Quy trình đào tạo nhân viên kiểm soát không lưu

 

Quy trình đào tạo nhân viên kiểm soát không lưu rất khắt khe và nghiêm ngặt. Bởi kiểm soát viên không lưu giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến bay. Ngay bây giờ, hãy cùng ACABIZ đi tìm hiểu về quá trình đào tạo, huấn luyện nhân viên kiểm soát không lưu nhé!

Giai đoạn 1: Tuyển chọn

Quy trình đào tạo nhân viên kiểm soát không lưu trong khâu tuyển chọn gồm có 3 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Kiểm tra các yêu cầu về hồ sơ, lý lịch của ứng viên

>> Quy trình đào tạo nhân viên telesale “chuẩn không cần chỉnh”

>> Giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng

Bước này sẽ do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức thực hiện. Công tác kiểm tra gồm: đối chiếu các yêu cầu về trình độ học vấn, trình độ ngoại ngữ cũng như các tiêu chuẩn về lý lịch theo quy định của Nhà nước đối với một kiểm soát không lưu. Những ứng viên có hồ sơ đáp ứng đủ yêu cầu sẽ được tuyển chọn và đưa vào danh sách.

 

Quy trình đào tạo nhân viên kiểm soát không lưu rất khắt khe và nghiêm ngặt

Bước 2: Kiểm tra sức khỏe

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ tiến hành phối hợp với một Cơ sở y tế được Cục hàng không Việt Nam cấp phép đánh giá sức khỏe đối với các nhân viên hàng không để đánh giá sức khỏe cho từng ứng viên. Việc khám sức khỏe sẽ được thực hiện tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh nhằm giảm tối đa chi phí tham dự ứng tuyển của các ứng viên.

Bước 3: Đánh giá năng lực

Các giáo viên, chuyên gia nước ngoài sẽ tiến hành các bài kiểm tra, đánh giá năng lực. Sau đó, công bố kết quả theo thứ tự từ cao xuống thấp. Kết quả đánh giá sẽ được thông báo công khai và được sử dụng để lựa chọn từ trên xuống dưới cho đến khi đủ số lượng học viên.

Giai đoạn 2: Đào tạo cơ bản từ 12 - 15 tháng

Nhằm giảm bớt chi phí đào tạo bằng kinh tế tự túc, học viên được đào tạo tại nước ngoài theo vị trí công việc cụ thể, quy trình đào tạo nhân viên kiểm soát không lưu ở giai đoạn này cụ thể như sau:

Đào tạo dự khóa tại VATM

  • Học viên sẽ được đào tạo tại Trung tâm Đào tạo và huấn luyện nghiệp vụ Quản lý bay của VATM trong khoảng 6 tuần.
  • Chương trình dự khóa đào tạo sẽ trang bị cho học viên những hiểu biết ban đầu về ngành Hàng không, ngành Quản lý bay và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam. Không những thế, học viên sẽ được trang bị những kiến thức khái quát về chuyên môn không lưu, cũng như tiếng Anh Hàng không. Việc này sẽ giúp học viên chuẩn bị tốt trước khi tham gia chương trình đào tạo cơ bản nhân viên kiểm soát không lưu tại cơ sở đào tạo nước ngoài.

Đào tạo tại nước ngoài từ 6 - 9 tháng

Học viên sẽ được đào tạo theo module tại cơ sở đào tạo nước ngoài theo 2 chương trình cụ thể để trở thành nhân viên kiểm soát không lưu (KSKL) làm việc tại 2 cơ sở điều hành bay riêng rẽ đó là: Cơ sở kiểm soát tiếp cận/tại sân và Cơ sở kiểm soát đường dài.

Trong quá trình đào tạo ở nước ngoài, học viên sẽ được học các môn học có kiến thức cơ bản theo yêu cầu về trang thiết bị kiến thức tối thiểu cho nhân viên KSKL của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

 

Học viên sẽ được đào tạo theo module tại cơ sở đào tạo nước ngoài theo 2 chương trình cụ thể

Đào tạo bổ sung tại VATM trong khoảng 3 tháng

Sau khi hoàn thành quy trình đào tạo nhân viên kiểm soát không lưu theo vị trí công việc tại nước ngoài, học viên sẽ được đào tạo bổ sung tại trung tâm đào tạo huấn luyện nghiệp vị quản lý bay trong khoảng 3 tháng bao gồm học lý thuyết, thực hành giả định, quan sát bay thực tế.

Giai đoạn 3: Huấn luyện năng định tối thiểu 12 tháng

Sau khi hoàn thành giai đoạn đào tạo cơ bản nhân viên KSKL, học viên sẽ được bố trí về các Công ty Quản lý bay miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Đồng thời, tham gia vào chương trình huấn luyện năng định lần đầu tại chỗ theo vị trí công việc được phân công, cụ thể như sau:

3 tháng huấn luyện lý thuyết cơ sở

Đây là giai đoạn đầu trong các giai đoạn huấn luyện tại đơn vị khai thác điều hành bay. Ở giai đoạn này, học viên được trang bị các kiến thức, cũng như những hiểu biết cơ sở bằng việc áp dụng các phương pháp huấn luyện khác nhau như: học tại phòng học lý thuyết, học trên máy tính, tham quan các cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay…

3 tháng thực hành giả định SIM

Thực hành giả định SIM là giai đoạn huấn luyện tại chỗ, chủ yếu sử dụng hệ thống huấn luyện giả định tại đơn vị. Việc này sẽ giúp học viên nâng cao khả năng và các kỹ năng điều hành bay tại cơ sở để chuẩn bị cho giai đoạn huấn luyện tại vị trí làm việc thực tế. Từ đó, học viên sẽ tự tin điều hành tàu bay thực tế dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên không lưu.

 

Thực hành giả định SIM là giai đoạn huấn luyện tại chỗ

Huấn luyện tại vị trí làm việc tại Cơ sở điều hành bay tối thiểu 6 tháng

Đây là giai đoạn cuối huấn luyện tại đơn vị khai thác. Trong giai đoạn này, học viên sẽ tập trung vào các kỹ năng thực hành trong môi trường thực tế, dưới sự hướng dẫn, giám sát của huấn luyện viên không lưu tại vị trí làm việc.

Trên đây là quy trình đào tạo nhân viên kiểm soát không lưu mà ACABIZ đã chia sẻ cho quý độc giả. Trong quá trình làm việc, nhân viên kiểm soát không lưu sẽ được huấn luyện định kỳ để duy trì năng lực làm việc, nâng cao trình độ, bồi dưỡng kiến thức để bổ nhiệm những vị trí cao hơn. 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát