Trả lương thế nào cho win - win?

 

Trả lương sao cho vừa thỏa mãn mong đợi của nhân viên vừa giúp doanh nghiệp không bị gia tăng chi phí là một bài toán hóc búa mà nhà quản trị nào cũng cần tìm câu trả lời. Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng đi tìm hiểu cách trả lương thế nào cho win - win nhé!

Chiến lược 3P

Sự ổn định của đội ngũ nhân sự, nhân viên giỏi ở lại cống hiến, công ty phát triển bền vững… tất cả đều liên quan đến tiền lương. Trả lương thế nào cho win - win là một chiến lược lâu dài. Trong đó, chiến lược 3P chính là đáp án cho được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

 

Trả lương cho nhân viên theo chiến lược 3P

Giám đốc Giải pháp Phát triển của BBC đã từng nhấn mạnh rằng dù với mục đích nào đi chăng nữa thì lương luôn là mối bận tâm số một của người lao động. Còn đối với doanh nghiệp, lương là vấn đề đau đầu vì nếu tính toán sai lầm, lương sẽ đè nặng lên người lãnh đạo, thậm chí khiến công ty ngày càng thua lỗ.

Chiến lược lương 3P bao gồm P1, P2, P3. Trong đó, P1 là trả lương theo vị trí công việc; P2 là trả lương theo năng lực, doanh số thu được; P3 là trả lương theo mục tiêu đạt được. Như vậy, theo chiến lược 3 p này thì lương không còn là chi phí trả cho người lao động mà còn là vũ khí, động lực giúp phát triển doanh nghiệp.

>> 7 chính sách phúc lợi độc đáo cho nhân viên

>> Những kỹ năng cần thiết khi học quản lý doanh nghiệp ngắn hạn

- Trả lương theo P1: Ngay khi tuyển dụng, doanh nghiệp cần đặt câu hỏi trả lương thế nào cho win -win? Nhân sự và kế toán cần tính lương theo vị trí và cấp bậc cơ bản. Từ quỹ lương cố định, kế toán sẽ thiết kế bảng lương, phân tích chiến lược, những yêu cầu của công việc để đưa ra một con số về lương cứng cụ thể.

- Trả lương theo P2 hay còn gọi là trả lương theo năng lực: Sau một vài năm khi được trả lương P1, công ty nên tiến hành trả lương P2 theo hình thức trả khoán cho các bộ phận sản xuất và trả theo doanh số cho bộ phận bán hàng. Với hình thức này, sẽ có người chỉ nhận được mức lương 5 triệu nhưng cũng có người nhận được mức lương 25 triệu.

 

Trả lương theo năng lực đánh giá rất tốt năng lực của nhân viên

Tuy nhiên hiện nay, nhiều doanh nghiệp dành 30% lương để trả theo năng lực. Nếu nhân viên chỉ hoàn thành 60 đến 70% công việc, thì họ sẽ chỉ nhận đủ lương P1 mà không có lương P2. Còn nếu hoàn thành công việc dưới mức 60% thì sẽ bị giảm lương.

Theo rất nhiều CEO, cách trả lương trên chính là đáp án trả lương thế nào cho win - win mà nhiều người thắc mắc. Không những cách làm này giúp doanh nghiệp giữ được người giỏi mà còn có thể sàng lọc được những nhân viên không phù hợp. 

- Trả lương theo P3: Trả lương theo P3 được hiểu là cách trả lương theo thành tích mà nhân viên đạt được. Để đảm bảo kế hoạch kinh doanh và khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, doanh nghiệp cần đưa ra chỉ tiêu cụ thể cho nhân viên nếu ai hoàn thành và vượt chỉ tiêu thì sẽ được cộng thêm có thêm một khoản lương nhất định.

Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng, đây chỉ là khoản thưởng hơn gọi là lương vì nó chỉ mang tính chất giai đoạn.

Yếu tố ngoài lương

Một cách trả lương tiếp theo để win - win cho cả hai phía là doanh nghiệp cần xét thêm yếu tố ngoài lương như doanh nghiệp cần tính thêm các khoản phúc lợi, chăm sóc đặc biệt…

Một trong những doanh nghiệp đang thực hiện rất tốt việc yếu tố lương ngoài đó Diana Unicharm. Ông Đỗ Hữu Trung cho biết, ở Diana cho phép người hưởng mức lương cao có thể nhờ người thân đứng tên hợp đồng để giảm thuế hay chính sách thưởng bổ sung, thưởng thâm niên…

Trong trường hợp doanh nghiệp buộc phải cắt giảm lương, thay đổi chính sách tính lương, thì bộ phận nhân sự sẽ họp bàn và thống nhất ý kiến với nhân viên để nhân viên không bị thiệt thòi.

Làm sao để sử dụng chiến lược 3P?

Như đã phân tích ở trên, 3P chính là đáp án tốt nhất, hoàn hảo nhất cho câu hỏi trả lương thế nào cho win - win. Vậy khi đi theo chiến lược 3P thì doanh nghiệp cần làm gì để sử dụng hiệu quả?

 

Sử dụng thêm các phần mềm quản lý lương để nâng cao tính chính xác

Việc tính lương thủ công mất rất nhiều thời gian và gây ra sai sót về lương. Bởi vì cách tính lương truyền thống với số lượng nhân viên lớn sẽ xảy ra tình trạng sai số rất nhiều. Để làm tốt, các doanh nghiệp cần có một phần mềm tính lương thông minh. Những phần mềm này có rất nhiều trên thị trường, giúp cho việc làm lương của kế toán được tiết kiệm:

- Những phần làm lương sẽ giúp liên kết với máy chấm công, lưu giữ kê lương của nhân viên, giúp nhà quản lý kiểm soát được dễ dàng lương của mỗi người.

- Lương nhân viên nhận được sẽ được thể hiện qua ngày công nhân viên đi làm, số giờ làm việc, hiệu quả làm việc.

- Chấm công, chấm lương được thực hiện tự động, chính xác qua máy chấm công nên sẽ không sai sót, tốn thời gian cho nhân sự cũng như gây thiệt hại về giờ làm cho nhân viên.

- Dựa vào kết quả làm việc mà từ đó quản lý sẽ có cách tính lương theo P1, P2, P3 để nhân viên nâng cao tinh thần làm việc.

Trả lương thế nào cho win - win là một câu hỏi có rất nhiều câu trả lời mà mỗi doanh nghiệp tự áp dụng sao cho thật phù hợp với sự phát triển của mình. Với những chia sẻ ở trên, chúng tôi hy vọng rằng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.


 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát