NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI DOANH NGHIỆP BẮT ĐẦU TRIỂN KHAI OKRs

Những lợi ích thiết thực mà mô hình quản trị mục tiêu OKRs mang lại cho các doanh nghiệp hiện nay là không thể phủ nhận. Tuy nhiên làm thể nào để bắt đầu xây dựng và áp dụng thành công mô hình này vào hoạt động của tổ chức thì lại là một “bài toán khó” khiến cho nhiều nhà lãnh đạo phải “đau đầu” suy nghĩ. Thực tế cũng chỉ ra rằng rất nhiều các doanh nghiệp sau khi áp dụng OKRs nhưng không có định hướng rõ ràng đã phải nhận kết quả thất bại không mong muốn.

Những lưu ý mà Acabiz liệt kê dưới đây sẽ phần nào giúp cho các doanh nghiệp tránh mắc phải sai lầm khi mới bắt đầu triển khai mô hình OKRs và dẫn dắt hoạt động của OKRs trong doanh nghiệp được đi đúng hướng, đảm bảo hiệu quả như kỳ vọng đặt ra.

1. Áp dụng linh hoạt thay vì sao chép

Một trong những nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sự thất bại khi triển khai OKRs đó chính là doanh nghiệp không được hướng dẫn thực hiện một cách bài bản. Phần lớn các doanh nghiệp học hỏi và cố gắng sao chép những kinh nghiệm từ các công ty thành công khi áp dụng OKRs hay tài liệu hướng dẫn thực hiện OKRs trên internet. Sự sao chép này hoàn toàn là mù quáng và không có chọn lọc, đánh giá chi tiết xem cách thức triển khai OKRs có đang thực sự phù hợp với mô hình kinh doanh của công ty mình hay không.

Do đó, thay vì cố ép mình triển khai OKRs giống với cách của các công ty khác đã từng thực hiện, doanh nghiệp bạn nên cân nhắc kỹ càng và lựa chọn cách học hỏi, thích ứng và áp dụng linh hoạt cho mình nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất trong khi vận hành OKRs. Ban lãnh đạo doanh nghiệp phải là người hiểu rõ OKRs, xác định đó không phải là một công thức chung cứng nhắc mà bắt buộc bạn phải tuân theo. Áp dụng OKRs nên đảm bảo sự linh hoạt, có sự thay đổi đa dạng, phù hợp với từng mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

2. Triển khai OKRs tăng dần thay vi đột ngột

Khi xây dựng OKRs cho doanh nghiệp, nhà quản trị cần lưu ý một điều rằng bạn không nhất thiết phải ứng dụng OKRs với các mục tiêu khó khăn và lớn lao ngay lập tức cho cả công ty. Bởi lẽ, OKRs là một phương pháp quản trị mục tiêu chứ không phải là một hệ thống mục tiêu “nguyên khối” và bắt buộc doanh nghiệp cần phải thực hiện các yếu tổ nào cùng một lúc. Một vài những yếu tố trong phương pháp OKRs cần phải triển khai từ từ hoặc có có thể lặp lại nếu doanh nghiệp muốn đảm bảo sự thành công. Cuối cùng, người xây dựng và triển khai OKRs phải hiểu rõ doanh nghiệp, nắm rõ tính chất của OKRs khi áp dụng cho doanh nghiệp và những lợi ích doanh nghiệp mình có thể đạt được khi triển khai OKRs.

Ngoài ra, chưa cần phải áp dụng OKRs cho toàn bộ doanh nghiệp ngay từ đầu mà bạn hoàn toàn có thể ứng dụng OKRs cho các nhóm nhỏ, phòng ban nhằm rút ra đánh giá, kinh nghiệm thực tiễn qua các giai đoạn OKRs. Sau đó, từng bước nhân rộng mô hình OKRs ra các nhóm, phòng ban khác của công ty sau mỗi quý hoặc ứng dụng các phương pháp bổ sung mà bạn chưa áp dụng trước đó.

Doanh nghiệp cũng có thể xác lập một OKRs duy nhất để các thành viên tập trung triển khai các mục tiêu khó nhưng có khả năng thành công. Khi mà doanh nghiệp đã dần quen với OKRs, nhà quản trị sẽ tiếp tục đưa ra những mục tiêu khó khăn hơn.

3. Tập trung đào tạo nhân viên về OKRs

Rất nhiều các doanh nghiệp hiện nay đã thất bại khi áp dụng OKRs bởi cùng một nguyên nhân, đó chính là nhân viên không hiểu gì về OKRs và cách thực hiện chúng. Chỉ đơn giản là thông báo cho toàn bộ nhân sự về kế hoạch triển khai OKRs và yêu cầu nhân viên tự tìm hiểu. Mặc dù đây là một phương pháp có khái niệm dễ hiểu, nhưng để làm sao thực hiện OKRs thành công thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác và nó có thể là một trở ngại khó khăn đối với nhân viên.

Chính vì thế, để đảm bảo quy trình triển khai OKRs của doanh nghiệp đạt hiệu quả, nhà quản trị cần phải đào tạo nhân viên về OKRs. Hướng dẫn cho nhân viên hiểu rõ OKRs là gì? Vì sao tổ chức nên áp dụng OKRs? Lợi ích khi triển khai OKrs đối với doanh nghiệp là như thế nào? Từ đó tạo động lực, thúc đẩy nhân viên làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, phát huy tối đa năng lực làm việc nhằm mục tiêu thành công của OKRs mà doanh nghiệp đặt ra.

4. Tuân thủ quy tắc triển khai OKRs

Doanh nghiệp nên có các cuộc họp định kỳ hàng tuần để theo dõi OKRs giữa nhà quản lý và nhân viên.

Nhà quản lý có nhiệm vụ bám sát tiến độ thực hiện OKRs của từng cá nhân, đảm bảo công việc được thực hiện theo đúng mục tiêu chung của tổ chức.

Nhanh chóng đưa ra các giải pháp cải thiện kết quả của OKRs khi gặp khó khăn và có nguy cơ thất bại.

Doanh nghiệp phải có kế hoạch chi tiết để triển khai OKRs. Kế hoạch cần phải đảm bảo sự đầy đủ, quy trình thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra sẽ giúp OKRs được triển khai thành công. Nâng cao sự đồng bộ, hỗ trợ và liên kết chặt chẽ giữa các thành viên, phòng ban trong quy trình làm việc và đi tới thực hiện mục tiêu của công ty.

Thực hiện đánh giá OKRs nhằm mục đích: nắm bắt được tình hình hoạt động OKRs, đánh giá từng OKRs và loại bỏ các OKRs không hiệu quả, lên kế hoạch giải quyết các OKRs có kết quả từ thấp đến cao.

Hy vọng rằng những lưu ý khi triển khai OKRs trên đây sẽ giúp cho các nhà quản lý có thể áp dụng thành công và hiệu quả mô hình OKRs cho doanh nghiệp mình. Chúc các bạn thành công.

>> Phương pháp quản trị OKRs cho doanh nghiệp

>> OKRs: 7 mẹo về cách đặt mục tiêu và kết quả chính của bạn

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát