Những chú ý khi xây dựng quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

Những chú ý khi xây dựng quy trình đào tạo nhân viên bán hàng là điều nhà quản lý cần chú ý nếu muốn có được quy trình chuẩn và hiệu quả cao.

Xây dựng chương trình đào tạo nhân viên bán hàng chuẩn sẽ là nền tảng để đội ngũ bán hàng nâng cao hiệu quả công việc. Quyết định phần lớn doanh thu mang lại cho doanh nghiệp. Vì thế, đây là nhiệm vụ rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong quá trình xây dựng quy trình đào tạo nhân viên bán hàng, doanh nghiệp cần chú ý những điều gì? Hãy cùng Acabiz tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tại sao cần xây dựng quy trình đào tạo nhân viên bán hàng chuẩn?

 Trong doanh nghiệp, đội ngũ bán hàng đóng vai trò then chốt, là người giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Họ chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đây cũng là đội ngũ tạo ra thu nhập chính cho doanh nghiệp. Bởi vậy, nhân viên bán hàng đòi hỏi cần có những kỹ năng cần thiết như học giao tiếp với khách hàng, giúp khách hàng hiểu rõ nhất về doanh nghiệp.

Những chú ý khi xây dựng quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

Xây dựng quy trình đào tạo nhân viên bán hàng chuẩn sẽ giúp nhân viên nâng cao các kỹ năng, đạt được mục đích cao nhất khi làm việc với khách hàng của doanh nghiệp.

Những chú ý khi xây dựng quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

Đào tạo nhân viên bán hàng là nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp. Bởi vậy, doanh cần chú ý một số điều trong suốt quá trình đào tạo này.

a.   Đào tạo nhân viên từ những kỹ năng cơ bản nhất

Nhân viên bán hàng cần có rất nhiều kỹ năng. Tuy nhiên, đào tạo không thể bỏ qua các kỹ năng cơ bản. Bởi đây là nền tảng để nhân viên tự trau dồi khả năng của bản thân. Từ đó, có thể có ác kỹ năng ở cấp độ cao hơn. Những kỹ năng cơ bản nếu không được trang bị tốt sẽ là rào cản lớn cho nhân viên khi gặp khách hàng.

b.  Tổ chức các buổi gặp mặt, hội thảo chuyên môn

Không chỉ là những bài học lý thuyết, các buổi gặp mặt, hội thảo sẽ giúp nhân viên thực hành được rất nhiều kỹ năng. Đây cũng là nơi mà nhân viên bán hàng có thể thu nhặt được những kinh nghiệm quý báu của người đi trước. Những điều này không chỉ có giá trị trong công việc mà còn là nguồn động lực lớn cho họ.

Nhân viên bán hàng cũng cần chủ động tham gia các buổi hội thảo chuyên đề, các cuộc gặp mặt để có thể trau dồi, cải thiện các kỹ năng mình đã được đào tạo. Đây là một trong những điều đáng chú ý trong quy trình đào tạo nhân viên bán hàng.

Chương trình đào tạo nhân viên bán hàng

c.   Tăng cường kết nối giữa các bộ phận

Nhân viên bán hàng là người giao tiếp cuối cùng với khách hàng trước khi họ quyết định mua hàng. Tuy nhiên, nhiều bộ phận khác cũng có thể gây ảnh hưởng đến khách hàng: marketing, bộ phận chăm sóc khách hàng,… Việc tăng cường kết nối với các bộ phận khác trong doanh nghiệp sẽ giúp đội ngũ bán hàng hiểu được những khó khăn, những điều còn vướng mắc với khách hàng của các bộ phận để hỗ trợ khách hàng được nhiều nhất.

Bên cạnh đó, việc này cũng nâng cao việc giao tiếp giữa các bộ phận, tăng cường hiệu quả và hỗ trợ lẫn nhau giữa các nhân viên trong doanh nghiệp.

d.  Đào tạo chéo cho nhân viên bán hàng

Đây cũng là một điều đáng chú ý trong quy trình đào tạo nhân viên bán hàng. Đào tạo chéo là việc những nhân sự cũ, có kinh nghiệm lâu năm, có khả năng hướng dẫn, truyền đạt hỗ trợ những nhân viên mới. Bên cạnh đó, các nhân viên mới cũng sẽ có những sáng kiến mới hoặc những kinh nghiệm cá nhân chia sẻ cùng các nhân viên khác. Quá trình này không chỉ để các nhân viên bán hàng hỗ trợ lẫn nhau để có hiệu quả cao nhất mà còn tăng tính gắn kết giữa các thành viên trong đội nhóm.

Đào tạo nhân viên bán hàng

e.   Áp dụng các phương pháp trực tuyến

Hiện nay, các phương pháp đào tạo nhân viên bán hàng trực tuyến đã không còn xa lạ gì bởi những ưu điểm vượt trội của nó. Hình thức đào tạo này hỗ trợ nhân viên thuận tiện hơn với việc học tập, cũng như tiết kiệm chi phí và công sức cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc tiếp cận với đào tạo trực tuyến cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc sử dụng các công cụ quản lý, bán hàng trực tuyến.

 

Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng đòi hỏi doanh nghiệp cần chú ý và đầu tư thời gian, chất xám. Có được quy trình chuẩn và hiệu quả sẽ là bước đệm để doanh nghiệp đạt được hiệu quả vượt bậc trong doanh thu. 

Xem thêm các bài viết khác:

>> Quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh

>> Những kỹ năng mềm tạo nên một nhân viên cao cấp

>> Những kỹ năng của nhân viên bán hàng mà doanh nghiệp nào cũng tìm kiếm

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát