11 KỸ NĂNG NGƯỜI LÀM HR BẮT BUỘC NÊN CÓ

Trong bối cảnh hiện nay, ngành quản lý nhân sự đang trở thành một trong những lĩnh vực được đánh giá cao về vai trò và tầm quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp. Với sự phát triển của công nghệ và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, HR càng trở thành một yếu tố quan trọng trong việc thu hút, giữ chân và phát triển nhân tài cho doanh nghiệp. Vì vậy, để đáp ứng các yêu cầu và thách thức của thị trường hiện nay, những kỹ năng HR bắt buộc phải có trở nên vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, acabiz sẽ liệt kê ra 11 kỹ năng mà tất cả những ai muốn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực HR này nên có.

kỹ năng người làm HR

Kỹ năng HR là gì?

Kỹ năng HR (Human Resources) là những kỹ năng liên quan đến việc quản lý và phát triển nhân sự trong doanh nghiệp. Đây là những kỹ năng cần thiết để tìm kiếm, thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo sự hài hòa giữa nhu cầu của nhân viên và mục tiêu kinh doanh của công ty.

Nhân sự là lĩnh vực đòi hỏi đào tạo về năng lực lãnh đạo và quản lý cần thiết để phát triển các kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Các chuyên gia nhân sự có kiến ​​thức rộng hơn về các lĩnh vực liên quan và nhiều kỹ năng thực tế hơn sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn trong doanh nghiệp.

11 kỹ năng bắt buộc người làm HR cần có

Dưới đây là các kỹ năng mà người làm HR bắt buộc cần có.

1.Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng mà bất kỳ người làm HR nào cũng cần nên có. Nói kỹ năng này quan trọng vì hầu như tất cả mọi trao đổi trong công việc giữa các phòng ban đều được thực hiện thông qua kỹ năng này.

Giao tiếp là một kỹ năng mềm quan trọng đối với các chuyên gia nhân sự. Hãy nhớ rằng lĩnh vực nhân sự liên quan đến rất nhiều cuộc nói chuyện và tương tác, vì bạn phải thuyết trình, thực hiện một loạt các cuộc phỏng vấn và giải quyết xung đột. Nó cũng đòi hỏi kỹ năng viết tốt, vì bạn phải thiết kế và sản xuất sổ tay chính sách cũng như phát hành các bản ghi nhớ vì lợi ích của tất cả nhân viên. Bạn sẽ có thể diễn đạt suy nghĩ của mình một cách hiệu quả, cả trong giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản.

2.Kỹ năng ra quyết định

Nhân sự liên quan đến rất nhiều việc ra quyết định. Một tình huống mà kỹ năng này cần thiết là trong quá trình tuyển dụng khi bạn phải quyết định xem một ứng viên có phù hợp với công việc hay không. Việc nhận ra ứng viên hoặc tài năng tốt nhất đòi hỏi phải có trực giác, kinh nghiệm và chiến lược.

Nguồn nhân lực cũng cần ra quyết định khi tổ chức đang đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan trong việc thu hẹp quy mô. Trách nhiệm của nhân viên nhân sự là truyền tải thông điệp một cách hiệu quả ngay cả khi đang ở giữa một cuộc khủng hoảng. Do đó, tất cả các chuyên gia nhân sự, đặc biệt là các nhà quản lý, phải là những người ra quyết định tốt để hỗ trợ các chức năng tổ chức quan trọng như thế này.

3.Kỹ năng đào tạo và phát triển

Một kỹ năng khác mà lĩnh vực nguồn nhân lực đòi hỏi là đào tạo và phát triển. Các chuyên gia nhân sự cung cấp cho nhân viên các cơ hội đào tạo và phát triển để nâng cao hiệu suất và gia tăng giá trị. Ví dụ, cung cấp các buổi đào tạo về lãnh đạo và quản lý sẽ giúp nhân viên phát triển các kỹ năng đa dạng hơn. Điều này cho phép họ đảm nhận thêm trách nhiệm và đồng thời hỗ trợ sự phát triển nghề nghiệp của họ.

4.Kỹ năng đồng cảm

Các chuyên gia nhân sự quản lý nhiều người và mối quan tâm của họ, từ khối lượng công việc đến khiếu nại về lương cho đến xung đột giữa các nhân viên. Là một chuyên gia nhân sự, bạn cần có kỹ năng nhấn mạnh để đảm bảo rằng bạn hiểu lý do trước khi đưa ra bất kỳ phán quyết nào. Có thể nhân viên chỉ cần nói điều gì đó khiến họ lo lắng và chỉ cần một đôi tai lắng nghe. Hoặc họ có thể bày tỏ sự bất bình của mình để có thể nhận được sự hỗ trợ. Dù thế nào đi chăng nữa, những người hành nghề nhân sự sẽ có thể hiểu được tình hình, cảm xúc và nhận thức của nhân viên từ quan điểm của họ.

5.Kỹ năng tài chính

Tất cả các lợi ích và bồi thường của nhân viên đều thông qua bộ phận nhân sự. Điều tương tự cũng xảy ra với các hoạt động xã hội, đánh giá hiệu suất, đào tạo, phát triển, v.v. Những điều này phải được đưa vào kế hoạch và ngân sách của công ty, có tính đến các dự án và chức năng của từng bộ phận. Nhân sự hạn chế chi tiêu và tránh bội chi cho các hoạt động không cần thiết.

6.Kỹ năng tổ chức

Bởi vì HR đòi hỏi rất nhiều trách nhiệm bao gồm nhưng không giới hạn ở việc tuyển dụng, phỏng vấn, đào tạo, đánh giá hiệu suất, kế hoạch phát triển cá nhân và quan hệ nhân viên, họ phải giám sát tất cả các trách nhiệm này và phải có một cách có hệ thống để thực hiện tất cả các quy trình. Ví dụ, phải có một chương trình đào tạo nhân viên tiêu chuẩn cho từng vai trò trong công ty. Mặt khác, HR yêu cầu các tài liệu phải được nộp một cách có hệ thống như tài liệu pháp lý và hồ sơ nhân viên. Với tất cả các quy trình và nhiệm vụ hành chính liên quan, việc sắp xếp có tổ chức sẽ giúp nâng cao hiệu quả của bạn với tư cách là một chuyên gia nhân sự.

7.Kỹ năng quản lý doanh nghiệp

Quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp là những kỹ năng quan trọng mà tất cả các chuyên gia nhân sự phải có để thành công trong lĩnh vực này. Họ phải chuẩn bị để giải quyết những thách thức về tổ chức trong các công ty thuộc mọi quy mô. Những thách thức này có thể bao gồm việc hiểu các quyền của nhân viên và luật tuyển dụng, xử lý các vấn đề về sự đa dạng và hòa nhập, tạo và quản lý các gói lợi ích cũng như xây dựng văn hóa tổ chức lành mạnh trong khi xử lý các vấn đề nhân sự.

Đọc thêm:

>> Elearning cho quản lý nguồn nhân lực

>> HR là gì? Các vị trí trong ngành HR

8.Kỹ năng lãnh đạo

Các chuyên gia nhân sự cũng phải là những nhà lãnh đạo hiệu quả, có thể hướng dẫn nhân viên và giúp họ trở thành những nhà lãnh đạo. Họ cũng phải có khả năng trau dồi phương pháp lãnh đạo và huấn luyện trong toàn công ty để xây dựng đội ngũ sáng tạo, phát triển nhân viên nhanh nhẹn và tạo ra những người giải quyết vấn đề hiệu quả ở tất cả các cấp của công ty. Nhân viên nên tìm đến các chuyên gia nhân sự với tư cách là những nhà lãnh đạo tổ chức giúp hướng dẫn công ty hướng tới thành công theo cách tích cực, hiệu quả, có tính đến lợi ích của cả người sử dụng lao động và nhân viên.

9.Kỹ năng tư duy chiến lược

Khả năng tư duy chiến lược—và sử dụng kỹ năng đó để phát triển thành công và giúp lãnh đạo công ty—rất quan trọng trong vai trò Nhân sự. Các chuyên gia nhân sự phải có kiến ​​thức sâu rộng về cách các công ty đạt được lợi thế cạnh tranh, bền vững thông qua đầu tư vào con người, cả nhân viên hiện tại và nhân viên mới. Họ phải biết nhu cầu chiến lược của công ty, trong tất cả các bộ phận và ở tất cả các cấp, đồng thời phải có kỹ năng tìm kiếm và giữ chân những người đáp ứng những nhu cầu đó.

10.Kỹ năng kỹ thuật

Hiểu biết về công nghệ mang lại cho bạn lợi thế trên thị trường. Đây có thể là bất cứ điều gì từ phân tích dữ liệu đến tích hợp thực tế ảo trong nhân sự. Các chuyên gia nhân sự phải thành thạo trong việc phân tích và dự đoán dữ liệu để đưa ra quyết định đúng đắn. Họ sẽ có thể đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu dựa trên phân tích và số liệu để thúc đẩy và nâng cao hiệu quả tuyển dụng, đào tạo, phát triển và duy trì trên toàn công ty.

Để trở thành một chuyên gia nhân sự hiệu quả, việc quen thuộc với máy tính cũng rất quan trọng. Thành thạo Microsoft Office là cần thiết đối với những người làm trong lĩnh vực nhân sự, vì đó là một phần công việc hàng ngày của họ. Nhân viên nhân sự có thể gặp khó khăn khi mã hóa thông tin của nhân viên vào cơ sở dữ liệu, do đó, khả năng nhập nhanh sẽ giúp hoàn thành công việc nhanh chóng.

11.Kỹ năng đa nhiệm

Nhân sự là một lĩnh vực có nhiều trách nhiệm, có thể thay đổi từ ngày này sang ngày khác. Khi đồng thời quản lý các cuộc phỏng vấn, chương trình đào tạo, bồi thường, quảng cáo việc làm và khiếu nại, khả năng đa nhiệm và quản lý thời gian một cách khôn ngoan thường rất quan trọng đối với hiệu suất. Các chuyên gia nhân sự cần có thể giữ bình tĩnh bất chấp áp lực, cho dù áp lực đến từ nhân viên có mối quan tâm hay từ người quản lý có vấn đề với tiến độ tuyển dụng.

Kết luận:

Trên đây là 11 kỹ năng mà người làm nhân sự HR nào cũng cần nên có. Khi nắm được càng nhiều kỹ năng, HR càng có giá trị với doanh nghiệp và nhân sự của mình. Hi vọng qua bài viết bạn đã biết được những kỹ năng mà mình đã có và những kỹ năng mà mình đang thiếu sót để kịp thời bổ sung nhằm nâng cao năng lực của mình hơn trong doanh nghiệp.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát