QUY TRÌNH CHUYỂN ĐỔI ĐÀO TẠO TRỰC TIẾP SANG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ?

Đào tạo nội bộ thông qua phần mềm đào tạo trực tuyến giờ đây đã và đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng và được đánh giá là phương thức đào tạo đem lại hiệu quả thiết thực nhất, đặc biệt là phù hợp với mục tiêu chuyển đổi số trong doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp phải vấn đề khó khăn trong quy trình chuyển đổi hình thức đào tạo từ trực tiếp sang trực tuyến.

Làm thế nào để quy trình chuyển đổi được đơn giản hóa, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo và kế hoạch triển khai đào tạo của doanh nghiệp? Nhưng lưu ý được đề cập trong bài viết sau đây sẽ giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận cách thức đào tạo trực tuyến nhanh chóng và dễ dàng hơn.  Cùng Acabiz tìm hiểu nhé!

Trong giai đoạn chuyển đổi hình thức đào tạo nhân sự và chuyển sang phần mềm đào tạo nội bộ, nhiều doanh nghiệp vẫn cho rằng các ưu điểm của đào tạo trực tiếp có thể áp dụng đồng bộ trong đào tạo online, đó là một suy nghĩ cực kỳ hạn chế. Nếu như đào tạo truyền thống có ưu điểm nổi bật là những bài giảng được truyền tải đến học viên thông qua công cụ Powerpoint hỗ trợ chuyên gia đứng lớp, thì giờ đây công cụ đó lại không có tác dụng gì với các chương trình đào tạo trực tuyến. Bởi trong hệ thống đào tạo trực tuyến sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những tính năng, công cụ, phần mềm chuyên nghiệp, đơn giản hóa cách thức nhập liệu nội dung bài học và truyển tải nội dung đào tạo đến học viên thông qua file pdf, video clip, …

Lưu ý tiếp theo mà doanh nghiệp cần quan tâm khi chuyển đổi mô hình đào tạo đó là lựa chọn phần mềm đào tạo nội bộ chất lượng nhất cũng như chọn lọc các khóa học trực tuyến phù hợp nhất cho vị trí cần đào tạo. Nhằm đảm bảo hiệu quả đào tạo nhân sự, các doanh nghiệp nên cân nhắc khi áp dụng khóa học cho nhân viên, một số định dạng khóa học doanh nghiệp có thể tham khảo như:

- Học đồng bộ: là các bài giảng trực tuyến có sự tham gia và tương tác với nhau giữa chuyên gia, giảng viên và nhân viên.

- Học không đồng bộ: tài liệu bài giảng online cho phép nhân viên được học mọi lúc, mọi nơi. Không yêu cầu sự tương tác cùng lúc giữa giảng viên và học viên.

- Học kết hợp: định dạng khóa học được triển khai kết hợp giữa học đồng bộ và không đồng bộ.

Nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp khi triển khai chuyển đổi sang phần mềm đào tạo nội bộ đó là cần thiết lập bản đồ và kế hoạch rõ ràng cho lộ trình khóa học. Khi lên kế hoạch, người phụ trách phải tìm hiểu rõ nhu cầu đào tạo và mục tiêu đào tạo của doanh nghiệp và nhân viên để phân phối khóa học sao cho phù hợp. Nhiệm vụ này đóng vai trò định hướng rõ ràng các mục tiêu đào tạo mà doanh nghiệp cần thực hiện, đồng thời thực hiện được quy trình kiểm tra, giám sát việc tham gia khóa học trực tuyến của nhân viên có thực sự hiệu quả hay không, chất lượng đào tạo ra sao và cần có sự điều chỉnh nào trong quy trình đào tạo trực tuyến để đảm bảo hiệu quả tốt hơn.

Nhằm đáp ứng thói quen, nhu cầu sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại của nhân viên mà doanh nghiệp lựa chọn triển khai phần mềm đào tạo trực tuyến, đồng thời giúp nhân viên có động lực tham gia đào tạo hơn với mô hình thiết kế bài giảng e-learning hấp dẫn. Giờ đây, các phần mềm đào tạo còn cho phép người sử dụng lựa chọn mô hình thiết kế theo yêu cầu, với khả năng thiết kế nhanh chóng và dễ dàng, thuận tiện cho người học.

Muốn chuyển đổi sang mô hình đào tạo trực tuyến thành công, doanh nghiệp cần phải xác định rõ ràng sự khác biệt của hai mô hình đào tạo e-learning và ILT. E-learning là phương thức đào tạo bằng các thiết bị công nghệ có kết nối với internet. Còn ILT chính là phương thức đào tạo trực tiếp với các chuyên gia, giảng viên trong lớp học. Điều kiện để tổ chức lớp học ILT đó là phải có sự giảng dạy trực tiếp của giảng viên, người hướng dẫn cho một nhóm nhân viên, được thực hiện trong một không gian và thời gian cố định. Tuy nhiên, phương thức phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong thời gian gần đây là đào tạo online, cho phép nhân viên chủ động học tập, kiểm tra, chuẩn hóa quy trình quản lý của ban lãnh đạo mà không có điều kiện ép buộc về không gian và thời gian.

Cuối cùng, nhiều người đánh giá đào tạo trực tuyến làm hạn chế sự tương tác trong hoạt động giảng dạy, thế nhưng thực tế thì quá trình tương tác vẫn được đảm bảo triển khai hiệu quả giữa giảng viên và học viên trong khi sử dụng. Để làm được điều này, doanh nghiệp chắc chắn phải lên một kế hoạch tương tác cụ thể, thực hiện ngay từ khi bắt đầu triển khai phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến. Nội dung chính trong kế hoạch cần xây dựng đó là:

- Tương giác giữa nhân viên và chuyên gia, giảng viên

- Tương tác giữa nhân viên với bài giảng, nội dung tài liệu khóa học

- Tương tác giữa nhân viên và nhân viên trong trao đổi nội dung học tập, tài liệu bài giảng,…

Nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo chất lượng cao trong thời kỳ số hóa 4.0, việc đưa các phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến vào hoạt động đào tạo của doanh nghiệp là một lựa chọn đúng đắn. Tuy nhiên điều quan trọng là quá trình chuyển đổi mô hình đào tạo từ trực tiếp sang gián tiếp cần đảm bảo có định hướng, kế hoạch và các bước triển khai rõ ràng để quy trình đào tạo nhân sự vẫn được tổ chức hiệu quả, không gây lãng phí thời gian, ngân sách của doanh nghiệp.

Để được tư vấn lộ trình đào tạo nhân sự và trải nghiệm MIỄN PHÍ phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến Acabiz, doanh nghiệp có thể tìm hiểu thông qua: https://acabiz.vn/?blog_id=573

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát