Những công việc bộ phận nhân sự cần thực hiện vào cuối năm - Phần 2

Tiếp nối nội dung đã chia sẻ ở phần trước, tại bài viết này Acabiz sẽ tiếp tục gửi đến bạn những nội dung công việc quan trọng mà bộ phận HR cần thực hiện vào cuối năm. Bài viết sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn đầy đủ và tổng quan hơn nữa về những công việc do HR đảm nhận.

Cuối năm, bộ phận HR cần thực hiện các công việc sau:

6. Xác định Nhu cầu Nhân sự

Cuối năm, bộ phận Nhân sự sẽ tổ chức việc thu thập thông tin nhân sự từ các bộ phận khác nhau. Có những bộ phận cần bổ sung nhân sự, trong khi một số khác có thể không. Quyết định này hoàn toàn phụ thuộc vào diễn biến kinh doanh của công ty. Các doanh nghiệp có thành tích kinh doanh ấn tượng thường sẽ cần mở rộng đội ngũ làm việc. Trách nhiệm của bộ phận Nhân sự là xác định nhu cầu nhân sự cụ thể của từng bộ phận và đặt ra kế hoạch tuyển dụng phù hợp.

Trong thời gian có thể tuyển dụng được, Nhân sự cũng cần hợp tác chặt chẽ với quản lý bộ phận để thực hiện quá trình tuyển dụng. Điều này đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ sẵn sàng có đội ngũ nhân sự mạnh mẽ để bắt đầu năm mới với những thách thức và cơ hội mới.

7. Nhận phản hồi từ Nhân viên

Cuối năm cũng là thời điểm HR nên tổ chức các cuộc khảo sát để nhận về ý kiến phản hồi của nhân viên với các yếu tố như: môi trường làm việc, chính sách nhân sự, chế độ và các vấn đề khác trong doanh nghiệp. Việc làm này là cách mà HR thay mặt ban lãnh đạo thể hiện sự tôn trọng đến cảm nhận của nhân viên khi làm việc tại doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ nhận ra đâu là điểm tốt, đâu là điểm chưa tốt từ môi trường và các chính sách mà mình đang mang lại cho nhân sự.

Mọi ý kiến phản hồi từ phía nhân viên nên được HR tổng hợp lại, sau đó xem xét và đánh giá để đề xuất lên ban lãnh đạo những phản hồi mang tính quan trọng nhất. Từ đó hỗ trợ ban lãnh đạo đưa ra phương án thay đổi hợp lý, đúng với nguyện vọng của nhân viên nhưng vẫn tuân theo mục tiêu mà doanh nghiệp đã đưa ra.

8. Đánh giá Bảo hiểm và Phúc lợi

Rà soát, đánh giá bảo hiểm và phúc lợi cho người lao động là một nhiệm vụ quan trọng mà bộ phận nhân sự HR cần chú ý thực hiện vào cuối mỗi năm.

Bảo hiểm trong doanh nghiệp sẽ bao gồm các khoản bảo hiểm như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thai sản, bảo hiểm tai nạn… HR cần đảm bảo các số liệu bảo hiểm trích đóng cho người lao động là chính xác với cơ quan bảo hiểm. Mọi thay đổi của người lao động cần được cập nhật chi tiết và kịp thời tới đơn vị quản lý bảo hiểm để không mất đi quyền lợi cho người lao động.

Phúc lợi cho nhân viên là các chế độ và ưu tiên mà doanh nghiệp dành cho nhân sự của mình. Cuối năm nhân sự cũng nên tổng hợp lại để biết được phúc lợi mà mỗi nhân viên đã nhận được trong năm là như thế nào, có điều gì chưa hợp lý không, ngân sách dành cho quỹ phúc lợi đã phù hợp chưa. Từ đó HR cùng ban lãnh đạo sẽ đưa ra được các kế hoạch và ngân sách phúc lợi hợp lý cho doanh nghiệp vào năm sau.

9. Tổng kết và Báo cáo

Tổng kết và báo cáo tình hình nhân sự là một công việc khá quen thuộc với bộ phận HR mỗi tháng, quý. Tương tự vào cuối năm, HR cũng cần có những tổng kết và báo cáo cho tình hình nhân sự trong suốt một năm tới ban lãnh đạo. Báo cáo này thông thường bao gồm các nội dung như: tình hình nhân sự chung; hoạt động tuyển dụng; hoạt động đào tạo; lương – thưởng, chính sách cho nhân viên; mức độ chấp hành nội quy – quy chế của nhân viên.

Thông qua báo cáo nhân sự của bộ phận HR, ban lãnh đạo doanh nghiệp sẽ nắm bắt được tình hình hoạt động chung về nhân sự trong năm qua. Đồng thời cũng biết được hiệu suất mà đội ngũ nhân sự mang lại cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó ban lãnh đạo sẽ đưa ra những điều chỉnh và kế hoạch nhân sự phù hợp vào năm tới.

Đọc thêm:

>> 5 Nội dung cần có trong mẫu  báo cáo nhân sự cuối năm

>> 8 Tiêu chí quan trọng nhất cần đưa vào báo cáo đào tạo cuối năm

10. Chuẩn bị cho Năm Mới

Công việc cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng của HR cuối năm đó là lên kế hoạch cho hoạt động nhân sự vào năm tới.

Dựa vào số liệu đã tổng kết được từ năm nay, kết hợp với chiến lược của ban lãnh đạo cho năm tới, bộ phận HR sẽ lên kế hoạch cho hoạt động nhân sự vào năm tới. Sau đó trình lên cấp trên xem xét và phê duyệt.

Trong bản kế hoạch này, HR cần nêu lên được các nội dung sẽ triển khai cho nhân sự vào năm tới, cách thức triển khai, ngân sách và mục tiêu dự trù. Các nội dung được thể hiện trong bản kế hoạch cần rõ ràng, chi tiết và sát với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Kết luận:

Trên đây, Acabiz vừa trình bày tiếp 5 đầu mục công việc mà bộ phận nhân sự HR cần thực hiện vào cuối mỗi năm. Kết hợp cùng với những nội dung công việc đã chia sẻ ở bài 1, hi vọng bạn đẫ có thêm thông tin tham khảo để hoàn thành tốt các công việc cuối năm cho vị trí HR trong doanh nghiệp của mình.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát