6 Kỹ năng doanh nghiệp nhất định phải đào tạo cho nhân sự GenZ

GenZ là một thế hệ lao động trẻ năng động, nhiều sáng tạo trên thị trường lao động hiện nay. Bằng những lợi thế của mình, thế hệ GenZ ngày càng giữ những vị trí cao, quan trọng của doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp starup. Khi trở thành người quản lý, GenZ  cần có những kỹ năng gì để dần dắt team nhóm của mình được hiệu quả? Đây chính câu hỏi là mà các doanh nghiệp cần trả lời để từ đó xây dựng lên các lộ trình đào tạo sâu hơn cho nhân sự GenZ. Bên cạnh những kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ, các kỹ năng mềm như tư duy quản lý, lãnh đạo, ứng xử cũng là những kỹ năng không kém phần quan trọng để lực lượng GenZ có thể trở thành người quản lý tốt trong tương lai. Dưới đây là những kỹ năng quan trọng mà doanh nghiệp cần và nên đào tạo cho nhân sự GenZ trong doanh nghiệp, tạo cơ hội để họ trở thành lực lượng quản lý kế nhiệm, nắm bắt được các kỹ năng quan trọng để mang lại hiệu quả cao trong công việc.

1. Kỹ năng tư duy phản biện (Critical thinking)

Gen Z là thế hệ đã trưởng thành trong môi trường sống kỹ thuật số và thông tin phổ biến, do đó, họ cần được trang bị kỹ năng tư duy phản biện để đối mặt với những thách thức và cơ hội trong thế giới công việc ngày nay.

Kỹ năng tư duy phản biện giúp nhân sự Gen Z đánh giá thông tin một cách chính xác và phân biệt giữa thông tin đáng tin cậy và thông tin sai lệch. Khả năng này giúp cho nhân sự GenZ tránh được những hiểu lầm và đưa ra quyết định đúng đắn.

Hơn nữa, kỹ năng tư duy phản biện giúp Gen Z phân tích vấn đề một cách logic và tỉ mỉ. Họ có khả năng nhìn nhận các tình huống từ nhiều góc độ khác nhau, đặt câu hỏi cần thiết, tìm ra nguyên nhân và hậu quả, từ đó đưa ra giải pháp sáng tạo và khả thi hơn.

Ngoài ra, kỹ năng tư duy phản biện giúp Gen Z thể hiện ý kiến và ý tưởng cá nhân của mình một cách mạnh mẽ và tự tin. Thế hệ này thường có những ý tưởng sáng tạo trong công việc nhiều hơn những thế hệ trước. Kỹ năng phản biện  giúp họ chứng minh và bảo vệ quan điểm của mình một cách logic và lập luận có cơ sở trước cấp trên để đạt được mục tiêu trong công việc.

2. Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm (Communication skills & Teamwork)

Kỹ năng giao tiếp giúp nhân viên GenZ xây dựng mối quan hệ tốt với cấp trên và đồng nghiệp, truyền đạt thông tin rõ ràng và hiệu quả, từ đó tạo ra ddouocj sự kết nối tốt hơn trong công việc. Thế hệ Gen trưởng thành trong thế giới kỹ thuật số và mạng xã hội nên họ có khả năng sử dụng các phương tiện truyền thông để giao tiếp linh hoạt và nhanh chóng. Tuy nhiên với môi trường giao tiếp bên ngoài, họ cũng chưa thực sự nắm bắt hết những kỹ năng giao tiếp ứng xử khôn khóe và linh hoạt. Vì vậy doanh nghiệp cần tạo thêm những khóa học về kỹ năng giao tiếp trực tiếp để phát triển họ một cách toàn diện

Với kỹ năng làm việc nhóm, đây là kỹ năng được đào tạo để giúp nhân sự Gen Z hợp tác, chia sẻ ý kiến, học hỏi từ nhóm được tốt hơn. Kỹ năng này tạo ra một môi trường làm việc tích cực, khuyến khích sáng tạo từ đó mang lại kết quả cao trên sự đóng góp và đồng lòng của các thành viên trong team.

Bằng cách đào tạo kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm cho nhân sự Gen Z, doanh nghiệp có thể tận dụng tiềm năng và đóng góp của thế hệ trẻ này, đồng thời xây dựng một đội ngũ đồng đều và hài hòa trong công việc.

3. Kỹ năng lãnh đạo (Leadership)

Gen Z, với sự năng động và sự tiếp cận công nghệ, có tiềm năng trở thành lãnh đạo tương lai. Kỹ năng lãnh đạo giúp họ thể hiện sự tự tin, định hướng và truyền cảm hứng cho đồng nghiệp. Đồng thời, đào tạo kỹ năng lãnh đạo cho Gen Z cung cấp cho họ khả năng quản lý thời gian, đặt mục tiêu và tư duy chiến lược. Điều này giúp họ đạt hiệu suất cao và đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Kỹ năng lãnh đạo cũng giúp Gen Z thể hiện khả năng đưa ra quyết định và xử lý tình huống khó khăn một cách tự tin và sáng tạo. Điều này đảm bảo sự linh hoạt và thích ứng trong môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng. Bằng cách đào tạo kỹ năng lãnh đạo cho nhân sự Gen Z, doanh nghiệp tạo điều kiện để phát triển và nắm bắt tiềm năng của thế hệ trẻ này, từ đó xây dựng một đội ngũ lãnh đạo tài năng và đảm bảo sự thành công bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.

4. Kỹ năng quản lý thời gian (Time management)

Gen Z sống trong một thế giới phức tạp và năng động, đòi hỏi khả năng quản lý thời gian của họ phải thực sự hiệu quả. Kỹ năng quản lý thời gian giúp họ ưu tiên công việc, phân chia thời gian cho các nhiệm vụ quan trọng và ứng phó với áp lực trong công việc.

Đồng thời, đào tạo kỹ năng quản lý thời gian cho Gen Z cung cấp cho họ khả năng lập kế hoạch và tổ chức công việc, từ đó tăng năng suất làm việc và giúp họ đạt được hiệu quả cao. Kỹ năng này cũng giúp Gen Z tận dụng thời gian rảnh rỗi để phát triển bản thân, học hỏi và nâng cao kỹ năng chuyên môn. Bằng cách quản lý thời gian hiệu quả, nhân sự Gen Z có thể đảm bảo sự hoàn thành công việc đúng hạn, giảm căng thẳng và tăng cường trải nghiệm làm việc một cách cân bằng.

Đào tạo kỹ năng quản lý thời gian cho nhân sự Gen Z giúp doanh nghiệp tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả, tăng sự tổ chức và sáng tạo, đồng thời đảm bảo đạt được mục tiêu kinh doanh bền vững hơn.

Đọc thêm:

>> Bí quyết để phát triển năng lực cho nhân sự Gen Z

>> Nhân viên Gen Z mong đợi điều gì khi đi làm

5. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving)

Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp GenZ nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, phân tích và đưa ra giải pháp phù hợp, linh động. Đồng thời, đào tạo kỹ năng giải quyết vấn đề cho Gen Z giúp họ nâng cao khả năng thu thập thông tin, phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định có tính logic. Kỹ năng này giúp họ tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và áp dụng các phương pháp phù hợp để giải quyết nó.

Ngoài ra, kỹ năng giải quyết vấn đề còn giúp Gen Z phát triển khả năng làm việc nhóm, phối hợp cùng các nhân sự khác và có tư duy linh hoạt khi làm việc cùng nhau. Bằng cách đào tạo kỹ năng giải quyết vấn đề cho nhân sự Gen Z, doanh nghiệp khuyến khích sự sáng tạo, cải tiến và phát triển trong công việc ở họ. Từ đó giúp họ có khả năng đối phó với những thay đổi hay đối mặt với các tình huống khó khăn trong công việc.

6. Kỹ năng quản lý cảm xúc (emotion management)

Gen Z thường có xu hướng biểu đạt cảm xúc một cách mạnh mẽ và sẵn lòng chia sẻ cảm xúc của họ lên các mạng xã hội. Tuy nhiên, khi GenZ thiếu kỹ năng quản lý cảm xúc có thể gây ra sự bất ổn và ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của họ. Đào tạo kỹ năng quản lý cảm xúc giúp nhân sự Gen Z nhận biết, hiểu và điều chỉnh cảm xúc của mình một cách tích cực. Họ sẽ học cách kiểm soát căng thẳng, xử lý xung đột và duy trì tinh thần tích cực trong môi trường công việc.

Kỹ năng này còn giúp Gen Z xây dựng mối quan hệ lành mạnh và hợp tác tốt với đồng nghiệp, khách hàng và đối tác. Bằng cách đào tạo kỹ năng quản lý cảm xúc cho nhân sự Gen Z, doanh nghiệp tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân và tránh các vấn đề liên quan đến stress và burnout. Đồng thời, kỹ năng này cũng giúp Gen Z thích ứng và thích nghi với sự biến đổi và áp lực trong môi trường kinh doanh. Từ đó, doanh nghiệp có được đội ngũ nhân sự tự tin, cân bằng, kiểm soát tốt cảm xúc và sẵn sàng đóng góp vào sự thành công chung của doanh nghiệp.

Lời kết:

Trên đây Acabiz vừa gợi ý giúp bạn cùng doanh nghiệp 6 kỹ năng quan trọng nhất để đào tạo cho nhân sự GenZ. Đây đều là những kỹ năng mềm hướng đến hoàn thiện cá nhân và làm bước đệm để thế hệ GenZ trở thành những người quản lý xuất sắc trong tương lai, góp phần thúc đẩy sự thành công chung cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp bạn đang có những kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo cho đối tượng GenZ, những kỹ năng trên đây rất nên được doanh nghiệp bạn đưa vào để  tổ chức đào tạo.

Bạn cũng có thể tìm hiểu hình thức học tập trực tuyến ngay trên nền tảng đào tạo Acabiz, nền tảng đào tạo nhân sự trực tuyến hàng đầu hiện nay. Liên hệ với Acabiz ngay tại đây để nhận được tư vấn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát