6 bước trong quy trình đào tạo nhân viên phục vụ

 

Quy trình đào tạo nhân viên phục vụ được tiến hành bài bản, đúng chuẩn thì càng gia tăng hiệu quả doanh thu của nhà hàng. Nếu bạn là một startup và đang đau đầu trong vấn đề này thì hãy tham khảo ngay 6 bước “chắc như đinh đóng cột” dưới đây.

Bước 1: Lập kế hoạch

Bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong quy trình đào tạo nhân viên phục vụ đó chính là lập kế hoạch. Bạn cần nêu rõ cụ thể, chi tiết những điều mà bạn muốn nhân viên của mình cần phải làm. Trong đó, điều gì làm đầu tiên, điều gì quan trọng nhất và điều gì luôn cần ghi nhớ. Bên cạnh đó là kế hoạch về kỹ năng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Trong quá trình xây dựng kế hoạch cho nhân viên, cần nêu ra các mục đích rõ ràng. Chắc chắn, nếu nhân viên không nắm được những kiến thức, cách làm việc, thực đơn… thì không thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Danh sách kế hoạch càng kỹ càng thì càng đảm bảo không có sai sót xảy ra.

 

Lập kế hoạch càng chi tiết, cụ thể thì việc thực hiện của nhân viên phục vụ càng hiệu quả hơn

Bước 2: Theo sát

Theo sát ở đây có nghĩa là bạn theo dõi quy cách làm việc của nhân viên, xem họ có làm đúng và làm tốt công việc được giao hay không. Điều này đóng vai trò rất quan trọng, bởi dù nhân viên có xuất sắc đến mấy thì vẫn có thể gặp sai lầm, nhất là trong trường hợp giải quyết tình huống.

Quy trình đào tạo nhân viên phục vụ ưu tiên theo dõi từ những điều nhỏ nhặt nhất như: học giao tiếp, cử chỉ, lời nói, thái độ, cách ứng xử, thái độ phục vụ… Bên cạnh đó sẽ bao gồm cả sự nhanh nhạy, nhất là khi đơn vị kinh doanh tiến hành các chương trình khuyến mãi với lượng khách hàng đông đảo.

>> Tuyệt chiêu quản lý con người các nhà lãnh đạo nên nắm

>> Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành chuẩn xác

Bước 3: Giải đáp thắc mắc

Đối với nhân viên phục vụ mới, họ sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Do đó, trách nhiệm của nhà quản lý, đào tạo là tiến hành giải đáp những thắc mắc mà nhân viên đề xuất. Điều quan trọng trong quá trình giải đáp thắc mắc đó chính là làm sao cho nhân viên hiểu họ cần phải làm gì, làm như thế nào. Bên cạnh đó, cũng cần test thêm xem họ có làm đúng yêu cầu hay không để điều chỉnh cho phù hợp.

Bước 4: Đặt câu hỏi

Việc đặt câu hỏi trong quy trình đào tạo nhân viên phục vụ sẽ giúp cho nhà lãnh đạo, quản lý nắm được khả năng tiếp thu kiến thức của nhân viên đang ở mức độ nào. Bạn có thể đặt một số câu hỏi như: yêu cầu mô tả về thực đơn nhà hàng, nếu họ mô tả một cách qua loa thì bạn hãy nhắc nhở họ học kỹ hơn kết hợp với thực hành.

 

Đặt câu hỏi là một hình thức giúp kiểm tra năng lực của nhân viên

Tuy nhiên, một lưu ý khi đặt câu hỏi với nhân viên đó là cần tiến hành một cách tế nhị, không nên nhắc nhở nhân viên theo cách quát tháo trước mặt nhiều nhân viên khác. Việc này sẽ giúp họ cảm thấy được tôn trọng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn một thời gian ngẫu nhiên để thực hiện cuộc hỏi đáp, tránh sự chuẩn bị trước đó của nhân viên khiến cho kết quả đánh giá không thực chất.

Bước 5: Thực hành

Lý thuyết luôn cần được đi đôi với thực hành. Theo đó, nhân viên phục vụ có làm tốt công việc mình hay không thì hãy xem xét cách họ thực hiện trong từng môi trường, điều kiện thực tế cụ thể. Hãy lưu tâm đến cách họ phản ứng mỗi tình huống.

Để quy trình đào tạo nhân viên phục vụ được hiệu quả hơn, bạn có tạo dựng một tình huống giả định bằng cách tạo một khách hàng đến thưởng thức bữa tối và xem xét cách phục vụ như thế nào. Từ đó, bạn sẽ biết được nhân viên đang yếu điểm nào để điều chỉnh họ làm tốt hơn. Hãy nhớ rằng, đừng dừng lại ở những lý thuyết suông, đơn thuần mà hãy biết cách vận dụng nó vào thực tiễn.

Bước 6: Tạo một không gian

Bước cuối cùng trong quy trình này đó chính là tạo một không gian. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với nhân viên mới và các thực tập sinh. Cụ thể, việc tạo không gian tức là tạo ra môi trường làm việc phù hợp với mục đích ban đầu, nhằm giúp nhân viên phục vụ có thể thích nghi và hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất.

 

Cần tạo một không gian làm việc cụ thể cho nhân viên phục vụ

Trong không gian này, hãy cứ để nhân viên có thể mắc một số lỗi nhỏ, đề từ đó đánh giá khả năng tự khắc phục và rút kinh nghiệm của họ như thế nào. Tuy nhiên, lỗi này không được tạo ảnh hưởng xấu đến nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng. Đây được xem là cách tốt nhất để đánh giá năng lực và khả năng làm việc của họ. Nếu họ làm tốt, chứng tỏ quy trình đào tạo của bạn thành công, còn nếu không, bạn nên bắt đầu chương trình đào tạo với một nhân viên khác.

Qua bài viết mà Acabiz chia sẻ, chắc chắn bạn đã nắm được 6 bước trong quy trình đào tạo nhân viên phục vụ. Hy vọng với những kiến thức hữu ích nêu trên, bạn có thể vận dụng để tăng hiệu quả doanh thu.

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát