Có nên tuyển dụng nhân sự vào cuối năm không?

Dịp cuối năm, Hr thường đau đầu với chỉ tiêu tuyển dụng nhân sự từ cấp trên đưa xuống. Liệu thời điểm nhạy cảm này có phải là thời gian thích hợp để tuyển dụng nhân sự hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết của Acabiz dưới đây những thách thức và cơ hội từ hoạt động này mang lại nhé.

Những thách thức khi tuyển dụng nhân sự vào cuối năm

Cuối năm, là khoảng thời gian khó khăn đối với việc tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp. Đây là thời điểm các ứng viên ít đi tìm công việc mới. Hầu hết, nhân viên sẽ cố gắng làm việc ở doanh nghiệp hiện tại của họ cho đến hết năm, như vậy họ mới có thể nhận đầy đủ các khoản lương, thưởng và các chế độ của mình cho dịp tết. Ứng viên thường có xu hướng tìm việc vào đầu năm mới hơn, sau khi kết thúc kì nghỉ tết Nguyên đán.

Vào cuối năm, bộ phận nhân sự cũng khá bận rộn với những đầu mục công việc khác nhau như: báo cáo, lập kế hoạch, tổ chức sự kiện cuối năm, tính toán lương thưởng cho nhân viên… vì vậy bộ phận nhân sự sẽ không có đủ thời gian để tập trung vào công tác tuyển dụng. Điều này làm cho những HR bắt buộc phải thực hiện chỉ tiêu tuyển dụng sẽ đưa về các ứng viên có chất lượng đầu vào kém, không được sàng lọc kỹ càng. Từ đó dẫn đến việc tuyển dụng sai, nhân sự làm việc không hiệu quả, tình trạng nghỉ việc liên tục, gây tốn kém chi phí tuyển dụng của doanh nghiệp.

Một thách thức khác khi tuyển dụng nhân sự dịp cuối năm đó là doanh nghiệp dễ bị lãng phí nguồn tài nguyên và ngân sách cho quá trình đào tạo nhân sự mới. Khi các nhân viên gia nhập công ty vào thời điểm này, họ chủ yếu dành thời gian cho việc đào tạo về kỹ năng cũng như kiến thức sản phẩm và tham gia các sự kiện cuối năm của công ty. Sau kỳ nghỉ tết dài, họ cũng không áp dụng trọn vẹn được những kiến thức đã học để bắt tay vào làm việc. Điều này làm lãng phí thời gian và ngân sách của doanh nghiệp khi đầu tư đào tạo cho họ.

Những cơ hội khi tuyển dụng vào cuối năm

Bên cạnh nhiều thách thức gặp phải cũng có những cơ hội khi tuyển dụng nhân sự cuối năm như:

- Tỉ lệ các ứng viên chất lượng cao nhiều hơn:  Các ứng viên tìm việc trong thời gian này hầu hết đều là những nhân sự có kỹ năng nổi trội, họ không chọn ở lại doanh nghiệp cũ để nhận thưởng cuối năm mà muốn tìm ngay môi trường phù hợp khác để phát huy hết khả năng của mình. Với những những nhân sự này, họ phần nhiều có tố chất và kỹ năng làm việc tốt. Nếu doanh nghiệp tuyển dụng được những ứng viên này vào làm việc, họ có hiệu suất làm việc cao. Nếu nhận thấy doanh nghiệp là một môi trường phù hợp, họ cũng ít có khả năng rời đi.

- Khi tuyển dụng vào thời điểm này, doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn cho ứng viên chất lượng, phù hợp với tiêu chí và mức lương mình đặt ra.

Với tâm lý nôn nóng tìm một môi trường mới trước khi nghỉ tết, ứng viên dễ dàng đồng ý nhận việc với mức lương phù hợp do doanh nghiệp đưa ra. Doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều lựa chọn từ những ứng viên này mà vẫn đảm bảo mức lương đưa ra như mong muốn.

-Thực chất, cơ hội để doanh nghiệp tìm, tuyển được nhân viên trong giai đoạn này lại dễ dàng hơn rất nhiều so với giai đoạn sau Tết Nguyên Đán. Thời điểm này sẽ có tỷ lệ đến nhận việc cao hơn, bởi họ không có quá nhiều lựa chọn khác.

Những cơ hội trên giúp doanh nghiệp nhanh chóng ổn định được lực lượng nhân sự trước tết, sẵn sàng nguồn lực cho các hoạt động kinh doanh ngay sau tết. Cuối năm là khoảng thời gian nhạy cảm, vì vậy một khi ứng viên đã nhận việc tại doanh nghiệp họ cũng không có nhu cầu thay đổi môi trường nữa mà sẽ tập trung tuyệt đối vào công việc hiện tại. Khi tìm hiểu đủ lâu và thấy có sự phù hợp, họ sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp hơn.

Đọc thêm:

>> Chuyên viên tuyển dụng là gì? Công việc của chuyên viên tuyển dụng tại doanh nghiệp

>> Tại sao HR nên lựa chọn hình thức tuyển dụng trực tuyến

Có nên tuyển dụng nhân sự vào cuối năm không?

Câu trả lời cho câu hỏi trên tùy thuộc vào nhu cầu tuyển dụng ở mỗi doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp cần tuyển dụng nhân viên để sẵn sàng cho hoạt động kinh doanh vào năm sau thì rất nên triển khai và tiếp tục tuyển dụng vào khoảng thời gian này.

Với doanh nghiệp chưa có nhu cầu tuyển dụng cấp thiết và bộ phận nhân sự HR đang phải kiêm nhiệm quá nhiều đầu mục công việc khác nhau thì doanh nghiệp không nên triển khai tuyển dụng vào cuối năm.

Lựa chọn nên hay không là tùy thuộc vào đặc điểm, tính chất và mức độ cần thiết nhân sự ở mỗi doanh nghiệp. Không có một đáp án chung nào cho tất cả các doanh nghiệp. Vì vậy cả bộ phận nhân sự lẫn ban lãnh đạo cần cân đối và lựa chọn chính xác phương án co nên tuyển dụng cuối năm hay không?

Kết luận:

Tóm lại, tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp vào cuối năm sẽ có những ưu và nhược điểm song song. Tùy vào nhu cầu nhân sự ở mỗi doanh nghiệp mà bộ phận HR sẽ có những quyết định riêng. Với những thách thức và cơ hội Acabiz đã chia sẻ ở bài viết trên, hi vọng bạn cùng doanh nghiệp đã có thêm những lưu ý khi quyết định triển khai hoạt động tuyển dụng cuối năm cho doanh nghiệp mình.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát