NHỮNG BÀI HỌC TỪ VĂN HÓA CÔNG SỞ CỦA NGƯỜI NHẬT

Được đánh giá là một trong những nơi có môi trường làm việc nghiêm khắc nhất thế giới nhưng chính từ sự nghiêm khắc và chỉn chu trong văn hóa làm việc đó mà người Nhật đã gặt hái được rất nhiều thành công trong sự nghiệp. Vậy bạn đã biết đâu là những điểm khác biệt giữa văn hóa công sở của người Nhật với chúng ta? Chúng ta cần học hỏi điều gì từ văn hóa làm việc đặc biệt của họ? Cùng khám phá nội dung chi tiết mà Acabiz cung cấp dưới đây.

Không từ chối thẳng thừng

Thói quen của chúng ta đó là khi bản thân không hài lòng điều gì hay không đồng tình với một vấn đề nào đó thì sẽ từ chối ngay lập tức mà không hề màng tới cảm xúc của đối phương. Cách làm việc của người Nhật lại hoàn toàn ngược lại, không bao giờ nói “không” mà sẽ tìm cách nói giảm, nói tránh để đối phương hiểu ý mình, tránh làm họ phật lòng và làm ảnh hưởng đến mối quan hệ làm việc của đôi bên. Cách giao tiếp thận trọng này thể hiện bạn đang rất tôn trọng người khác và thực sự tập trung lắng nghe trước khi nên ra quan điểm cá nhân.

Luôn đúng giờ

Nổi tiếng với phong cách làm việc chỉn chu, người Nhật luôn luôn đúng giờ trong công việc, các cuộc họp và buổi hẹn với đối tác, khách hàng. Đây cũng là một biểu hiện của sự tôn trọng người khác. Đến sớm hơn hoặc đúng giờ cũng được xem là thói quen kỷ luật tốt mà con người nên học tập để làm gia tang giá trị bản thân, được người khác đánh giá cao và quyết định sự thành công của bạn.

Quan tâm đến mọi mối quan hệ

Chúng ta chỉ xây dựng mối quan hệ và liên lạc lại với khi thực sự có việc cần thiết muốn nhờ giúp đỡ, còn đối với các mối quan hệ bình thường không có mục đích thì nhiều người có xu hướng không quan tâm tới vì cho rằng đó là mất thời gian và không cần thiết. Văn hóa công sở của người Nhật lại hoàn toàn khác, họ tôn trọng từng mối quan hệ mình có, biết nắm bắt cơ hội để xây dựng các mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn như việc thường xuyên liên hệ qua điện thoại, email, internet hay hẹn gặp trực tiếp khi có thời gian rảnh,…Làm như vậy thì khi bạn có việc cần tới các mối quan hệ này thì đối phương mới thực sự giúp đỡ bạn nhiệt tình và tạo ra kết quả tốt nhất.

Lịch sự trong cách nhận danh thiếp

Cách nhận và sử dụng danh thiếp của người Nhật cũng là điều mà chúng ta nên học hỏi. Đừng tỏ thái độ thờ ơ và không đọc danh thiếp ngay khi bạn nhân được nó, điều này là không tôn trọng đối phương. Hãy nhận danh thiếp một cách lịch sự bằng cả hai tay, mỉm cười thân thiện và quan tâm đến nội dung trong danh thiếp nhằm biết được người mà mình đang nói chuyện là ai để có cách ứng xử phù hợp. Ngoài ra, người Nhật còn thể hiện sự tôn trọng với đối phương bằng cách bỏ danh thiết vào một chiếc hộp riêng, giữ cẩn thận để danh thiếp luôn được đẹp, sạch sẽ.

Coi trọng cấp trên

Văn hóa chào hỏi quen thuộc của người Nhật đó là luôn cúi đầu khi gặp người khác, đặc biệt là đối với người lớn tuổi và có chức vụ cao hơn để thể hiện sự tôn kính của mình. Người Nhật cũng có xu hướng muốn học hỏi kinh nghiệm từ cấp trên của mình nên luôn có thái độ lễ phép khi trao đổi hoặc xin ý kiến chỉ đạo chứ không tỏ thái độ muốn làm khó cấp trên, nhất là những người lớn tuổi hơn.

>> 5 trụ cột của một chiến lược nhân sự thành công

>> 4 điều doanh nghiệp tìm kiếm khi tuyển dụng nhân viên kế toán

Ý thức tốt trong hoạt động tập thể

Những cuộc họp mỗi sáng hoặc đầu tuần để nhà quản lý hô hào khẩu hiệu động viên tinh thần làm việc của nhân viên với mong muốn nhân viên có thể tạo ra những kết quả tốt nhất. Đây là văn hóa công sở mà người Nhật cực kỳ yêu thích, nó giúp cho họ luôn tràn đầy năng lượng và nhiều cảm hứng trong việc thực hiện các mục tiêu công việc. Bài học cho chúng ta đó là hãy nâng cao ý thức làm việc tập thể, xác định các nhiệm vụ quan trọng mà nhóm của bạn có thể hỗ trợ bạn một cách tốt nhất để hoàn thành đúng thời hạn.

Không thể hiện cảm xúc cá nhân khi làm việc

Trong môi trường làm việc của người Nhật, có thể bạn sẽ luôn phải bắt gặp những khuôn mặt nghiêm túc, ít cười nói và thể hiện các hành động tình cảm một cách thoải mái với đồng nghiệp. Người Nhật luôn nói chuyện một cách chậm rãi, chừng mực và không xen ngang. Trong mỗi cuộc họp, họ luôn tập trung lắng nghe, phân tích thông tin cẩn thận rồi mới bắt đầu bày tỏ quan điểm của mình. Rèn luyện cho mình phong cách làm việc nghiêm túc của người Nhật sẽ giúp bạn trở thành một người có tính kỷ luật hơn và từng bước cải thiện chất lượng hiệu quả công việc về sau này.

Biết cách cân bằng công việc và cuộc sống

Nghiêm khắc trong công việc nhưng người Nhật cũng rất quan tâm đến việc làm thế nào để có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Và cách để họ làm tốt điều này đó chính là sau mỗi ngày làm việc, họ sẽ tự thưởng cho mình những giờ phút thư giãn, có thể là đi du lịch, tới những khu vui chơi giải trí để giải tỏa áp lực căng thẳng và không phải suy nghĩ bất kỳ điều gì liên quan đến công việc. Chúng ta nên học hỏi văn hóa làm việc này của người Nhật, đừng để thời gian làm việc chiếm lĩnh toàn bộ cuộc sống cá nhân của bạn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát