Các yếu tố quản lý hiệu suất dựa trên năng lực

Quản lý hiệu hiệu suất dựa trên năng lực là điều mà bất cứ nhà quản lý nào cũng muốn làm tốt. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp, đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Với mỗi doanh nghiệp, việc quản lý hiệu suất là một phần thiết yếu trong khâu quản lý tổng thể. Quản lý hiệu suất tốt, doanh nghiệp mới có thể đạt được mục tiêu đã đề ra cũng như xây dựng định hướng phát triển đúng đắn. Tuy nhiên, có một vài yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động này mà doanh nghiệp cần biết. Cùng Acabiz tìm hiểu về các yếu tố quản lý hiệu suất dựa trên năng lực qua bài viết dưới đây.

Xác định mục tiêu cụ thể

Việc đầu tiên bạn cần làm là xác định được các mục tiêu quản lý một cách cụ thể nhất. Đó không chỉ là mục tiêu của doanh nghiệp mà còn là mục tiêu của từng nhân viên trong công ty. Các cá nhân cần phải cố gắng đạt được mục tiêu đã đề ra. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể đạt được mục tiêu của toàn doanh nghiệp.

Các định mục tiêu cụ thể trong quản lý hiệu suất

Thêm vào đó, cho dù bạn đang đặt các mục tiêu cho cá nhân hay cho đội nhóm thì hãy đảm bảo rằng mục tiêu đó hướng đến phát triển các năng lực cốt lõi và hỗ trợ thực hiện hoàn thành mục tiêu của toàn doanh nghiệp.

Truyền thông

Một trong những yếu tố quan trọng trong kế hoạch quản lý hiệu suất dựa trên năng lực là các hoạt động truyền thông.

Trước hết, hãy đảm bảo rằng tất cả các nhân viên của bạn nắm rõ được kế hoạch, mục tiêu là gì và  các công việc cần thực hiện để hoàn thành mục tiêu đó. Thường xuyên gợi nhắc nhân viên về mục tiêu và theo sát tiến độ hoàn thành mục tiêu là điều cần thiết mà quản lý cần chú ý. Các mục tiêu cá nhân, mục tiêu nhóm cũng cần được theo sát cẩn thận. Thêm vào đó, việc công khai tiến độ hoàn thành mục tiêu của các nhóm khác nhau trong từng giai đoạn cũng là một cách tạo động lực cố gắng hơn giữa các đội nhóm.

Mặt khác, trong các thông báo, thông tin tuyển dụng hay các ấn phẩm lưu truyền nội bộ, nhà quản lý hãy luôn luôn gợi nhắc về các mục tiêu đã đề ra. Quản lý cũng có thể lồng ghép những thông tin về mục tiêu vào những công việc quan trọng.

Quan tâm hơn tới các vị trí tuyển dụng

Muốn quản lý hiệu suất hiệu quả, doanh nghiệp của bạn cần phải quản lý sát sao từ khâu tuyển dụng. Với các vị trí tuyển dụng, cần xác định trước cho họ con đường thăng tiến, định hướng các kỹ năng cần thiết, cần bổ sung để họ nhanh chóng theo kịp môi trường làm việc và định hướng chung của doanh nghiệp.

Các yếu tố quản lý hiệu suất dựa trên năng lực

Bộ phận nhân sự cần bám sát khung năng lực, đặc biệt là nhóm các năng lực cốt lõi để có được các vị trí tuyển dụng phù hợp, cũng như xây dựng được kế hoạch phát triển nhân sự hoàn hảo nhất cho doanh nghiệp.

Xác định các kỹ năng còn thiếu sót

Mỗi vị trí trong doanh nghiệp sẽ đòi hỏi các kỹ năng tương ứng. Nhân sự cũng cần xây dựng bộ kỹ năng yêu cầu cho mỗi nhân viên dựa trên đặc thù kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc đánh giá một cách chính xác năng lực của nhân viên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn về những lỗ hổng trong doanh nghiệp. Từ đó, đưa ra được những phương án xây dựng đội ngũ nhân viên hoàn hảo cho doanh nghiệp.

>> Các tiêu chí đánh giá nhân viên

Đào tạo & phát triển

Đào tạo & phát triển là một trong những hoạt động quan trọng trong quản lý hiệu suất dựa trên năng lực của nhân viên trong doanh nghiệp. Sau khi đánh giá được năng lực nhân viên một cách chính xác, doanh nghiệp của bạn cần xây dựng một kế hoạch và chương trình đào tạo nhân sự chất lượng. Hãy đảm bảo rằng việc đào tạo giúp nâng cao hiệu suất công việc của mỗi cá nhân cũng như các đội nhóm.

Với kế hoạch phát triển và huấn luyện cụ thể, tổ chức của bạn có thể đạt được nhiều mục đích: thu hẹp khoảng cách về kỹ năng, xem xét kỹ lưỡng các vị trí công việc trong tương lai và đưa những vị trí ấy đi đúng hướng theo lộ trình nghề nghiệp.

>> Những kỹ năng cần bổ sung cho nhân viên trong doanh nghiệp Việt

Các phương pháp quản lý hiệu suất trong doanh nghiệp

Điều chỉnh nếu cần thiết

Trong quá trình triển khai, dựa trên phản hồi của những cá nhân mà doanh nghiệp có thể điều chỉnh cho phù hợp với doanh nghiệp. Hãy chắc chắn mọi hoạt động đều hướng đến mục tiêu và năng lực cốt lõi của doanh nghiệp. Bạn cũng có thể cảm nhận được sự tiến bộ rõ rệt trong chính doanh nghiệp của bạn.

Để có thể quản lý hiệu suất dựa trên năng lực một cách hiệu quả, doanh nghiệp của bạn cần đảm bảo nhiều yếu tố, quan trọng nhất là năng lực của đội ngũ nhân sự. Bởi vậy, việc xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao qua các chương trình đào tạo nội bộ là điều cần thiết cho doanh nghiệp. 

>> 5 bước hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng khung năng lực phù hợp

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát