VÌ SAO CẦN XÂY DỰNG BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ TRONG DOANH NGHIỆP?

Xây dựng một bộ quy tắc ứng xử chuẩn để áp dụng trong nội bộ doanh nghiệp chính là nền tảng quan trọng giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững và lâu dài khi sở hữu một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có nguyên tắc trong làm việc.

Vậy đâu là định nghĩa cụ thể của quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp là gì? Vì sao cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp hiện nay? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây!

Quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp là gì?

Hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới hiện nay đề sở hữu một bộ quy tắc ứng xử riêng. Bộ quy tắc ứng xử này không phải một tài liệu pháp lý bắt buộc dành cho nhân viên nhưng đó lại là một văn bản tập hợp đầy đủ các quy tắc, nguyên tắc, quy định mà doanh nghiệp đề ra cho nhân viên. Bộ quy tắc ứng xử này có tác dụng định hướng cho các quyết định, quy trình và các hệ thống của doanh nghiệp và đồng thời đóng vai trò như một nền tảng ảnh hưởng đến các hoạt động thành công của công ty.

Vì sao cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp?

Thông qua các quy chuẩn đạo đức và các giá trị văn hóa được đặt làm nội dung chính đồng thời liên kết chúng với các văn bản pháp lý và có chế tài thưởng, phạt rõ ràng, bộ quy tắc ứng xử sẽ được áp dụng cho toàn thể nhân viên trong công ty làm theo. Bộ quy tắc ứng xử sẽ có nhiệm vụ làm rõ sứ mệnh, giá trị cốt lõi và nguyên tắc hoạt động chung của doanh nghiệp cũng như là phương thức quản lý, định hướng tốt nhất cho con người.

Doanh nghiệp muốn kiến tạo, duy trì và quản trị văn hóa ứng xử nơi công cộng có hiệu quả và bền vững thì việc xây dựng một bộ quy tắc ứng xử chuẩn chính là giải pháp hệ thống được nhân viên tự giác chấp hành.

Chính vì thế mà quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ thống quản lý chung hiệu quả của công ty:

Định hướng văn hóa nội bộ

Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp hỗ trợ định hướng văn hóa nội bộ cũng như hỗ trợ công việc hằng ngày được tốt nhất. Bằng các văn bản hướng dẫn và tài liệu chi tiết cụ thể, nhân viên có thể nhanh chóng hòa nhập với môi trường công ty, hiểu được giá trị cốt lõi, niềm tin của công ty và định hướng lối sống với phong cách hành xử đúng đắn trong cộng đồng.

Đảm bảo kỷ luật

Bộ quy tắc ứng xử được xây dựng lên và phải được đảm bản nhân viên sẽ chấp hành theo đúng quy định. Những trường hợp không tuân thủ đúng cần phải làm rõ lý do vì sao họ không thực hiện và có phương án kỷ luật, chế tài hợp lý để nhân viên không tái diễn tình trạng tương tự. Ngoài ra, bộ quy tắc ứng xử cũng giúp cho nhân viên và công ty không vi phạm pháp luật.

Thương hiệu

Đóng vai trò như hình ảnh thương hiệu của toàn doanh nghiệp, bộ quy tắc ứng xử chính là cam kết của doanh nghiệp về những gì công ty đại diện và điều đó phù hợp với các tiêu chuẩn xã hội, thực hiện các hành vi đúng đạo đức. Doanh nghiệp có phải là một tổ chức đáng tin cậy và có thể xây dựng danh tiếng trên thị trường đều có sự ảnh hưởng không nhỏ của bộ quy tắc ứng xử.

Gắn kết nhân viên

Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp chính là yếu tố gắn kết nhân viên và các bộ phận trong công ty. Hơn thế nữa, đó còn là điều kiện để giúp doanh nghiệp thúc đẩy lòng trung thành của nhân viên, giữ chân họ ở lại làm việc lâu hơn. Với bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực, nhân viên sẽ thống nhất về cách hiểu vấn đề, đánh giá, lựa chọn và định hướng hành động. Khi nhân viên có những khúc mắc, xung đột trong nội bộ thì chính bộ quy tắc ứng xử sẽ là giải pháp giúp mọi người giải quyết vấn đề và hòa giải hợp lý.

Giữ chân khách hàng

Một doanh nghiệp áp dụng bộ quy tắc ứng xử tốt sẽ thể hiện trực tiếp bằng chính các hành động và cách làm việc của nhân viên họ. Từ đó, khách hàng sau khi làm việc với nhân viên hay có những tìm hiểu, trải nghiệm thực tế về dịch vụ của doanh nghiệp cũng sẽ có ấn tượng tốt hơn cũng như đánh giá cao về một tổ chức chuyên nghiệp, tôn trọng khách hàng. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc giữa chân khách hàng cũng như khuyến khích họ quay lại với doanh nghiệp.

Tuân thủ pháp luật

Để không mắc phải những hành vi trái pháp luật, tham nhũng hay các rủi ro tài chính liên quan đến việc làm trái với những quy định của nhà nước thì nhân viên hay các cấp lãnh đạo đều phải hiểu rõ và tuân theo các bước đã được xác định rõ trong bộ quy tác ứng xử của doanh nghiệp.

Trên đây là những lý do vì sao doanh nghiệp cần phải sở hữu một bộ quy tắc ứng xử hiện nay. Hy vọng rằng, những thông tin mà Acabiz cung cấp sẽ phần nào hỗ trợ các bạn trong việc hiểu hơn về tầm quan trọng của bộ quy tắc ứng xử trong việc định hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp của mình trong tương lai.

>> Đào tạo nội bộ là gì? Vai trò của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

>> Những khó khan khi đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát