4 bước tìm ra khả năng tiềm ẩn của nhân viên

 

Để khám phá sâu, hết khả năng bên trong mỗi cá nhân nhân sự bạn đang quản lý, bạn cần phải biết các bước khai thác tài năng tiềm ẩn của họ. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 4 bước tìm ra khả năng tiềm ẩn của nhân viên

Lợi ích của việc khai thác khả năng tiềm ẩn của nhân viên

Để nắm được 4 bước tìm ra khả năng tiềm ẩn của nhân viên thì bạn cần biết được việc tìm ra những nhân viên có năng lực, có khả năng làm việc quan trọng như thế nào. Việc tìm ra đúng khả năng tiềm ẩn của nhân viên sẽ giúp nhà lãnh đạo đặt được những nhân sự cấp dưới vào đúng vị trí, giao đúng việc với năng lực.

Sự phát triển của nhân viên trực tiếp đem lại lợi ích cho công ty. Những nhân viên có năng lực, thông thạo công việc ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phát triển của công ty trong việc đáp ứng nhu cầu hiện nay của khách hàng cũng như vấn đề thích nghi với điều kiện của thị trường biến đổi.

 

Tìm được nhân viên có năng lực sẽ giúp cho công ty phát triển ngày càng mạnh

Mặt khác, khi bạn khai thác được khả năng tiềm ẩn của nhân viên, bạn sẽ thấy được đội ngũ nhân sự của công ty ngày càng phát triển. Nền móng của một doanh nghiệp chính là đội ngũ nhân sự, nhân viên giỏi, có năng lực thì doanh nghiệp mới bền vững và phát triển.

>> 4 cách để thu phục nhân viên văn phòng

>> Làm gì để tiêu diệt sự đố kỵ nơi công sở?

4 bước tìm ra khả năng tiềm ẩn của nhân viên

Bước 1: Áp dụng phương pháp trò chuyện sâu

Bước đầu tiên để nhà lãnh đạo tìm ra được khả năng tiềm ẩn của nhân viên chính là thông qua những cuộc trò chuyện sâu. Thông qua những cuộc trò chuyện, bạn sẽ nhận thấy được những khả năng thiên tài của nhân viên trong khi làm việc.

Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này, nhà lãnh đạo cần phải đặt mình vào trí của nhân viên, khuyến khích họ chia sẻ và mở lòng. Thêm nữa, khi bạn có ý định khen ngợi, hãy chuyển một lời khen thành một cuộc nói chuyện. Khi họ làm tốt, không chỉ đơn giản là ca ngợi, mà bạn cần chỉ ra cho họ những ưu điểm giúp họ thành công và hỏi họ xem, sự khác biệt của họ như thế nào so với những người khác.

Bước 2: Tập trung khuyến khích phát triển

Bước thứ 2 trong 4 bước tìm ra khả năng tiềm ẩn của nhân viên là thường xuyên khuyến khích họ phát triển. Sau đó, bạn cần đánh giá thành tích và kiểm tra các kế hoạch làm việc bạn đưa ra cho họ. Xem xét những ý tưởng họ đề xuất, thảo luận về những gì nhân viên đó đang thực hiện cũng như trách nhiệm đảm đương công việc được nhận.

 

Khuyến khích nhân viên phát huy hết khả năng làm việc của mình

Kết hợp thêm với việc khuyến khích, bạn cần phân tích cả suy nghĩ khi họ làm việc, không nên tập trung nhìn vào kết quả đạt được. Bởi vì đằng sau năng lực, sự thành công, hiệu suất làm việc là cách tư duy. Đặc biệt, với cá nhân, làm thế nào có thể đạt được sự thành công đó.

Bước 3: Hỏi lý do đằng sau sở thích

Bước tiếp theo để khai thác được những khả năng tiềm ẩn của nhân viên đó chính là hỏi về lý do của những sở thích. Một người quản lý tốt phải là người biết rõ từng cá nhân, nhân viên của họ thích làm công việc gì, nhiệm vụ họ muốn nhận, dự án nào kích thích họ thúc đẩy làm việc. Khi biết được những lý do, nguyên nhân, bạn sẽ có thêm cơ sở để làm nổi bật khả năng tiềm ẩn của nhân sự.

Ví dụ, Rose thích công việc lấy ý kiến phản hồi của khách hàng bởi vì cô thích đọc các nghiên cứu, thích những sản phẩm cần lấy ý kiến. Chính vì thế, bạn có thể khai thác khả năng nghiên cứu của Rose bằng cách giao cho cô dự án về nghiên cứu sản phẩm mới của công ty.

Bước 4: Đánh giá lại khả năng của nhân viên

Bước cuối cùng trong 4 bước tìm ra khả năng tiềm ẩn của nhân viên đó chính là đánh giá lại khả năng. Khi khả năng thực tế của nhân viên được bạn phát hiện và khai thác, bạn cần đề xuất và khuyến khích họ. Thêm nữa, hãy công nhận thành tích của nhân viên trên cả phạm vi toàn công ty, trong các chương trình nhân viên tiêu biểu của thang.

Không những thế, khi bạn là người quản lý của công ty, hãy cần nhắc việc thăng chức cho những viên này để họ có thể bộc lộ và phát triển hết khả năng tiềm ẩn của mình khi được nhận ở vị trí lớn.

Thêm nữa, để cho khả năng của nhân viên được phát triển một cách toàn diện, bạn có thể cung cấp thêm cho nhân viên những khóa đào tạo. Khi khả năng của nhân viên được tìm ra, họ cần một người hướng dẫn thêm kiến thức, kĩ năng làm việc.

Các khóa học đào tạo sẽ giúp cho nhân viên được học thêm những kiến thức, cách xử lý từ những CEO thành đạt trong và ngoài nước, giúp họ có thêm những ý tưởng mới để xây dựng công ty.

 

Cho nhân viên tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng năng lực

Ngoài việc cho nhân viên đi học các khóa đào tạo sau khi tìm ra khả năng của nhân viên, bạn có thể cho họ tham gia các chuyến tập huấn nước ngoài để xem cách hoạt động và làm việc của các công ty nước ngoài và đối thủ. Để từ đó, có thêm những chiến lược dài hạn cho công ty.

Việc tìm ra khả năng làm việc của nhân viên giống như bạn tìm thấy những viên đá quý trong đại dương. Tuy nhiên, những viên đá này còn thô và cần bạn khai thác, làm sáng bóng mỗi ngày. Với 4 bước tìm ra khả năng tiềm ẩn của nhân viên mà chúng tôi chia sẻ, hy vọng rằng các nhà lãnh đạo sẽ tìm được ra những nhân viên tài giỏi giúp ích cho mình.

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát