5 THÀNH PHẦN THIẾT YẾU CẦN CÓ TRONG DANH SÁCH KIỂM TRA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO BÁN HÀNG

Bạn đang tìm kiếm các lựa chọn đào tạo cho đội ngũ bán hàng của bạn? Dưới đây là 5 thành phần thiết yếu bạn cần có trong danh sách kiểm tra chương trình đào tạo bán hàng của mình.

Yếu tố cần thiết của một chương trình đào tạo bán hàng là gì?

Không còn nghi ngờ gì nữa, đào tạo bán hàng là điều cần thiết cho các doanh nghiệp B2B và B2C. Nó giúp nhân viên của bạn trở nên hiệu quả hơn, tăng năng suất và thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Và việc tìm kiếm chương trình đào tạo bán hàng phù hợp có thể thực sự tạo nên sự khác biệt. Nhưng bạn nên bao gồm những gì trong đó để đảm bảo rằng nó tăng thêm giá trị cho tổ chức của bạn? Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ 5 thành phần thiết yếu mà bạn không thể bỏ qua trong danh sách kiểm tra chương trình đào tạo bán hàng của mình.

Không còn nghi ngờ gì nữa, đào tạo bán hàng là điều cần thiết cho các doanh nghiệp B2B và B2C

5 yếu tố quan trọng bạn cần có trong danh sách kiểm tra chương trình đào tạo bán hàng của mình

1. Đánh giá kỹ năng cần thiết

Để một chương trình đào tạo bán hàng có hiệu quả, bạn phải đảm bảo rằng nó bao gồm các kỹ năng bán hàng thiết yếu. Điều này rất hữu ích cho những nhân viên mới cũng như những đại diện bán hàng có kinh nghiệm hơn, những người muốn cập nhật kiến ​​thức của họ. Khi chúng ta nói về các kỹ năng bán hàng thiết yếu, chúng ta thường đề cập đến khả năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng, soạn thảo email lạnh, chuẩn bị báo cáo, soạn thảo đề xuất, chốt giao dịch, duy trì liên lạc với khách hàng sau khi chốt giao dịch, v.v. chương trình đào tạo bán hàng giúp bạn đánh giá xem nhân viên nào của bạn đã sở hữu những kỹ năng này và ở cấp độ nào. Sau đó, việc tạo các chương trình đào tạo được cá nhân hóa phù hợp nhất với nhu cầu đào tạo của từng nhân viên sẽ dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra, nó cho phép bạn tìm hiểu xem bạn đã phân công đúng người vào đúng vị trí hay chưa.

2. Quy trình bán hàng và đào tạo sản phẩm

Một yếu tố khác để gạch bỏ danh sách kiểm tra chương trình đào tạo bán hàng của bạn là đào tạo nhân viên về quy trình bán hàng cá nhân của doanh nghiệp bạn. Nếu họ đã có kinh nghiệm làm nhân viên bán hàng, có khả năng họ sẽ sử dụng các phương pháp khác. Do đó, khóa đào tạo bán hàng của bạn là một cơ hội tuyệt vời để cho họ biết những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng ưa thích của bạn, giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn khách hàng về quy trình bán hàng, bán thêm và bán chéo. Cách hiệu quả nhất để làm điều đó là sử dụng các hoạt động giống với trải nghiệm trong thế giới thực, chẳng hạn như các bài tập nhập vai.

Đừng quên rằng kiến ​​thức về sản phẩm là một phần quan trọng khác của quy trình bán hàng. Ngay cả khi nhân viên của bạn đã thành thạo nghệ thuật thuyết phục, việc bán hàng sẽ không thành công nếu họ không trả lời được các câu hỏi về sản phẩm. Là một phần trong quá trình đào tạo của bạn, hãy cho phép nhân viên tìm hiểu sâu về các dịch vụ và điền vào chúng tất cả các tính năng giúp chúng nổi bật so với đối thủ. Sẽ rất hữu ích nếu cung cấp cho họ thư viện thông tin sản phẩm JIT mà họ có thể truy cập bất cứ khi nào họ cần.

>> Quy tắc 80/20 là gì? Tại sao nó lại quan trọng trong doanh nghiệp

>> Cách động viên nhân viên theo thuyết nhu cầu của Maslow

3. Trải nghiệm mua hàng của khách hàng

Khách hàng là nền tảng của doanh nghiệp của bạn. Do đó, chương trình đào tạo bán hàng của bạn phải đề cập đến trải nghiệm của khách hàng thông qua tất cả các giai đoạn của quy trình bán hàng. Đại diện bán hàng phải biết cách hướng dẫn khách hàng thông qua kênh bán hàng, nhận ra các chân dung khách hàng khác nhau và biết nên thực hiện phương pháp nào với từng người trong số họ. Các hoạt động đóng vai cho phép nhân viên bán hàng rèn luyện sự đồng cảm bằng cách đặt mình vào vị trí của khách hàng. Trong quá trình đào tạo, đại diện bán hàng cũng có thể thực hành lắng nghe tích cực, một kỹ năng có thể quyết định sự thành công của việc bán hàng. Thông thường, những người bán hàng quá đam mê sản phẩm của họ đến nỗi cuối cùng họ nói về khách hàng của mình. Mặc dù điều quan trọng là phải tin vào những gì bạn đang bán, nhưng điều quan trọng là phải biết khi nào nên dừng lại và lắng nghe.

4. Sự liên kết giữa mục tiêu kinh doanh và đào tạo

Danh sách kiểm tra chương trình đào tạo bán hàng của bạn sẽ không hoàn chỉnh nếu không có tính năng này. Dù bạn đang làm gì trong lĩnh vực kinh doanh của mình, cho dù đó là chương trình đào tạo hay chiến lược marketing, bạn phải luôn có mục tiêu cuối cùng trong đầu. Do đó, đừng bắt nhân viên của bạn đăng ký một loạt các khóa đào tạo nếu chúng không liên quan trực tiếp đến mục tiêu nghề nghiệp của họ. Việc đánh giá trước khả năng và lỗ hổng kiến ​​thức của nhân viên, cũng như các mục tiêu kinh doanh của bạn cho phép bạn lựa chọn thủ công các chương trình đào tạo sẽ gia tăng giá trị cho tổ chức của mình. Chưa kể rằng nhân viên sẽ càng có động lực hơn để mở rộng kiến ​​thức nếu họ thấy rằng điều đó thực sự tác động đến hiệu suất của họ.

5. Đánh giá và Báo cáo

Một chương trình đào tạo bán hàng toàn diện phải bao gồm các tính năng hỗ trợ đánh giá và báo cáo tiến độ. Cụ thể, nên kết hợp đánh giá thường xuyên dưới hình thức trắc nghiệm và kiểm tra kiến ​​thức, cũng như tự đánh giá. Nếu bạn cung cấp cho nhân viên cùng một đánh giá vào đầu, giữa và cuối chương trình đào tạo của họ, thì sẽ rất dễ dàng để đánh giá sự tiến bộ của họ trong suốt chương trình. Ngoài ra, báo cáo sẽ mất một phần thời gian so với trước đây vì bạn sẽ có sẵn dữ liệu cần thiết.


Bạn có thể nghĩ rằng sự thành công của một chương trình đào tạo chỉ phụ thuộc vào chất lượng của tài liệu đào tạo. Nhưng trên thực tế, lãnh đạo là yếu tố có thể tạo ra hoặc phá vỡ nó. Khi các nhà lãnh đạo tham gia và bày tỏ sự nhiệt tình của họ về học hỏi và phát triển, nhân viên có xu hướng làm theo. Do đó, nếu bạn muốn thành công trong việc đào tạo nhân viên và gia tăng giá trị cho tổ chức của mình, bạn nên bắt đầu bằng việc chọn ra một đội ngũ quản lý có thể truyền cảm hứng cho những người khác cùng phát triển. Thêm điều này, cũng như các yếu tố khác được đề cập trong bài viết này, vào danh sách kiểm tra chương trình đào tạo bán hàng của bạn sẽ giúp bạn chuyển đổi doanh nghiệp của mình.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát