TOP 6 KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO GIÚP BẠN THĂNG TIẾN TRONG CÔNG VIỆC

Kỹ năng lãnh đạo có thể giúp bạn trong mọi khía cạnh của sự nghiệp, từ việc xin việc đến tìm kiếm sự thăng tiến trong sự nghiệp. Một trong nhiều kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng đánh giá cao, khả năng lãnh đạo thường kết hợp một số đặc điểm tính cách và khả năng giao tiếp khác nhau hữu ích cho bất kỳ ai học và thực hành theo thời gian.

Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo là những kỹ năng bạn sử dụng khi tổ chức người khác để đạt được mục tiêu chung. Cho dù bạn đang ở vị trí quản lý hoặc lãnh đạo một dự án, các kỹ năng lãnh đạo đòi hỏi bạn phải thúc đẩy người khác hoàn thành một loạt các nhiệm vụ, thường theo một lịch trình. Lãnh đạo không chỉ là một kỹ năng mà là sự kết hợp của một số kỹ năng khác nhau làm việc cùng nhau.

>> Nhà quản trị doanh nghiệp giỏi không thể thiếu 8 quy tắc nào

Tại sao kỹ năng lãnh đạo quan trọng?

Các nhà lãnh đạo hiệu quả là rất cần thiết cho bất kỳ tổ chức nào. Họ có thể giúp xây dựng các nhóm mạnh trong một doanh nghiệp và đảm bảo các dự án, sáng kiến ​​hoặc các chức năng công việc khác được thực hiện thành công. Bởi vì các kỹ năng của một nhà lãnh đạo liên quan đến nhiều kỹ năng giao tiếp và giao tiếp, bất kỳ ai cũng có thể rèn luyện và trau dồi khả năng lãnh đạo của họ.

Hầu hết mọi người đã nhìn thấy kết quả của cả hai nhà lãnh đạo hiệu quả và không hiệu quả trong công việc. Các nhà lãnh đạo giỏi tăng sự gắn kết của nhân viên, hỗ trợ một môi trường tích cực và giúp loại bỏ những trở ngại cho nhóm của họ. Lãnh đạo tốt cũng lan truyền cảm hứng cho các đồng nghiệp để áp dụng các đặc điểm lãnh đạo tích cực trong công việc của họ.

Kỹ năng lãnh đạo có thể giúp bạn trong mọi khía cạnh của sự nghiệp, từ việc xin việc đến tìm kiếm sự thăng tiến trong sự nghiệp. Một trong nhiều kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng đánh giá cao, khả năng lãnh đạo thường kết hợp một số đặc điểm tính cách và khả năng giao tiếp khác nhau hữu ích cho bất kỳ ai học và thực hành theo thời gian.

Biết các định nghĩa về kỹ năng lãnh đạo và xem các ví dụ có liên quan có thể đặc biệt hữu ích khi bạn viết sơ yếu lý lịch của mình. Nếu bạn đang xin việc đòi hỏi bạn phải chủ động và trở thành người lãnh đạo, dù là người quản lý hay trong số các đồng nghiệp của bạn, bạn nên liệt kê các kỹ năng lãnh đạo trong hồ sơ xin việc.

Một số ví dụ về các kỹ năng làm nên một nhà lãnh đạo mạnh mẽ bao gồm:

- Kiên nhẫn

- Đồng cảm

- Lắng nghe tích cực

- Độ tin cậy

- Sáng tạo

- Tích cực

- Phản hồi hiệu quả

- Giao tiếp kịp thời

- Xây dựng đội ngũ

- Uyển chuyển

- Chấp nhận rủi ro

- Có khả năng giảng dạy và cố vấn

>> 5 xu hướng quản trị doanh nghiệp năm 2020

Top 6 kỹ năng lãnh đạo

Hầu như bất kỳ kỹ năng mềm tích cực nào cũng có thể được coi là một kỹ năng lãnh đạo. Ví dụ, lắng nghe tích cực giúp các nhà lãnh đạo đưa các dự án hoàn thành bằng cách lắng nghe ý tưởng và mối quan tâm của nhóm. Đồng cảm, ví dụ, giúp các nhà lãnh đạo hiểu được nhóm của họ cảm thấy thế nào về khối lượng công việc, môi trường và các mối quan hệ nơi làm việc.

Dưới đây là danh sách các kỹ năng lãnh đạo bắt buộc có thể chứng minh giá trị đối với bất kỳ ai đi xin việc hoặc muốn thăng tiến trong sự nghiệp:

1. Sự quyết đoán

Các nhà lãnh đạo hiệu quả là những người có thể đưa ra quyết định nhanh chóng với thông tin họ có. Ra quyết định hiệu quả đi kèm với thời gian và kinh nghiệm. Khi bạn trở nên quen thuộc hơn với ngành công nghiệp cụ thể của mình, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định nhanh hơn, ngay cả khi bạn không có tất cả các thông tin cần thiết. Sự quyết đoán được xem là một kỹ năng lãnh đạo có giá trị vì nó có thể giúp thúc đẩy các dự án nhanh hơn và nâng cao hiệu quả.

2. Chính trực

Chính trực trong công việc thường có nghĩa là có thể đưa ra các lựa chọn đạo đức và giúp công ty duy trì hình ảnh tích cực. Tất cả các doanh nghiệp tìm cách thuê những người lao động chính trực và có ý thức toàn vẹn.

3. Xây dựng mối quan hệ (hoặc xây dựng đội ngũ)

Lãnh đạo đòi hỏi khả năng xây dựng và duy trì một đội ngũ mạnh mẽ và hợp tác của các cá nhân làm việc hướng tới cùng một mục tiêu. Xây dựng đội ngũ đòi hỏi các thế mạnh lãnh đạo khác, như kỹ năng giao tiếp hiệu quả và giải quyết xung đột cũng như quản lý con người. 

4. Giải quyết vấn đề

Các nhà lãnh đạo giỏi có kỹ năng giải quyết vấn đề phát sinh trong công việc. Giải quyết vấn đề hiệu quả thường đòi hỏi phải giữ bình tĩnh và xác định giải pháp từng bước. Các kỹ năng giải quyết vấn đề có thể giúp các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng, giải quyết các trở ngại với nhóm của họ và các nhóm bên ngoài như nhau và đảm bảo các dự án được hoàn thành đúng hạn, theo các thông số kỹ thuật.

>> Các kỹ năng cần có của một nhà quản lý thông minh

5. Độ tin cậy

Trở thành một nhà lãnh đạo đáng tin cậy có nghĩa là mọi người có thể tin tưởng và dựa vào bạn. Một người đáng tin cậy làm theo các kế hoạch và giữ lời hứa. Các mối quan hệ mạnh mẽ được xây dựng bởi một nhà lãnh đạo đáng tin cậy tạo ra một đội ngũ kiên cường, có thể làm việc thông qua những khó khăn có thể phát sinh.

6. Có khả năng giảng dạy và cố vấn

Một kỹ năng phân biệt khả năng lãnh đạo với nhiều năng lực khác là khả năng giảng dạy và cố vấn. Dạy hiệu quả các đồng nghiệp hoặc báo cáo trực tiếp để phát triển trong sự nghiệp của họ giúp các tổ chức mở rộng quy mô. Thông thường, kỹ năng này đòi hỏi các nhà lãnh đạo suy nghĩ ít hơn về bản thân họ và nhiều hơn về cách làm cho nhóm của họ thành công.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát