Những yếu tố tạo nên một dự án đào tạo trực tuyến thành công

Các yếu tố tạo nên một dự án đào tạo trực tuyến thành công là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải quan tâm.

E-learning là một hình thức đào tạo ưu việt không còn xa lạ với doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế, có hơn 80% doanh nghiệp được hỏi trả lời rằng các dự án đào tạo trực tuyến của họ chưa thực sự mang lại kết quả như mong đợi. Vậy đâu là yếu tố tạo nên một dự án đào tạo trực tuyến thành công. Cùng Acabiz tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Learning Management System – LMS

Hệ thống quản lý đào tạo – LMS là yếu tố đầu tiên quan trọng quyết định đến sự thành công của dự án đào tạo trực tuyến. LMS là phần mềm với vai trò như một nền tảng phân phối tài liệu học tập đến nhân viên. Thêm vào đó, đây cũng là phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp quản lý chất lượng đào tạo, đánh giá năng lực nhân viên.

Những yếu tố tạo nên một dự án đào tạo trực tuyến thành công

Để có được dự án đào tạo trực tuyến thành công, doanh nghiệp cần phải thực sự cần thận trong việc lựa chọn sử dụng nền tảng đào tạo. Đây là công cụ chính giúp doanh nghiệp đưa chương trình, lộ trình đào tạo đến cho mỗi nhân viên. Nếu không có cách truyền tải dễ dàng, hợp lý, khó có thể đào tạo thành công. Bên cạnh đó, LMS cũng cần phải hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi, giám sát quá trình đào tạo của từng nhân viên, từng phòng ban. Với các doanh nghiệp có số lượng nhân viên lên đến hàng chục nghìn người, LMS chưa tối ưu sẽ khiến doanh nghiệp cực kỳ khó khăn trong triển khai đào tạo.

Hiện nay, các doanh nghiệp có thể sử dụng các LMS từ các nguồn như:

-          Sử dụng LMS miễn phí

-          Bỏ tiền xây dựng nền tảng riêng, tự vận hành, tùy ý chỉnh sửa

-          Thuê LMS thanh toán theo các đợt

Mỗi nguồn LMS có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Doanh nghiệp có thể cân nhắc để chọn được LMS phù hợp nhất với mình.

>> Tác động của hệ thống quản trị đào tạo trực tuyến LMS với doanh nghiệp

Nội dung đào tạo

Nội dung đào tạo là yếu tố tạo nên dự án đào tạo trực tuyến thành công cho doanh nghiệp. Nội dung đào tạo cần đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đào tạo của nhân viên, của doanh nghiệp, có tính thực tế và được biên soạn một cách chọn lọc.

Hiện nay, doanh nghiệp thường xây dựng nội dung đào tạo với hai sự lựa chọn chính:

-          Số hóa nội dung đào tạo sẵn có dưới nhiều dạng: Hình ảnh, video, slide,…

 

-          Thuê, mua các nội dung đào tạo phù hợp từ các đơn vị cung cấp nội dung khác

Dự án đào tạo trực tuyến

Acabiz là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nội dung đào tạo phù hợp nhất. Bạn có thể kết hợp các nội dung đào tạo nội bộ đã được số hóa với các nội dung bên ngoài từ các chuyên gia đào tạo trên cùng một nền tảng, áp dụng vào cùng một lộ trình. Bằng cách này, nhân viên không chỉ được bổ sung thêm các kỹ năng mà còn được đào tạo để có thể nâng cao hiệu suất công việc từ những bài học của quản lý. Để quá trình đào tạo thu được hiệu quả tốt, doanh nghiệp cần chuẩn bị, xây dựng được các khóa học, chương trình phù hợp và thiết thực, chọn được các nguồn tài liệu phù hợp nhất với mục đích đào tạo của doanh nghiệp.

>> Quy trình xây dựng bài giảng E-learning cho doanh nghiệp

Các yếu tố khác

Ngoài yếu tố về LMS và nội dung đào tạo, có các yếu tố khác cần thiết để doanh nghiệp của bạn có một dự án đào tạo trực tuyến thành công.

·         Có mục tiêu đào tạo rõ ràng:

Khi cả doanh nghiệp bao gồm quản lý, nhân viên trực tiếp tham gia đào tạo biết và đồng thuận với các mục tiêu đào tạo đã đề ra thì việc thực hiện được mục tiêu đó trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Thêm vào đó, việc xác định được mục tiêu cũng sẽ định hướng cho doanh nghiệp lựa chọn được LMS cũng như nội dung đào tạo phù hợp.

·         Đánh giá kết quả đào tạo một cách chính xác

Đánh giá kết quả đào tạo chính xác là điều rất quan trọng. Hoạt động này sẽ giúp doanh nghiệp định hướng đào tạo, đưa ra mục tiêu cụ thể cũng như nâng cao hiệu quả công viêc từng ngày cho nhân viên và toàn doanh nghiệp.

>> Làm thế nào để đánh giá hiệu quả đào tạo nhân sự

Đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp Việt

·         Truyền thông nội bộ

Các hoạt động truyền thông nội bộ liên quan đến việc triển khai đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp sẽ là yếu tố nhắc nhở nhân viên về mục tiêu đào tạo để nhân viên cố gắng từng ngày. Đây cũng là cách để khơi dậy nguồn cảm hứng học tập của nhân viên, nâng cao chất lượng đào tạo.

·         Nguồn lực của bộ phận đào tạo

Việc triển khai đào tạo trực tuyến đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, doanh nghiệp của bạn vẫn cần phải đảm bảo được cán bộ nhân viên quản lý đào tạo để theo sát các hoạt động, kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.

Doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt, lựa chọn LMS, nội dung đào tạo một cách cẩn thận sẽ đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần sẵn sàng đón nhận và áp dụng các hình thức tối ưu nhất cho đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp. 

 

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát