Ứng dụng của xây dựng khung năng lực trong doanh nghiệp

Xây dựng khung năng lực trong doanh nghiệp đã dần khẳng định được tầm quan trọng của nó. Kết quả của khung năng lực của mỗi doanh nghiệp có thể ứng dụng trong tuyển dụng, đào tạo nhân sự cũng như xây dựng đội ngũ năng lực.

Khung năng lực của mỗi doanh nghiệp sẽ là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tối đa trong quá trình xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Từ đó xây dựng được những chiến lược phát triển lâu dài. Tuy nhiên, xây dựng và ứng dụng sao cho hiệu quả thì không phải ai cũng có thể làm được. Hãy cùng Acabiz tìm hiểu về hoạt động xây dựng khung năng lực qua bài viết dưới đây nhé.

Khung năng lực là gì?

Theo cụ quản lý nhân sự Mỹ, năng lực là thuộc tính có thể đo lường được kiến thức, kỹ năng, thái độ, phẩm chất cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ. Đây cũng là yếu tố có thể so sánh hiệu quả công việc của các cá nhân. Vậy, khung năng lực là hệ thống các thuộc tính có thể đo lường khả năng của nhân viên ở các cấp bậc khác nhau, với các vị trí khá nhau trong doanh nghiệp để hoàn thành các công việc.

Ứng dụng của xây dựng khung năng lực trong doanh nghiệp

Hiện nay, khung năng lực đã trở thành công cụ không thể thiếu trong quản trị doanh nghiệp thời hiện đại. Nó cũng được ứng dụng trong quản lý, đào tạo nhân sự, cơ cấu tuyển dụng và đánh giá nhân viên.

Mô hình năng lực ASK

Xây dựng khung năng lực, doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình năng lực ASK với 3 yếu tố chính. Đây cũng là một mô hình được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để áp dụng cho mình. Nõ cũng giúp doanh nghiệp giảm bớt về cả thời gian và tài chính.

Mô hình khung năng lực ASK bao gồm 3 yếu tố chính:

-          Kiến thức (Knowledge): được hình thành qua việc đào tạo, tự nghiên cứu hoặc tích lũy từ thực tế.

-          Kỹ năng (Skill): khả năng xử lý công việc thực tế với các kỹ năng đã được rèn luyện nhiều lần.

 

-          Thái độ (Attitude): Thái độ, cách nhìn nhận, tư duy cá nhân về công việc, nhiệm vụ, các mối quan hệ tại môi trường làm việc.

Mô hình khung năng lực ASK

Phân loại khung năng lực

Việc phân loại các nhóm năng lực trong doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng khung năng lực trong doanh nghiệp. Kết cấu của khung năng lực cơ bản thường gồm các nhóm sau:

-          Nhóm năng lực cốt lõi cho tất cả vị trí: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng giải quyết vấn đề,…

-          Nhóm năng lực chuyên môn là những kỹ năng về một chuyên môn cụ thể nào đó: kỹ năng marketing, kỹ năng bán hàng, kỹ năng đồ họa, kỹ năng lập trình,…

-          Nhóm năng lực quản lý, lãnh đạo: kỹ năng lên kế hoạch, kiểm tra, giám sát, đánh giá,…

Hiểu rõ các nhóm năng lực, doanh nghiệp sẽ có thể xây dựng được khung năng lực với các nhóm và các nội dung đào tạo cụ thể và phù hợp nhất.

Ứng dụng của khung năng lực trong doanh nghiệp

  • Tuyển dụng:

Việc xây dựng khung năng lực trong doanh nghiệp được áp dụng làm cơ sở trong hoạt động xây dựng đội ngũ nhân viên. Các năng lực trong khung năng lực đã xây dựng sẽ hỗ trợ nhân sự xây dựng chân dung các nhân viên ở từng vị trí khác nhau một cách cụ thể nhất. Thêm vào đó, đây cũng là yếu tố giúp quản lý xác định các năng lực cần đào tạo, các kỹ năng cần thiết ở các ứng viên. Doanh nghiệp đang thiếu gì, cần phải tuyển dụng các nhân viên có các kỹ năng cần thiết nào?

>> Các yếu tố quản lý hiệu suất dựa trên năng lực

Tầm quan trọng của khung năng lực với doanh nghiệp

  • Đào tạo nhân sự

Khung năng lực cũng được coi là cơ sở trong các hoạt động đào tạo nhân sự nội bộ, phát triển đội ngũ nhân viên. Khung năng lực sẽ đưa ra các các nhóm năng lực cần thiết cho nhân viên trong từng giai đoạn. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể xác định các kỹ năng còn thiếu để xây dựng nội dung đào tạo phù hợp nhất với nhân viên và nhu cầu doanh nghiệp.

>> Những kỹ năng cần bổ sung cho nhân viên trong doanh nghiệp Việt

  •  Đánh giá và xây dựng chế độ cho nhân viên

Nếu nhân viên đã đạt được các yêu cầu trong việc, việc đánh giá kết quả để xây dựng nên chế độ đãi ngộ cho từng đối tượng nhân viên là điều cần được quan tâm. Bởi thế, khung năng lực cho nhân viên cần giúp quản lý hiểu về những thành tựu đã đạt được so với mục tiêu đã đề ra.

Không ai còn nghi ngờ gì về vai trò của việc xây dựng khung năng lực cho doanh nghiệp và những ứng dụng của khung năng lực trong doanh nghiệp.

Dựa trên tiêu chuẩn về khung năng lực và các kỹ năng thuộc nhóm năng lực cốt lõi, chuyên môn, Acabiz mang đến cho doanh nghiệp giải pháp đào tạo nội bộ tối ưu, tập trung vào các kỹ năng mềm và chuyên môn sau cho nhân viên trong doanh nghiệp. Đây chắc chắn là giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp.

 

Mọi chi tiết xin liên hệ Acabiz. Hotline 0904.88.6098

>> Các tiêu chí đánh giá nhân viên

>> 5 bước hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng khung năng lực phù hợp

 

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát