cũ hơn của học trực tuyến. Nó đề cập đến một quá trình học tập sử dụng cấu trúc truyền thống để truyền thông tin cho người học. Tất cả người học đều nhận được cùng một loại thông tin do người hướng dẫn xác định. Vì tài liệu học tập phụ thuộc vào giáo viên hướng dẫn, eLearning cố định là cứng nhắc và không phù hợp với sở thích của học viên. Loại hình như vậy phù hợp nhất với môi trường mà người học có lịch trình và kỹ năng tương tự nhau. Ví dụ, các lớp học truyền thống cần eLearning có thể điều chỉnh kiểu cấu trúc này.

Ưu điểm

- Học trực tuyến cố định hoạt động tốt khi việc học phụ thuộc vào lịch trình hoàn thành nhạy cảm với thời gian liên quan đến các chương trình học cố định.

- Người huấn luyện có thể dễ dàng hơn và nhạy cảm hơn về thời gian để thực hiện chiến lược phù hợp với tất cả mọi người, với ít sự thay đổi hơn.

Nhược điểm

- Do tính cứng nhắc của nó, rất khó để thích ứng với nhu cầu học trực tuyến đa dạng hiện nay.

- Cách tiếp cận đào tạo truyền thống của nó cũng thiếu các yếu tố thế giới thực.

- Đây là một hình thức học tập chung chung mà không xem xét khả năng học tập cá nhân của mỗi học viên.

>> Xây dựng thương hiệu là gì và những điều cần biết về xây dựng thương hiệu

>> Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp

2. Học trực tuyến thích ứng

Học trực tuyến thích ứng lấy sự linh hoạt của người học làm tâm điểm. Tại đây, tất cả các tài liệu học tập đều được thiết kế phù hợp với sở thích học tập của bạn. Điều này chú ý đến các khía cạnh như kỹ năng, khả năng và hiệu suất cá nhân. Sử dụng các yếu tố như vậy để điều chỉnh nhu cầu học tập của bạn có nghĩa là bạn có thể thay đổi mọi thứ bất cứ khi nào bạn cảm thấy mình bị tụt lại phía sau hoặc thay đổi dựa trên mục tiêu hoàn thành khóa học của bạn. Học trực tuyến thích ứng hoạt động tốt khi người học thích học theo tốc độ của riêng họ. Tuy nhiên, bạn cần phải có kỷ luật cao để theo kịp tốc độ của mình trong Học trực tuyến thích ứng.

Ưu điểm

- Học tập thích ứng rất linh hoạt, cho phép bạn tham gia các khóa học dựa trên nhu cầu cá nhân của bạn.

Nhược điểm

Vì học trực tuyến thích ứng được thiết kế riêng cho từng người học, những người hướng dẫn lập kế hoạch cho nó sẽ gặp phải những trở ngại khi cố gắng đáp ứng số lượng khổng lồ các lịch trình học trực tuyến trên quy mô rộng.

Học trực tuyến thích ứng lấy sự linh hoạt của người học làm tâm điểm

3. Học điện tử không đồng bộ

Trong eLearning không đồng bộ, học viên học độc lập từ các địa điểm khác nhau. Tại đây, người học có thể tự học, tùy theo thời gian biểu của mình. Nếu được thực hiện theo cách hấp dẫn, điều này có thể bao gồm nội dung do người dùng tạo. Ví dụ, thay vì thi trắc nghiệm, người học có thể gửi video chứng minh kỹ năng mới học được của mình.

Ưu điểm

- Loại eLearning này tính đến nhu cầu về lịch trình cá nhân linh hoạt, cho phép các khung thời gian học tập được cá nhân hóa và cá nhân hóa.

- Người học ở các khu vực địa lý khác nhau cũng được hưởng lợi từ các công cụ học tập giống nhau có sẵn cho bạn bè của họ.

Nhược điểm

Học trực tuyến không đồng bộ có thể dẫn đến sự cô lập, tạo ra hiệu ứng gợn sóng về sự tự mãn trong khi học. Một số người học yêu cầu đánh giá liên tục và tương tác với đồng nghiệp của họ để theo kịp tốc độ, điều này thiếu ở đây.

>> Chiến lược xây dựng marketing là gì? Chiến lược xây dựng marketing từ A đến Z

>> 3 loại tương tác với người họ trong khoá học elearning

4. Học trực tuyến tương tác

Trong eLearning tương tác, cả giảng viên và người học có thể giao tiếp tự do, cho phép cả hai bên thực hiện các thay đổi đối với tài liệu học tập khi họ thấy phù hợp. Một đường dây liên lạc mở cũng cho phép tương tác tốt hơn, dẫn đến quá trình học tập tốt hơn nếu có bất kỳ câu hỏi nào phát sinh. Interactive eLearning hoạt động tốt trong môi trường nhóm hạn chế và chặt chẽ cho phép linh hoạt.

Ưu điểm

- Hình thức giao tiếp mở tạo ra một quá trình học tập liền mạch cho cả người học và người dạy.

- Giao tiếp cởi mở cũng tăng cường tính độc lập trong học tập cho học viên, vì bạn có tiếng nói trong quá trình học tập.

Nhược điểm

Không phù hợp với số lượng lớn người học trực tuyến, vì nó dẫn đến sự nhầm lẫn (chủ yếu cho người hướng dẫn).

5. Học trực tuyến cá nhân

Học trực tuyến cá nhân là tất cả về người học tự học mà không cần giao tiếp ngang hàng.

Ưu điểm

Học trực tuyến cá nhân giúp người học học tập dựa trên các thuộc tính cá nhân như thành tích mục tiêu hơn là dựa vào các tiêu chuẩn của giảng viên và đồng nghiệp của họ.

Nhược điểm

Nó hạn chế tất cả các hình thức giao tiếp, dẫn đến sự cô lập. Ở đây, bạn bắt buộc phải tự học và tự hoàn thành mục tiêu của mình. Do thiếu sự theo dõi, eLearning cá nhân chỉ có thể hoạt động trong các tình huống chuyên môn hóa cao, nơi người học có động lực và kỹ năng cao.

6. Học trực tuyến cộng tác

Collaborative eLearning tập trung vào làm việc theo nhóm, cho phép người học làm việc cùng nhau. Các tài liệu và mục tiêu học tập dựa trên nỗ lực tổng hợp của tất cả người học để hoàn thành khóa học. Nếu bạn thích kiểu học này, bạn phải tính đến điểm mạnh và điểm yếu của mình, cũng như của đồng nghiệp của mình.

Ưu điểm

- Thúc đẩy giao tiếp và làm việc theo nhóm giữa các thành viên, một khía cạnh thường thiếu trong học tập trực tuyến.

- Nó cũng phát triển tư duy phản biện cần thiết để phù hợp với các quan điểm khác nhau của người học trong quá trình học tập. Do thiết kế hợp tác, nó có thể hoạt động tốt với những người học từ các nền tảng và nền văn hóa khác nhau. Đây là một quá trình học tập hiệu quả giúp xây dựng nhận thức và sự hòa hợp giữa mọi người từ các nhóm khác nhau.

Nhược điểm

Học trực tuyến hợp tác có thể làm phát sinh sự phụ thuộc quá mức của một số học viên. Do phụ thuộc vào nỗ lực tổng hợp, một số người học có thể chọn lùi lại và để người khác làm thay họ. Điều này có vẻ không công bằng đối với một số người học, phụ thuộc vào khối lượng công việc của mỗi người học.

Mỗi quy trình eLearning phù hợp với các môi trường và sở thích cá nhân khác nhau. Trước khi quyết định bất kỳ lựa chọn nào, hãy hiểu điều gì phù hợp với bạn và mục tiêu của bạn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát