Làm thế nào để thúc đẩy hạnh phúc tại nơi làm việc

Vào năm 2022, Ipsos đã khảo sát hơn 23.500 người trưởng thành trên 34 quốc gia về tình trạng sức khỏe tinh thần của họ. Kết quả thật đáng kinh ngạc: Một nửa số người Mỹ và 60% người tham gia trên tất cả 34 quốc gia cho biết họ cảm thấy căng thẳng đến mức ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Và khoảng 56% người Mỹ đã đạt đến điểm mà họ không thể đối phó ít nhất một lần trong năm trước.

Theo Báo cáo Tình trạng Toàn cầu về Hoạt động Thể chất năm 2022 của Tổ chức Y tế Thế giới, tác động của cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần này đã được cảm nhận sâu sắc ở nhiều doanh nghiệp, cùng với sự suy giảm sức khỏe thể chất đang ảnh hưởng xấu đến năng suất và tình trạng vắng mặt. Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, những người phải đối mặt với mức độ căng thẳng mà trước đây chỉ một thiểu số mới trải qua.

Ngày nay, từ thông dụng là “hạnh phúc” và mối liên hệ của nó với “sự gắn kết đầy đủ” đã khiến các công ty phải suy nghĩ lại về chiến lược năng suất của họ. Christelle Delavaud, giám đốc sản phẩm phát triển cá nhân tại Cegos Group cho biết: “Chúng tôi đã tập trung nhiều hơn vào vấn đề hạnh phúc kể từ đại dịch COVID-19. “Thói quen làm việc mới và các hoạt động từ xa đã tăng tốc kể từ năm 2020 và chúng ta đã bước vào thời đại kỹ thuật số, nơi chúng ta dành hàng giờ ngồi sau màn hình máy tính.”

Hai vấn đề khác đã ảnh hưởng đến sự gia tăng bệnh tâm thần và thể chất - ranh giới mờ nhạt giữa cuộc sống nghề nghiệp và cuộc sống riêng tư và thói quen làm việc giống như cuộc chạy marathon, nơi nhân viên hầu như không có thời gian để thở. Đối với các nhà lãnh đạo đối phó với hết khủng hoảng này đến khủng hoảng khác - những bất ổn do xung đột toàn cầu gây ra, chi phí sinh hoạt gia tăng và lạm phát, v.v. - áp lực là không ngừng và thường quá sức chịu đựng.

Động lực để có sức khỏe tốt hơn

Hạnh phúc hiện là trọng tâm của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) đối với nhiều công ty, những công ty coi sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên là nguyên nhân đáng để đầu tư vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định và hiệu suất lâu dài.

Mô hình Cam kết đầy đủ được tạo ra bởi nhà tâm lý học hiệu suất Jim Loehr và nhà báo Tony Schwartz. Nó thúc đẩy nhận thức cá nhân về cách chúng ta quản lý năng lượng của mình và mức độ chúng ta “tham gia đầy đủ” vào hạnh phúc của chính mình.

Christelle giải thích: “Chúng ta phải phân tích mức độ căng thẳng mà mình gặp phải khi tham gia vào một hoạt động cụ thể. “Đó là căng thẳng tích cực giúp tôi thực hiện hay đó là căng thẳng tiêu cực có hại cho sức khỏe của tôi? Tôi có nhận thức được khi tôi bước vào một tình huống căng thẳng tồi tệ hoặc một giai đoạn căng thẳng kéo dài không? Tôi có thể làm gì để thoát khỏi nó? Nhận thức, suy nghĩ rõ ràng và hành động là những đồng minh tốt nhất của chúng ta.”

Lý thuyết cho rằng năng lượng của chúng ta dao động trong suốt cả ngày. Chúng ta dành năng lượng cho các hoạt động khác nhau, chẳng hạn như làm việc và du lịch, đồng thời xây dựng năng lượng thông qua nghỉ ngơi và tập thể dục.

Sự tham gia đầy đủ đòi hỏi sự đầu tư năng lượng cân bằng vào bốn khía cạnh (thể chất, cảm xúc, tinh thần và tâm linh) và liên quan đến việc phát triển một loạt các nghi thức trở nên tự động theo thời gian. Bằng cách đạt được sự cân bằng năng lượng phù hợp, chúng ta có thể tham gia đầy đủ vào công việc cũng như trong cuộc sống cá nhân của mình.

 

Vì vậy, loại thực hành nào chúng ta có thể tham gia để giúp cân bằng năng lượng của chúng ta trên bốn chiều?

1.Thể chất: Nhiều người trong chúng ta có lối sống ít vận động , đặc biệt là những người làm công việc văn phòng, nhưng tập thể dục là rất quan trọng để giữ cho chúng ta khỏe mạnh. Sức khỏe thể chất của chúng ta cũng có tác động trực tiếp đến sức khỏe tinh thần, vì vậy điều quan trọng là nhân viên phải ưu tiên sức khỏe thể chất của họ. Hoạt động thể chất ba lần mỗi tuần, nghỉ giải lao thường xuyên tại nơi làm việc và đi cầu thang bộ thay vì thang máy có thể giúp người học tích lũy năng lượng suốt cả ngày. Khuyến khích người học giữ nước là tốt.

2.Tình cảm: Điều quan trọng là phải kiểm soát cảm xúc của chúng ta, để chúng ta có thể giải quyết các điểm áp lực một cách bình tĩnh và hợp lý. Để giúp học viên đạt được điều này, hãy khuyến khích họ tắt điện thoại trong thời gian dài trong thời gian ngừng hoạt động, tắt máy tính và các hoạt động gây xao nhãng khác để tập trung 100% vào những người họ đang tương tác. Những thói quen này tạo ra năng lượng mạnh mẽ, tích cực trong công việc và cuộc sống gia đình của người học và ngăn chặn những cảm xúc tiêu cực.

3.Tinh thần: Trạng thái tinh thần của chúng ta quyết định hiệu suất của chúng ta trong công việc, điều quan trọng là khuyến khích người học duy trì sức khỏe tinh thần của họ bằng cách tránh các tình huống căng thẳng khi có thể. Xác định các ưu tiên trong tuần để tập trung vào, dành 20 phút mỗi ngày để đọc và viết ra những nhiệm vụ quan trọng nhất cho ngày hôm sau có thể giúp người học chuẩn bị tinh thần cho trải nghiệm cuộc sống tích cực hơn.

4.Tinh thần: Suy nghĩ thường xuyên và thái độ bình tĩnh cũng tạo ra sự khác biệt lớn đối với hiệu suất của chúng tôi. Ví dụ, khuyến khích học viên dành 10 phút để thiền, nhìn vào một bức tranh phản ánh quan điểm tích cực về tương lai và trước khi đi ngủ, hãy suy ngẫm về thái độ mà họ có ngày hôm đó đã đưa họ đến gần hơn với mục đích sống của mình và những thái độ đã thúc đẩy họ xa hơn nữa. Kết quả sẽ là một thái độ cân bằng hơn với cuộc sống sẽ tác động tích cực đến hiệu suất của họ.

Ngày nay, từ thông dụng là “hạnh phúc” và mối liên hệ của nó với “sự gắn kết đầy đủ” đã khiến các công ty phải suy nghĩ lại về chiến lược năng suất của họ.

Trách nhiệm tập thể

CSR có thể đóng một vai trò trong việc khuyến khích nhân viên có lối sống lành mạnh. Trả tiền cho các thành viên phòng tập thể dục, cung cấp các lớp học yoga hoặc thậm chí cung cấp dịch vụ mát-xa đều góp phần cải thiện sức khỏe của nhân viên. Mặc dù một số nhà lãnh đạo có thể coi những sáng kiến ​​này là một sự lãng phí tiền bạc tầm thường, nhưng những chương trình như vậy có thể và thực sự mang lại những lợi ích hữu hình.

Ví dụ, mát-xa và yoga giúp những người ngồi ở bàn làm việc cả ngày giảm các cơn đau lưng. Tuy nhiên, CSR chỉ có thể làm được rất nhiều. Christelle nói: “Cuối cùng, bản thân nhân viên phải có quyền sở hữu và chịu trách nhiệm về sức khỏe thể chất và tinh thần của họ, chứ không chỉ đơn giản dựa vào lợi ích của công ty.

Để bắt đầu, nhân viên có thể cam kết sử dụng mô hình Cam kết đầy đủ để tạo ra cảm giác hạnh phúc tốt hơn giúp cải thiện hiệu suất của họ.

Đối với các chuyên gia đào tạo đang tìm cách triển khai các sáng kiến ​​mang lại phúc lợi cho nhân viên, có một số chiến lược để áp dụng:

- Vận động chính sách từ trên xuống

Ban quản lý có thể nâng cao nhận thức của nhân viên bằng cách tôn vinh kết quả làm việc chăm chỉ của họ trong một bài thuyết trình, đồng thời nhắc nhở họ cân bằng mức năng lượng và dành thời gian nghỉ ngơi. Điều này tăng thêm trọng lượng cho thông điệp và thể hiện sự đồng cảm.

- Thúc đẩy chánh niệm

Cung cấp các nguồn lực và cơ hội chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như đi bộ đường dài theo nhóm hoặc lớp yoga có thể giúp nhân viên lùi lại một bước và xem xét cách họ chăm sóc bản thân. Các nhà quản lý cũng có thể khuyến khích thiền định. Năm phút thiền đã được khoa học chứng minh là mang lại lợi ích thực sự cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

- Lãnh đạo bằng cách làm

Các nhà lãnh đạo trong toàn doanh nghiệp nên nêu gương và chỉ cho nhân viên cách thiết lập các hành vi và thói quen hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày của họ. Điều này sẽ có tác động tích cực đến tinh thần, đặc biệt nếu mọi người được truyền cảm hứng từ những gì họ nhìn thấy từ cấp trên.

- Thời gian hết hạn

Tạo không gian để thư giãn, cho phép nghỉ ngơi trong thói quen hàng ngày. Nghỉ giải lao thường xuyên giữ cho tâm trí sảng khoái, tập trung và cải thiện đáng kể năng suất.

Nhiều áp lực mà chúng ta trải qua ngày nay sẽ vẫn còn. Thay đổi nhanh chóng và sự không chắc chắn hiện là một phần của cuộc sống, vì vậy chúng ta phải quan tâm nhiều hơn đến bản thân và đồng nghiệp của mình để đối phó với những vấn đề này.

Nếu các công ty thực hiện một cách tiếp cận kiên quyết để tăng cường hạnh phúc tại nơi làm việc thông qua đào tạo và các nỗ lực khác, đồng thời nhân viên chịu trách nhiệm về sức khỏe thể chất và tinh thần của họ, thì chúng ta có thể mong đợi một thế giới nơi ít người báo cáo mức độ căng thẳng cực độ và hạnh phúc hơn rất nhiều trong và bên ngoài nơi làm việc.

Dịch và tổng hợp từ nguồn: Trainingindustry.com

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát