OKRs LÀ GÌ?

OKR là gì? Nó (Mục tiêu và Kết quả Chính) là một hệ thống mục tiêu được Google và những người khác sử dụng. Nó là một công cụ đơn giản để tạo ra sự liên kết và tương tác xung quanh các mục tiêu có thể đo lường được.

OKR: Cách tiếp cận của Google để thiết lập mục tiêu

Sự khác biệt lớn so với các phương pháp lập kế hoạch truyền thống? OKR thường xuyên được đặt, theo dõi và đánh giá lại - thường là hàng quý. OKR là một quy trình đơn giản, nhịp độ nhanh, thu hút quan điểm và sự sáng tạo của mỗi nhóm.

Tạo sự liên kết trong tổ chức là một trong những lợi ích chính của OKR. Mục tiêu là đảm bảo mọi người đều đi theo cùng một hướng, với các ưu tiên rõ ràng, theo một nhịp điệu liên tục.

Ý tưởng ban đầu của OKR đến từ Intel và lan rộng sang các công ty khác ở Thung lũng Silicon. Google đã áp dụng OKR vào năm 1999, trong năm đầu tiên của nó. Nó đã hỗ trợ sự phát triển của Google từ 40 nhân viên lên hơn 60.000 ngày nay.

Ngoài Google, các công ty khác cũng sử dụng OKR, bao gồm Spotify, Twitter, LinkedIn và Airbnb.

Các thành phần của OKRs

John Doerr là một trong những nhà đầu tư mạo hiểm thành công nhất mọi thời đại. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình tại Intel và tiếp tục đầu tư vào các công ty như Google và Amazon. Doerr, người đã giới thiệu Google với OKR, có một công thức để đặt mục tiêu:

Công thức Mục tiêu của Doerr

Tôi sẽ ________ được đo bằng ____________.

Một mục tiêu thích hợp phải mô tả cả những gì bạn sẽ đạt được và cách bạn sẽ đo lường thành tích của nó. Các từ chính ở đây là "được đo lường bằng", vì đo lường là điều khiến mục tiêu trở thành mục tiêu. Không có nó, bạn không có mục tiêu, tất cả những gì bạn có là khát khao.

Công thức của Doerr là cách tốt nhất để giải thích cấu trúc của OKR:

Tôi sẽ (Mục tiêu) được đo lường bởi (bộ Kết quả Chính này).

Vì vậy, như tên của nó, OKR có hai thành phần, Mục tiêu và Kết quả chính:

Mục tiêu là những mô tả định tính đáng nhớ về những gì bạn muốn đạt được. Mục tiêu phải ngắn gọn, truyền cảm hứng và hấp dẫn. Mục tiêu phải thúc đẩy và thách thức nhóm

Kết quả chính là một tập hợp các chỉ số đo lường tiến trình của bạn đối với Mục tiêu. Đối với mỗi Mục tiêu, bạn nên có một bộ từ 2 đến 5 Kết quả chính. Hơn thế nữa và sẽ không ai nhớ đến chúng.

>> Nguyên tắc thiết kế của khung năng lực là gì

>> Áp dụng mô hình 5M hiệu quả vào kế hoạch truyền thông của bạn

OKR có gì độc đáo?

Không có một cách duy nhất để sử dụng OKR, mỗi công ty hoặc nhóm có thể điều chỉnh và điều chỉnh nó, tạo ra các phiên bản khác nhau của nó. Nhưng có một số khái niệm cốt lõi:

MỤC TIÊU NHANH

Thay vì sử dụng kế hoạch tĩnh hàng năm, OKR thực hiện một cách tiếp cận linh hoạt. Bằng cách sử dụng các chu kỳ mục tiêu ngắn hơn, các công ty có thể thích ứng và đáp ứng với sự thay đổi.

SỰ ĐƠN GIẢN

Sử dụng OKR rất đơn giản và bản thân các OKR cũng dễ hiểu. Mô hình ban đầu của Intel đặt mục tiêu hàng tháng, yêu cầu một quy trình nhẹ.

Các công ty áp dụng OKR giảm thời gian đặt mục tiêu từ hàng tháng xuống hàng ngày. Kết quả là, họ đầu tư nguồn lực để đạt được mục tiêu chứ không phải vào việc thiết lập chúng.

MINH BẠCH

Mục đích chính của OKR là tạo ra sự liên kết trong tổ chức. Để làm như vậy, OKR được công khai cho tất cả các cấp công ty - mọi người đều có quyền truy cập vào OKR của những người khác. Các OKR của CEO thường có sẵn trên Intranet.

NHỊP ĐỘ

OKR hiểu rằng chiến lược và chiến thuật có nhịp độ tự nhiên khác nhau vì nhịp độ sau có xu hướng thay đổi nhanh hơn nhiều. Để giải quyết vấn đề này, OKR sử dụng các nhịp điệu khác nhau:

- Một nhịp chiến lược với OKR cấp cao, dài hạn hơn cho công ty (thường là hàng năm).

- Một nhịp chiến thuật với OKR ngắn hạn cho các đội (thường là hàng quý).

- Một nhịp hoạt động cho các kết quả và sáng kiến theo dõi OKR (thường là hàng tuần).

CÀI ĐẶT MỤC TIÊU HAI CHIỀU

Mô hình xếp tầng truyền thống từ trên xuống mất quá nhiều thời gian và không tăng thêm giá trị. Đó là lý do tại sao OKRs không phân tầng . OKR sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên thị trường đồng thời từ dưới lên và từ trên xuống. Công ty đặt ra các OKR chiến lược mà mỗi nhóm nên sử dụng để soạn thảo các OKR chiến thuật của họ.

>> Bộ 14 nguyên tắc quản trị doanh nghiệp của Henry Fayol

>> "Bỏ túi" 9 kinh nghiệm để trở thành nhân viên sale giỏi

Các OKR chiến thuật phải phù hợp với chiến lược của công ty so với các nhóm khác. Trong một công ty điển hình, khoảng 60% OKR được thiết lập từ dưới lên theo thỏa thuận với các nhà quản lý.

Mô hình này cải thiện mức độ tương tác trong khi hiểu rõ hơn về chiến lược. Nó cũng làm cho quá trình đơn giản hơn và nhanh hơn vì bạn sẽ không mất thời gian “xếp tầng các mục tiêu lên và xuống”.

MỤC TIÊU ĐẦY THAM VỌNG

Triết lý đằng sau OKR là nếu công ty luôn đạt 100% mục tiêu, thì chúng quá dễ dàng.

Thay vào đó, OKR nhắm đến những mục tiêu táo bạo, đầy tham vọng. Bên cạnh các mục tiêu đầy khát vọng, OKR tin tưởng vào việc cho phép nhóm thiết lập các mục tiêu đầy thách thức. Các mục tiêu khiến nhóm phải suy nghĩ lại về cách họ làm việc để đạt được hiệu suất cao nhất.

Các mục tiêu đầy tham vọng của OKR được biết đến như là những mục tiêu kéo dài hay những mục tiêu kéo dài . Khuyến nghị thông thường là trung bình bạn chỉ nên đạt được 60-70% trong số đó. Nhưng điều đó không áp dụng cho tất cả OKR, vì một số mục tiêu có thể dự đoán được.

Sai lầm OKR phổ biến

1) Sử dụng OKR làm danh sách nhiệm vụ.

Sử dụng OKR để đo lường nếu bạn đang thêm giá trị, không phải nếu bạn đang giao nhiệm vụ. Do đó, bạn cần hiểu sự khác biệt giữa Kết quả chính dựa trên giá trị và dựa trên hoạt động .

2) Đặt quá nhiều OKR.

Sai lầm này là hậu quả chung của lỗi đầu tiên. Thay vì là danh sách giặt là của mọi việc bạn làm, OKR liệt kê các ưu tiên hàng đầu của bạn. OKR là định nghĩa của bạn về những gì quan trọng nhất trong quý đó.

Ngay cả khi bạn đang sử dụng Kết quả chính dựa trên giá trị, bạn cần tập trung, nếu không nhóm của bạn sẽ không nhớ OKR của họ.

3) Không căn chỉnh OKRs của bạn

OKR là một công cụ căn chỉnh, vì vậy bạn không bao giờ nên đặt các OKR của mình một cách riêng biệt. Bạn phải nói chuyện với các đội khác.

4)  Theo dõi thường xuyên

OKR không phải là Nghị quyết Năm mới. Nếu không theo dõi thường xuyên, bạn sẽ không bao giờ đạt được chúng.

Mẹo để viết OKRs tốt

Đối với các mục tiêu:

- Trước hết, Mục tiêu phải đơn giản, ngắn gọn và dễ ghi nhớ. Nếu bạn phải dừng lại để thở trong khi đọc Mục tiêu của mình, bạn đang làm sai.

- Thứ hai, Mục tiêu không nên nhàm chán. Họ có thể phù hợp với văn hóa tổ chức và thân mật và vui vẻ. 

Để có kết quả chính:

- Tách biệt các chỉ số với các sáng kiến

- Đặt một vài trong số chúng. Thường từ 2 đến 5 cho mỗi mục tiêu.

Bạn cũng có thể sử dụng một số công cụ OKR để giúp bạn hiểu hệ thống mục tiêu.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát