NỘI DUNG CỦA CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TRONG DOANH NGHIỆP

Nhằm hỗ trợ cho nhân viên ngày càng hoàn thiện các kiến thức, kỹ năng chuyên môn và nâng cao năng suất làm việc, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã chú trọng hơn vào công tác đào tạo nhân viên nội bộ. Việc tổ chức các lớp đào tạo thường xuyên và khuyến khích nhân viên tham gia học tập đồng thời cũng đem lại rất nhiều lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp trong việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Trong bài viết dưới đây, bạn sẽ hiểu hơn về nội dung cụ thể trong công tác đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp và tầm quan trọng của hoạt động này trong giai đoạn hiện nay.

Nôi dung của công tác đào tạo nhân viên

Có thể hiểu một cách khái quát thì công tác đào tạo nhân viên là những hoạt động tổ chức học tập cho các thành viên cùng một phòng ban, đơn vị để bổ sung kiến thức, rèn luyện các kỹ năng chuyên môn cần thiết nhằm thay đổi hành vi nghề nghiệp của người lao động. Công tác này được thực hiện trong một thời gian xác định hoặc theo định kỳ, đó có thể là hoạt động khuyến khích nhân sự tham gia hoặc quy định bắt buộc của doanh nghiệp.

Nội dung công tác đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp được chia ra làm 3 loại hoạt động khác nhau:

- Đào tạo: đây là quá trình học tập, rèn luyện giúp cho nhân viên của bạn có thể hoàn thiện, nâng cao kỹ năng chuyên môn công việc mà họ đảm nhiệm và đảm bảo tính hiệu quả khi họ áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế công việc. Nội dung đào tạo bao gồm toàn bộ hệ thống: tri thức, kỹ năng làm việc, quản lý thời gian, cách ứng xử, hành vi, … của một cá nhân. Được đào tạo bài bản tất cả những nội dung này sẽ là tiền để để đội ngũ nhân viên tối ưu năng suất và hiệu quả làm việc.

- Giáo dục: quá trình giáo dục trang bị đầy đủ cho từng cá nhân những năng lực và phẩm chất cần thiết (kỹ năng, đạo đức, niềm tin, …) để phục vụ công việc hàng ngày và hơn hết đó là sự chuẩn bị cho tương lai. Hoạt động giáo dục phần nào sẽ hỗ trợ nhân viên có thể định hướng cho tương lai sự nghiệp của mình sau này và có kế hoạch học tập, rèn luyện để đạt được mục tiêu bản thân đã đề ra.

- Phát triển: công tác đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp luôn đi theo hướng học tập để phát triển. Không chỉ là trau dồi kỹ năng chuyên sâu phục vụ công việc mà đào tạo còn là cơ hội cho nhân viên thường xuyên cập nhật các kiến thức, cách làm mới để tối ưu hóa thời gian, hiệu quả công việc và loại bỏ những cách thức làm việc đã lạc hậu và không còn phù hợp với doanh nghiệp. Ngoài ra, thực hiện hoạt động phát triển còn là cơ sở để doanh nghiệp thực hiện quy trình xét duyệt nâng bậc, tăng lương, thăng chức cho cả nhân viên và đội ngũ cán bộ quản lý.

>> 6 kỹ năng cần có để phát triển sự nghiệp cá nhân

>> 5 yếu tố cần phải có trong phần mềm đào tạo trực tuyến doanh nghiệp

Vai trò của công tác đào tạo nhân viên

Dù là doanh nghiệp nhỏ hay lớn thì luôn cần phải quan tâm đến công tác đào tạo nhân viên. Hoạt động này vừa ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp, vừa là nhu cầu và trách nhiệm của từng nhân viên trong doanh nghiệp đó:

- Đối với các doanh nghiệp:

Tập trung vào đào tạo và phát triển đội ngũ nguồn nhân lực chính là cách mà các doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc cho mình, đảm bảo rằng đội ngũ nhân viên có thể theo sát và thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi và tiến hóa không ngừng của thời đại khoa học công nghệ hiện đại.

Sở hữu đội ngũ nhân viên giỏi sẽ giúp cho các doanh nghiệp từng bước thực hiện và hoàn thành mục tiêu then chốt trong hoạt động kinh doanh và sẵn sàng đối mặt với những thách thức mới mà thị trường đặt ra cho họ. Nếu như doanh nghiệp muốn tồn tại thì chắc chắn phải đáp ứng được những yêu cầu của sự cạnh tranh.

Ngoài ra, công tác đào tạo nhân viên chính là cách để nhà quản lý xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho công ty mình. Tạo ra những mối quan hệ gắn kết tốt đẹp giữa đội ngũ quản lý và nhân viên, giữa các đồng nghiệp với nhau từ một tập thể đồng đều về năng lực, hỗ trợ và tương tác hiệu quả với nhau trong công việc chung.

- Đối với nhân viên:

Công tác đào tạo nhân viên đem lại rất nhiều lợi ích cá nhân. Nhân viên sẽ không trở nên lạc hậu do kịp thời được bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, văn hóa để đáp ứng được nhu cầu đặt ra của thời đại công nghệ 4.0. Hoạt động đào tạo còn giúp cho nhân viên cảm thấy tự tin hơn trong công việc và tạo ra năng suất làm việc cao hơn khi có động lực và cảm hứng làm việc mỗi ngày.

Đồng thời, thực hiệu đào tạo hiệu quả sẽ giúp cá nhân hạn chế được cách thức giám sát trong công việc từ đội ngũ quản lý. Mỗi cá nhân có thể làm việc với tinh thần chủ động, tự quyết định và thực hiện công việc một cách hiệu quả mà không có sự theo dõi và chỉ bảo nhà quản lý.

- Đối với xã hội: 

Thực hiện công tác đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp còn có tác động lớn đối với xã hội. Người lao động vừa có thể nâng cao năng lực chuyên môn mà tiếp cận và hiểu biết sâu hơn về pháp luật. Đó còn là cách để xã hội đẩy mạng sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ chức, tạo ra môi trường thông tin liên kết giữa các nhóm và thành viên trong xã hội, xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn nữa cũng như tang lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Acabiz – Hỗ trợ đào tạo doanh nghiệp với giải pháp tối ưu hóa

Thông qua hệ thống đào tạo nội bộ trực tuyến hiện đại, Acabiz đem tới cho các doanh nghiệp hiện nay một giải pháp tối ưu hóa công tác đào tạo nhân viên giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và luôn đảm bảo hiệu quả của kết quả đào tạo.

Với Acabiz, doanh nghiệp có thể thúc đẩy tinh thần tham gia đào tạo với phần mềm thân thiện, đa dạng tiện ích và dễ dàng sử dụng để học hỏi mọi lúc, mọi nơi. Hơn thế nữa, với hệ thống đào tạo nội bộ trực tuyến Acabiz, nhân sự sẽ có cơ hội tiếp cận hơn 10.000+ khóa học đào tạo chuyên sâu đa lĩnh vực với sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia đầu ngành.

Liên hệ ngay với Acabiz để được tư vấn miễn phí: https://acabiz.vn/ 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát