Tại sao cần đánh giá nhân sự cuối năm?

Tại sao cần đánh giá nhân sự cuối năm?
Đây vẫn là câu hỏi nhận được nhiều thắc mắc từ đa số các HR mới tại doanh nghiệp và những người quan tâm tới chủ đề: Nhân sự. Để giúp đối tượng này và mọi người được hiểu rõ hơn, Acabiz mời bạn đọc thêm những thông tin về chủ đề này qua bài viết dưới đây.

1. Đánh giá nhân sự cuối năm là gì?

Đánh giá nhân sự cuối năm là quy trình đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên vào cuối mỗi năm, giúp tổ chức đánh giá và định hình lại hiệu suất lao động. Trong giai đoạn này, người quản lý xác định những tiêu chí để đánh giá nhân viên, từ cách họ hoàn thành công việc đến đóng góp cá nhân. Thông tin được thu thập từ nhiều nguồn, bao gồm cả ý kiến tự đánh giá của nhân viên. Sau đó, người quản lý và nhân viên thảo luận về kết quả, tạo cơ hội để đề xuất kế hoạch phát triển cá nhân. Nếu nhân viên xuất sắc, có thể đề xuất thưởng hoặc khen ngợi.

Quá trình này không chỉ giúp cải thiện hiệu suất lao động mà còn tạo ra một cơ hội cho sự phát triển và nâng cao tinh thần làm việc tích cực trong tổ chức. Đánh giá nhân sự cuối năm không chỉ là một bước quan trọng để đánh giá hiệu suất, mà còn là cơ hội để xây dựng mối quan hệ tích cực giữa nhân viên và doanh nghiệp.

2. Tại sao cần đánh giá nhân sự cuối năm?

Đánh giá hiệu suất cá nhân của nhân viên

Cuối năm, việc đánh giá hiệu suất cá nhân không chỉ là bảng điểm khô khan, mà còn là cơ hội để nhìn lại hành trình làm việc của mỗi người. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp đo lường mức độ hoàn thành công việc, đóng góp cá nhân, mà còn là thời điểm để thấu hiểu những khía cạnh đằng sau công việc của họ. Nhân viên không chỉ là những con số trên bảng khen - họ là những cá nhân, với những mục tiêu riêng, những thách thức riêng. Đánh giá này mang đến cái nhìn chân thực, giúp doanh nghiệp nhận ra những nỗ lực, thất bại, và những bài học quý báu mà mỗi nhân sự mang lại.

Xác định phát triển cá nhân

Qua quá trình đánh giá, việc xác định sự phát triển cá nhân của nhân viên là điều quan trọng. Nhà quản lý, thông qua việc đánh giá hiệu suất, doanh nghiệp có thể biết được những kỹ năng và năng lực nào nhân viên cần được cải thiện. Điều này giúp bộ phận nhân sự lên được kế hoạch đào tạo cho đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp. Mục tiêu là giúp nhân viên phát triển và nâng cao hiệu suất làm việc của họ. Đây chính là cơ hội để nhân viên phát triển bản thân mình hơn nữa trong tương lai.

Xác định đặc điểm tích cực và cần cải thiện của nhân viên

Bản đánh giá cuối năm cũng giúp cho doanh nghiệp biết được đâu là điểm tích cực, đâu là điểm cần cải thiện ở nhân viên. Biết được điều này cả doanh nghiệp và nhân viên sẽ nắm bắt được điểm nào nhân viên cần cải thiện và rút kinh nghiệm, điểm nào nhân viên cần phát triển thêm nữa.

Đồng thời, dựa vào kết quả đánh giá này, bộ phận nhân sự sẽ có kế hoạch để năng cao những điểm tích cực mà nhân sự đã làm được trong năm.

Đề xuất thưởng hoặc khen ngợi

Đề xuất khen thưởng và khen ngợi công khai cũng là 2 hoạt động được thực hiện dựa vào bảng đánh giá nhân sự cuối năm. Bảng đánh giá nhân sự cuối năm sẽ cho chúng ta biết được biết được thông tin nhân viên nào có kết quả làm việc xuất sắc, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và từ đó đề xuất khen thưởng lên ban lãnh đạo hoặc có những lời khen ngợi công khai tới nhân viên đó. Những khen thưởng và khen ngợi kịp thời sẽ khích lệ tinh thần làm việc cho nhân sự hoặc team nhóm của bộ phận có kết quả làm việc xuất sắc. Điều này cũng giúp doanh nghiệp giữ chân các nhân sự giỏi ở lại với doanh nghiệp được lâu hơn.

Đọc thêm:

>> Mẫu đánh giá nhân viên mới nhất năm 2023

>> 5 Nội dung cần có trong mẫu báo cáo nhân sự cuối năm

Lập kế hoạch cho năm tiếp theo

Đánh giá cuối năm cũng là cơ hội để doanh nghiệp xem xét lại toàn bộ những mục tiêu đã thực hiện được và lập kế hoạch cho năm tiếp theo. Đây là thời điểm doanh nghiệp đánh giá lại những mục tiêu cũ đã không còn phù hợp với định hướng của doanh nghiệp, đồng thời lên kế hoạch cho những mục tiêu mới của các năm tiếp theo.

Khi có được kế hoạch mục tiêu rõ ràng, doanh nghiệp sé triển khai thực hiện các mục tiêu được suôn sẻ và tối ưu hóa nguồn lực một cách tốt nhất.

Kết luận:

Đánh giá nhân sự cuối năm là công tác quan trọng và cần thiết tại mọi doanh nghiệp. Đây là thời điểm tổng kết lại và đưa ra các số liệu để đánh giá hiệu quả của đội ngũ nhân sự. Doanh nghiệp dựa vào những thông số, nhận xét này để lên kế hoạch và mục tiêu cho đội ngũ nhân sự vào năm sau.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát