THỰC TẬP SINH NHÂN SỰ LÀ GÌ? CÔNG VIỆC CỦA THỰC TẬP SINH NHÂN SỰ

Thực tập sinh nhân sự là người đảm nhận nhiều công việc đa dạng, cơ bản để hỗ trợ cho bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những công việc thú vị mà thực tập sinh nhân sự thường làm và những yêu cầu cần có đối với một thực tập sinh nhân sự là gì?

1.Thực tập sinh nhân sự là gì?

Thực tập sinh nhân sự là những sinh viên năm cuối hoặc người vừa tốt nghiệp chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự. Họ sẽ tham gia vào một chương trình thực tập trong lĩnh vực quản lý nhân sự hoặc công việc liên quan đến quản lý nhân sự trong một tổ chức hoặc công ty. Vai trò của một thực tập sinh nhân sự là học hỏi và áp dụng các kiến thức và kỹ năng về quản lý nhân sự trong một môi trường thực tế.

Trong suốt quá trình thực tập, thực tập sinh nhân sự có thể được giao các nhiệm vụ và dự án như hỗ trợ quá trình tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân viên, quản lý dữ liệu nhân sự, tham gia vào việc xây dựng và thực hiện các chính sách và quy trình nhân sự, và tham gia vào các hoạt động khác liên quan đến quản lý nhân sự.

Thực tập sinh nhân sự có cơ hội học hỏi từ các chuyên gia trong lĩnh vực, nắm bắt quy trình và thực tiễn công việc, và phát triển kỹ năng cần thiết để trở thành một nhân sự chuyên nghiệp trong tương lai.

2. Những công việc thực tập sinh nhân sự cần phải làm

Thực tập sinh nhân sự có thể tham gia vào nhiều công việc khác nhau trong lĩnh vực quản lý nhân sự, dưới đây là một số công việc thường được giao cho thực tập sinh nhân sự:

- Quá trình tuyển dụng: Hỗ trợ quá trình tìm kiếm và lựa chọn ứng viên, tiến hành sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn ứng viên, tham gia vào đánh giá và chấm điểm.

- Đào tạo và phát triển: Hỗ trợ trong việc thiết kế và triển khai các chương trình đào tạo cho nhân viên, chuẩn bị tài liệu, lịch trình, đánh giá hiệu quả và phản hồi từ nhân viên.

- Quản lý dữ liệu nhân sự: Thực hiện việc nhập dữ liệu, cập nhật và quản lý hồ sơ nhân viên, bảng lương, chế độ phúc lợi và các thông tin liên quan khác.

- Hỗ trợ trong việc xây dựng và thực hiện chính sách nhân sự: Tham gia vào việc nghiên cứu, soạn thảo và triển khai các chính sách, quy trình và quy định nhân sự trong tổ chức.

- Hỗ trợ trong công tác quản lý hiệu suất: Tham gia vào việc thu thập và phân tích dữ liệu hiệu suất, hỗ trợ trong việc đặt mục tiêu, theo dõi và đánh giá hiệu suất của nhân viên.

- Tham gia vào các hoạt động văn hóa tổ chức: Hỗ trợ tổ chức các sự kiện nhân viên, hoạt động team-building, chăm sóc văn hóa tổ chức và tạo sự gắn kết trong đội ngũ.

- Nghiên cứu và phân tích: Tham gia vào việc nghiên cứu thị trường lao động, xu hướng tuyển dụng và các vấn đề liên quan đến quản lý nhân sự, đưa ra phân tích và đề xuất cải tiến.

Những công việc này giúp thực tập sinh nhân sự nắm bắt được quy trình và thực tiễn công việc trong lĩnh vực quản lý nhân sự, phát triển kỹ năng và thu thập kinh nghiệm để tiến xa hơn trong sự nghiệp quản lý nhân sự.

3. Những yêu cầu đối với thực tập sinh nhân sự

Dưới đây là một số yêu cầu phổ biến của thực tập sinh nhân sự:

Học vấn: Thực tập sinh nhân sự thường đang theo học hoặc mới tốt nghiệp từ các ngành liên quan như Quản trị nhân lực, Quản lý kinh doanh, Tâm lý học, Khoa học xã hội, hoặc các ngành có liên quan.

Kiến thức và hiểu biết: Yêu cầu kiến thức cơ bản về quản lý nhân sự, quy trình tuyển dụng, đào tạo và phát triển, chính sách nhân sự, pháp lý lao động, và các khía cạnh khác liên quan đến công việc nhân sự.

Kỹ năng giao tiếp: Có khả năng giao tiếp một cách hiệu quả, cả viết và nói, để tương tác và làm việc cùng đồng nghiệp và ứng viên. Kỹ năng lắng nghe, thuyết phục và xử lý các tình huống giao tiếp khó khăn là rất quan trọng.

Kỹ năng quản lý dự án: Có khả năng lập kế hoạch, tổ chức và quản lý dự án nhân sự, từ việc lên lịch phỏng vấn đến xây dựng chương trình đào tạo. Kỹ năng quản lý thời gian, ưu tiên công việc và đạt được kết quả theo yêu cầu là cần thiết.

Kỹ năng phân tích và làm việc với dữ liệu: Có khả năng phân tích và đánh giá dữ liệu nhân sự, từ việc xem xét các chỉ số hiệu suất đến phân tích thị trường lao động. Sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu và Excel là một lợi thế.

Tinh thần làm việc nhóm: Có khả năng làm việc trong môi trường đa dạng và hợp tác với các thành viên khác trong nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm, đồng nghiệp và quản lý mối quan hệ là quan trọng để thực hiện các dự án nhân sự.

Cẩn thận từng chi tiết: trong công việc, đảm bảo sự chính xác và đáng tin cậy trong việc quản lý thông tin và xử lý tài liệu liên quan đến quy trình nhân sự, bao gồm quy trình tuyển dụng, đào tạo, phát triển, quản lý hiệu suất, và các chính sách và quy trình liên quan đến nhân sự.

Đọc thêm:

>> 7 Nguyên tác vàng gia tăng hiệu quả quản trị nhân sự

>> Lợi ích của phần mềm đào tạo nhân sự cho Doanh nghiệp trong thời đại 4.0

4. Mức lương của thực tập sinh nhân sự

Mức lương của thực tập sinh nhân sự có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quốc gia, vị trí, công ty và ngành nghề. Thông thường, mức lương của thực tập sinh nhân sự thấp hơn so với nhân viên chính thức, vì thực tập sinh nhân sự thường đang trong quá trình học hỏi và tích lũy kinh nghiệm.

Trong một số trường hợp, thực tập sinh nhân sự có thể nhận được một khoản tiền trợ cấp hoặc mức lương cơ bản. Mức lương này có thể thỏa thuận trực tiếp với công ty hoặc được xác định bởi các quy định pháp luật và chính sách của quốc gia và ngành nghề.

Thông thường mức lương trung bình cho vị trí này khoảng từ 3- 4 triệu đồng. Tuy nhiên để biết rõ hơn thông tin chính xác về mức lương của thực tập sinh nhân sự, bạn nên tìm hiểu và tham khảo thêm từ các nguồn đáng tin cậy như các trang web việc làm, báo cáo thị trường lao động và trò chuyện với những người đã từng thực tập trong lĩnh vực nhân sự.

Lời kết:

Thực tập sinh nhân sự là người góp phần giữ vai trò quan trọng trong bộ phận nhân sự của doanh nghiệp. Họ đi từ những bước cơ bản nhất trong lĩnh vực nhân sự thông qua các công tác hỗ trợ việc tuyển dụng, đào tạo, quản lý dữ liệu và xây dựng chính sách. Nhờ vào kinh nghiệm và sự học hỏi trong quá trình thực tập, họ đã phát triển kỹ năng giao tiếp, quản lý dự án và phân tích dữ liệu ngày một thuần thục hơn. Điều này giúp họ ngày càng xây dựng được nền tảng vững chắc trong lĩnh vực nhân sự và tiến tới sự nghiệp quản lý nhân sự trong tương lai.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát