6 LÝ DO ĐÀO TẠO DỰA TRÊN NĂNG LỰC GIÚP THU HẸP KHOẢNG CÁCH KỸ NĂNG CỦA NHÂN VIÊN

Các công ty đang tìm cách đầu tư vào phát triển nhân viên có ý nghĩa đã chuyển sang đào tạo dựa trên năng lực như một phương tiện để tối đa hóa toàn bộ tiềm năng của nhân sự.

Không phụ thuộc vào nghề nghiệp hay lĩnh vực, hầu hết nhân viên đều có mong muốn bẩm sinh là thực hiện công việc hết khả năng, trau dồi kỹ năng và đạt được sự thăng tiến trong công việc. Tuy nhiên, con đường dẫn đến những mục tiêu đó thường không đơn giản. Đào tạo doanh nghiệp truyền thống có xu hướng giới thiệu các rào cản không nghi ngờ. “Các chương trình phát triển nhân viên” thường làm cho đúng theo cái tên của chúng và được đặc trưng bởi sự dư thừa, kém hiệu quả và cứng nhắc. Do đó, khó trau dồi các kỹ năng hiện có và có được những kỹ năng mới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét 6 lý do tại sao đào tạo dựa trên năng lực là một phương tiện hiệu quả để thu hẹp khoảng cách kỹ năng của nhân viên.

1. Hiểu công ty

Bước đầu tiên trong một chương trình đào tạo dựa trên năng lực là phát triển bản đồ năng lực. Liên kết công việc và vai trò với năng lực cụ thể tổ chức kế hoạch để phát triển chuyên nghiệp. Được xây dựng chính xác, bản đồ này cho phép nhân viên hình dung và hiểu nơi họ phù hợp trong bức tranh lớn hơn. Sự rõ ràng như vậy sẽ trao quyền nhiều hơn cho nhân viên, vì nó loại bỏ mọi nghi ngờ về những gì cần để thành công và các bước cần thiết để đạt được sự thăng tiến trong sự nghiệp. Mỗi nhân viên được nắm được đầy đủ về các điểm mạnh cũng như các kỹ năng và năng lực của mình.

Bước đầu tiên trong một chương trình đào tạo dựa trên năng lực là phát triển bản đồ năng lực

2. Sự liên quan

Khi bản đồ năng lực quan sát đã được phát triển, nó dễ dàng rút ngắn con đường và phù hợp nhất cho từng nhân viên cụ thể. Tất cả các vị trí không yêu cầu năng lực như nhau, vì vậy điều hợp lý là tất cả nhân viên sẽ không cần đào tạo chính xác như nhau. Giữ cho việc đào tạo phù hợp với từng vai trò công việc và nhắm đến mục tiêu các năng lực cần thiết sẽ tập trung vào các kỹ năng phù hợp, giảm sự dư thừa và cải thiện sự tham gia. 

3. Đánh giá chính xác về hiệu quả

Đào tạo dựa trên năng lực đòi hỏi phải thiết lập các tiêu chuẩn nhận dạng. Điều này cho phép nhân viên được đánh giá chính xác liệu họ có nắm vững các kỹ năng cần thiết cho công việc hay không. Đào tạo kiểu truyền thống trong doanh nghiệp thường dựa vào kiểm tra tổng kết để xác định kỹ năng làm chủ, một phương pháp không phải lúc nào cũng được coi là đáng tin cậy. Một yếu tố không nhất thiết là một chỉ số cho phạm vi rộng của nội dung và không cung cấp cái nhìn sâu sắc thực sự về những kỹ năng đang thiếu. So sánh, đào tạo dựa trên năng lực đòi hỏi phải thành thạo tất cả các mục tiêu học tập cá nhân. Kiểm tra dựa trên các mục tiêu chi tiết đảm bảo rằng các kỹ năng quan trọng không bị bỏ qua và người học sẽ không tiếp tục tiến bộ nếu không có đủ kiến thức cần thiết để thành công khi quá trình học tập tiến triển. Ở cấp độ cao hơn, loại thông tin đánh giá này thực sự có thể nhắm mục tiêu vào khoảng trống trong đào tạo và tạo điều kiện tốt hơn cho các nỗ lực của tổ chức để thu hẹp những khoảng trống kỹ năng đó. Trên Acabiz đều có báo cáo chi tiết năng lực nhân viên để doanh nghiệp nắm rõ từ đó có lộ trình đào tạo rõ ràng.

>> Làm thế nào để phát triển một chương trình đào tạo học tập kết hợp

>> Tại sao chiến lược phát triển sản phẩm mới lại quan trọng với mỗi doanh nghiệp

>> Tầm quan trọng của văn hoá học tập trong doanh nghiệp

4. Tiến độ hiệu quả

Một trong những lợi ích hữu hình hơn của đào tạo dựa trên năng lực là sự thừa nhận kết quả học tập trước đó và đã có được năng lực. Trình độ thành thạo cho phép người học tiến bộ nhanh hơn thông qua đào tạo thay vì được yêu cầu dành thời gian vào các kỹ năng mà họ đã đạt được. Không có ràng buộc này, người học có thể dành thời gian và sự chú ý quý giá đó để phát triển các kỹ năng mà họ thực sự thiếu. Do đó, người học có nhiều khả năng tham gia vào nội dung mới, phù hợp hơn là buồn chán và thất vọng vì lãng phí thời gian. Cách tiếp cận này nhấn mạnh các khoảng cách kỹ năng bắc cầu và cung cấp cho người học cơ hội sử dụng các lát cắt thời gian hiệu quả trên các lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng.

Một trong những lợi ích hữu hình hơn của đào tạo dựa trên năng lực là
sự thừa nhận kết quả học tập trước đó và đã có được năng lực.

5. Linh hoạt

Xác định mục tiêu học tập thông qua lăng kính năng lực cung cấp cho người học một sự nhanh nhẹn nhất định về mặt quản lý con đường sự nghiệp. Có một điểm chuẩn để đo lường và chuyển giao rõ ràng từng năng lực cho phép người học tránh được sự dư thừa khi thực hiện một ngày làm việc chuyên nghiệp. Năng lực đã được tính đến, và đào tạo bổ sung có thể được áp dụng khi cần thiết. Trục xoay sự nghiệp là một bài tập ít khó khăn hơn bởi nhân viên được thông báo và nhận thức được các năng lực cần có.

6. Tốc độ

Việc giải quyết các kỹ năng mới luôn đi đầu trong đào tạo dựa trên năng lực. Người học dành ít thời gian hơn cho thông tin họ đã biết và có thể tập trung vào kỹ năng chưa học tiếp theo. Thay vì bị hạn chế bởi một chương trình học tập và sự tiến bộ của các đồng nghiệp, đào tạo dựa trên năng lực được đặc trưng bởi sự chủ động, cho phép người học có thể di chuyển qua nội dung nhanh hơn một cách tự do. Mỗi cột mốc dựa trên năng lực là một mục tiêu rõ ràng có thể đạt được. Khi đạt được mục tiêu, ý thức liên quan của các bài học đã hoàn thành giống như bàn đạp hướng tới thành tích tiếp theo. Kết quả tăng dần và động lực bên trong thúc đẩy người học đến kỹ năng tiếp theo trên bản đồ năng lực.

Nếu con đường sự nghiệp là đường đua thể chất, đào tạo dựa trên năng lực sẽ là yếu tố khiến hành trình hướng tới mỗi kỹ năng mới ngắn hơn.Tuyến đường vẫn còn thú vị và tốc độ được xác định bởi nhân viên đang thám hiểm hơn là một hướng dẫn viên du lịch, người nhất thiết phải phục vụ cho một nhóm rộng hơn. Người học được trao quyền để lấp đầy các gói di chuyển của họ với các kỹ năng tương ứng với hành trình chuyên nghiệp của họ, và do đó có khả năng khai phá tiềm năng bản thân cao hơn. Đây đều là những gì mà phần mềm Acabiz - đào tạo dựa trên năng lực giúp ích cho công ty của bạn. Nếu bạn đang quan tâm đến đào tạo cho công ty, đặc biệt là chương trình đào tạo dựa trên năng lực, đăng ký Acabiz và trải nghiệm miễn phí 1 tháng sử dụng. 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz