Xu hướng đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp năm 2019

Đội ngũ nhân sự là nhân tố quyết định đến sự phát triển vượt bậc của doanh nghiệp. Cập nhật xu hướng đào tạo nội bộ năm 2019 với những thay đổi đáp ứng thời đại là yêu cầu cần thiết dành cho doanh nghiệp.

Mỗi doanh nghiệp cần xây dựng mục tiêu chính xác đối với việc phát triển, nâng cao chất lượng nhân sự. Cùng với sự phát triển của công nghệ, chương trình đào tạo nhân sự cũng cần có những chuyển biến cho phù hợp. Bài viết dưới đây của Acabiz đề cập đến những xu hướng đào tạo nổi bật năm 2019.

Lãnh đạo kết hợp với HR để đạt được mục tiêu chung

Sự thiếu quan tâm từ lãnh đạo là nguyên nhân khiến doanh nghiệp không đạt được hiệu quả từ hoạt động đào tạo. Bởi chính lãnh đạo là người có vai trò lớn lao trong việc khuyến khích nhân viên học tập, trau dồi bản thân.

Xu hướng đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp năm 2019

Doanh nghiệp cần có một mục tiêu đào tạo cụ thể, rõ ràng. Mục tiêu này được nhà lãnh đạo kết hợp với HR dựa trên những yếu tố thực tế của doanh nghiệp xây dựng. Cả nhân viên, HR và lãnh đạo cùng nhau đưa ra định hướng, làm việc để đạt được mục tiêu chung đã đề ra.

>> Các tiêu chí đánh giá nhân viên

Phát triển đội ngũ kế thừa cho các mục tiêu tương lai

Doanh nghiệp cần xây dựng cả mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn. Các cấp quản lý cần chú ý đến các nhân viên có tiềm năng để chuẩn bị cho mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Ngoài các kỹ năng chuyên môn, các kỹ năng quản lý, lãnh đạo cũng cần được đưa vào chương trình đào tạo.

Cấp quản lý cũng đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, hỗ trợ đội ngũ kế thừa để sẵn sàng cho những bước tiến mới trong tương lai.

Ý thức được tầm quan trọng của những kỹ năng mềm

Chú trọng vào các kỹ năng mềm là một trong những xu hướng đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp năm 2019. Nhiều doanh nghiệp xây dựng các chương trình đào tạo trong đó các kỹ năng mềm là các kỹ năng nền tảng đối với mỗi nhân viên ở tất cả các cấp độ. Các kỹ năng mềm được quan tâm như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng ứng xử ở nơi làm việc, kỹ năng quản lý thời gian,…

Thêm vào đó, HR có thể tổ thêm các chương trình ngoại khóa rèn luyện kỹ năng mềm dưới dạng các trò chơi hoặc đặt ra các tình huống giả định. 

>> Các kỹ năng mềm tạo nên một nhân viên cao cấp

Đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp năm 2019

Tăng cường gamification trong đào tạo

Đừng nhầm lẫn gamification là biến các chương trình đào tạo thành các trò chơi điện tử. Việc này thực sự nghiêm trọng. Tăng cường gamification trong đào tạo là tạo thử thách, đưa khen thưởng để tạo những động lực cho học viên.

Các huy chương, danh hiệu, điểm số tuy nhỏ nhưng lại tạo hứng thú cho bất cứ học viên nào. Với những học viên không có động lực, thiếu sự nhiệt tình, đây là cách hiệu quả để tạo được nguồn động lực thực sự.

Coi đào tạo là một lợi ích dành cho nhân viên

Trên thực tế, đối với nhiều nhân viên hiện nay, việc đi làm hàng ngày không chỉ vì mục đích lương thưởng mà còn vì những gì họ học được trong quá trình làm việc. Vì vậy, khi cả doanh nghiệp và nhân viên đều coi đào tạo là lợi ích của nhân viên thì việc chủ động học tập của nhân viên sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Việc còn lại của doanh nghiệp là xây dựng chương trình đào tạo hiệu quả, tiết kiệm.

Lấy người học làm trung tâm

Chỉ tập trung vào đào tạo là yếu tố khiến cho hiệu quả của các chương trình đào tạo chưa đạt mức tối đa. Thay vì đó, hãy lấy người học làm trung tâm. Ngoài việc xây dựng nội dung, hãy tạo điều kiện để cho nhân viên tham gia chương trình đào tạo với tâm thế chủ động, được học tập theo nhu cầu, khả năng, tốc độ phù hợp nhất với bản thân mình.

Với những tiêu chí này, việc xây dựng một hệ thống đào tạo trực tuyến là giải pháp phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Xu hướng đào tạo nội bộ hiện nay

Nội dung tích hợp với nền tảng digital, mobile

Việc yêu cầu nhân viên có một khoảng thời gian cố định trong ngày dành cho việc học tập là điều rất khó. Theo các nghiên cứu của LinkedIn, hầu hết nhân viên thừa nhận rằng yếu tố cản trở nhiều nhất đến việc học tập của họ. Giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp có thể sử dụng các nội dung đào tạo trên các nền tảng digital, mobile. Việc này sẽ hỗ trợ nhân viên của bạn tận dụng được thời gian học tập tối đa.

Xu hướng đào tạo nhân sự năm 2019 tập trung vào việc đưa người học làm trung tâm và tận dụng tối đa công nghệ tiên tiến vào đào tạo. Việc áp dụng các xu hướng sẽ mang đến cho doanh nghiệp của bạn sự hiệu quả nhất, nâng cao tối đa chất lượng của đội ngũ nhân sự.

>> Acabiz - Giải pháp đào tạo doanh nghiệp trực tuyến tối ưu

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát