7 LƯU Ý ĐỂ TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ VÀ TỐI ƯU CHI PHÍ

Tuyển được những nhân viên chất lượng cao, có năng lực chuyên môn tốt và có thể đáp ứng yêu cầu công việc đa dạng là mong muốn của tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt trong thời buổi thị trường lao động nhiều biến động hiện nay.

Và để đạt được mục tiêu sở hữu một đội ngũ nhân sự chất lượng cao, có sức ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đòi hỏi nhà tuyển dụng phải nắm vững được những phương pháp tuyển dụng vừa hiệu quả mà vẫn tiết kiệm thời gian, chi phí phát sinh. Hãy cùng Acabiz tìm hiểu 7 lưu ý trong quy trình tuyển dụng giúp doanh nghiệp tối ưu phương pháp tuyển dụng cũng như “chiêu mộ” được những nhân viên xuất sắc cho mình.

Lên quy trình tuyển dụng chi tiết

Để có cách tuyển dụng hiệu quả thì việc đầu tiên doanh nghiệp cần phải quan tâm đó chính là lên quy trình thực hiện rõ ràng và chi tiết. Bởi lẽ đây là một khâu quan trọng để doanh nghiệp có thể tiếp cận và tìm ra những ứng viên phù hợp với vị trí công việc đang cần tuyển. Ngoài ra, một quy trình tuyển dụng chuẩn còn giúp cho doanh nghiệp không bị mắc vào những sai sót không đáng có trong quá trình tuyển người. Mặc dù mỗi tổ chức, doanh nghiệp có quy mô, cơ cấu, chính sách tuyển dụng khác nhau nhưng mục tiêu chung của các doanh nghiệp vẫn là tuyển dụng hiệu quả, tuyển được ứng cử viên chất lượng nên việc chuẩn bị kỹ lương quy trình tuyển dụng là điều vô cùng cần thiết.

Mô tả công việc cụ thể, rõ ràng

Trong quy trình tuyển dụng không thể thiếu bước soạn một bản mô tả công việc cụ thể, rõ ràng để lên thông báo tuyển dụng, tiếp cận các ứng viên tiềm năng. Nội dung bản mô tả cần phải liệt kê đầy đủ: nhiệm vụ công việc, yêu cầu kỹ năng, chuyên môn, tính cách, phẩm chất phù hợp với tính chất công việc. Một bản mô tả công việc không chi tiết có thể dẫn tới hậu quả là ứng viên chẳng nắm được bạn đang tuyển dụng vị trí nào? Công việc cụ thể ra sao? Điều này còn khiến cho nhà tuyển dụng phải mất công sức, thời gian giải thích lại nội dung công việc trong buổi phỏng vấn. Đồng thời với một mô tả công việc ấn tượng còn là cách để cách doanh nghiệp sàng lọc và tuyển dụng những ứng viên có năng lực phù hợp.

Tuyển dụng nội bộ

Tuyển dụng thông qua nguồn nội bộ là một trong những cách thức nhiều doanh nghiệp áp dụng vì sự nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, chi phí. Thông qua sự quen biết, mối quan hệ bên ngoài của nhân viên trong công ty, nhà tuyển dụng có thể kêu gọi mọi người hỗ trợ mình tìm kiếm các ứng viên phù hợp với vị trí công việc đang tìm kiếm. Chính vì vậy, khi có thông báo tuyển dụng bạn cũng cần phải đăng lên bản tin nội bộ của công ty để toàn thể nhân viên có thể nắm được thông tin vị trí ứng tuyển, mô tả công việc và giới thiệu cho bạn bè, người quen của họ.

Liên kết với các trường đào tạo nhân lực chuyên môn

Trong quy trình tuyển dụng, các nhà tuyển dụng cũng không thể bỏ qua việc tìm kiếm nguồn nhân lực thông qua các trường đại học, cao đẳng đào tạo chuyên môn tập trung. Đây là cơ hội để bạn dễ dàng tìm kiếm và sàng lọc những ứng viên có năng lực chuyên môn cao, đáp ứng được nhu cầu công việc và giảm thiểu chi phí tuyển dụng. Lựa chọn nguồn tuyển dụng từ các trường đại học, cao đẳng còn là cách để doanh nghiệp quảng bá tên tuổi, hình ảnh, tạo ấn tượng tốt trong mắt các bạn sinh viên, những người sẽ trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.

>> Tự đánh giá bản thân trong công việc như thế nào là chính xác?

>> Nghệ thuật xây dựng mối quan hệ tốt đẹp nơi công sở

Ứng dụng mạng xã hội để tuyển dụng

Thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển và nhà tuyển dụng có thể thông qua các trang mạng xã hội như: Facebook, LinkedIn, Google, Twitter,…để tìm kiếm và chọn lọc nhân sự phù hợp. Xu hướng hiện nay hầu hết tất cả mọi người để sử dụng mạng xã hội như một bản profile cá nhân, trên đó thể hiện hết thông tin tên tuổi, nghề nghiệp, sở thích,…nên việc ứng dụng mạng xã hội cho quy trình tuyển dụng là một công cụ thiết yếu cho doanh nghiệp thực hiện các kế hoạch tuyển dụng hiệu quả. Nhờ mạng xã hội, không chỉ ứng viên có thể dễ dàng tìm kiếm việc làm mà các nhà tuyển dụng cũng sẽ có cơ hội tiếp cận được một lượng ứng viên lớn, đồng thời tối ưu thời gian và chi phí tuyển dụng một cách đáng kể.

Tuyển dụng qua điện thoại

Tuyển dụng và phỏng vấn qua điện thoại không còn là cách thức xa lạ đối với nhà tuyển dụng trong thời đại phát triển công nghệ như hiện nay. Cách tuyển dụng này đem lại sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả 2 bên khi có thể loại bỏ những khoảng cách về mặt địa lý, thời điểm, phỏng vấn có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Tuy vậy, để các cuộc phỏng vấn được hiệu quả thì nhà tuyển dụng cần chuẩn bị trước nội dung cuộc phỏng vấn, câu hỏi phỏng vấn trước khi kết nối với ứng viên.

Chọn lọc hồ sơ ứng viên

Chọn lọc hồ sơ ứng viên là quy trình phải làm để doanh nghiệp tuyển chọn được các nhân sự chất lượng cao mà vẫn tiết kiệm được chi phí một cách tối ưu. Đồng thời, chọn lọc hồ sơ giống như phỏng vấn sơ tuyển, có thể lên quy trình phỏng vấn 1, 2 vòng để nhà tuyển dụng có thể sàng lọc một cách chi tiết và nhận những ứng viên thực sự xứng đáng cho vị trí công việc.

Thông qua bài viết dưới đây, Acabiz hy vọng rằng sẽ hỗ trợ cho các nhà tuyển dụng lên quy trình và có kế hoạch tuyển dụng hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Hy vọng rằng các nhà tuyển dụng sẽ tìm được nhiều nhân sự giỏi dể đồng hành, cống hiến vì mục tiêu phát triển chung của toàn doanh nghiệp

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát