Nên thưởng thế nào cho nhân viên để tăng hiệu quả công việc?

 

Với mỗi nhà quản lý/lãnh đạo, việc nên thưởng thế nào cho nhân viên được xem là vấn đề rất quan trọng. Một phần thưởng xứng đáng, một cách thưởng thông minh sẽ kích thích nhân viên làm việc hiệu quả và tạo được độ uy tín của doanh nghiệp/công ty với nhân viên.

Tại sao nên có quy định thưởng cho nhân viên?

Bên cạnh thắc mắc nên thưởng thế nào cho nhân viên thì nhiều nhà lãnh đạo cũng đặt câu hỏi rằng, tại sao lại cần có quy định thưởng cho nhân viên. Thực tế, bên cạnh hạng mục lương cơ bản thì cũng cần có một hạng mục về thưởng cho nhân viên. Đó có thể là thưởng lễ Tết, sinh nhật, thưởng Tết, thưởng theo KPI dự án… Việc đề ra mức thưởng này đóng vai trò rất quan trọng, nó được xem là một phần động lực, giúp nhân viên cố gắng làm việc hơn.

Hãy thử tưởng tượng, nếu nhân viên làm việc năng suất, hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra mà doanh nghiệp không có một chế độ thưởng phù hợp thì nhân viên sẽ cảm thấy mọi cố gắng của mình đều đổ sông đổ bể. Tự đó, vô tình hình thành nên phong cách làm việc thờ ơ, mặc kệ, bởi họ mang tư tưởng, có làm cũng chẳng được gì nên hãy làm theo ý mình thích.

 

Thưởng chính là một trong những yếu tố thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả

Bên cạnh đó, trong những ngày lễ Tết, ngày lễ quan trọng, nhân dịp sinh nhật mà nhân viên không được tặng quà hoặc có phần thưởng thì thực sự là một điều thiếu sót. Điều này thể hiện doanh nghiệp đang không quan tâm đến nhân viên. Từ đó, nhân viên sẽ có cảm giác mình như người thừa, không được tôn trọng và việc họ rời đi là điều dễ hiểu.

Nên thưởng thế nào cho nhân viên?

Không thể phủ nhận, việc thưởng cho nhân viên đóng vai trò rất quan trọng, tuy nhiên nó chỉ thực sự hiệu quả khi nó được thực hiện theo những chuẩn mực đúng đắn. Do đó, nhà quản lý cũng cần phải nắm rõ trong cách thưởng cho nhân viên. Cụ thể như sau:

Thưởng xứng đáng với năng lực

Mức thưởng được xem là phần bổ sung thêm bên cạnh mức lương cơ bản, do đó người nhận thưởng phải thực sự xứng đáng với mức thưởng đó. Cụ thể, nếu nhân viên hoàn thành tốt công việc được giao, liên tục vượt mức yêu cầu đề ra thì việc thưởng cho nhân viên là điều hoàn toàn dễ hiểu. Đây là phần thưởng cho sự cố gắng, đóng góp hết mình của nhân viên.

>> Cùng tìm hiểu: Lương có thực sự quan trọng?

>> Nhân viên liên tục ra đi - dấu hiệu văn hóa doanh nghiệp đang có vấn đề?

Ngược lại, mọi phần thưởng sẽ không dành cho những nhân viên không đáp ứng được công việc đề ra, thường xuyên có thái độ làm độ làm việc và hợp tác thiếu chuyên nghiệp. Nếu doanh nghiệp áp dụng mức thưởng chung cho nhân viên xuất sắc và nhân viên trung bình thì chắc chắn sẽ khiến nhiều nhân viên cảm thấy không phục.

 

Phần thưởng cần tương xứng với đóng góp của nhân viên

Sao lại không thưởng tháng 13?

Câu trả lời tiếp theo cho thắc mắc nên thưởng thế nào cho nhân viên đó chính là hãy nghĩ đến việc thưởng lương tháng thứ 13. Theo quy định, lương tháng thứ 13 cũng được xếp vào nhóm thưởng định kỳ và quy định rõ trong hợp đồng lao động.

Nếu xét theo góc độ thúc đẩy năng suất lao động thì lương tháng thứ 13 chưa phải là công cụ hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, nó lại là thước đo giúp nhân viên gắn bó và quyết định có nên ở lại làm việc tại doanh nghiệp/công ty nữa hay không. Bởi vì, nếu ngay từ đầu, nhân viên biết được rằng, mình sẽ nhận được lương tháng 13 thì chắc chắn họ sẽ cố gắng gắn bó cho đến hết năm.

Nên duy trì thường xuyên

Trong kinh doanh, việc thưởng cho nhân viên nên được duy trì thường xuyên, cho dù mức lương ít đi chăng nữa. Thực tế, có những doanh nghiệp/công ty sẽ lựa chọn cách thưởng gộp một lần trong năm, tuy nhiên cách thưởng này lại được đánh giá là thiếu tính hiệu quả. Bởi, trong quá trình làm việc, nhân viên luôn cần một mức thưởng đều để cảm thấy mình đang được xem trọng và quan tâm.

Cũng chính vì vậy mà doanh nghiệp cần chú ý phân bổ mức thưởng theo tình hình tài chính sao cho hợp lý. Thưởng tuy ít nhưng đều sẽ tạo động lực giúp nhân viên hăng hái làm việc và nỗ lực đóng góp nhiều hơn. Riêng phần thưởng cuối năm thì bao giờ cũng lớn hơn những phần thưởng trong tháng, quý, nhưng cũng cần chú ý đến tính phù hợp.

 

Việc thưởng có thể ít nhưng nên duy trì thường xuyên

Thông qua quy định thưởng

Khi nhắc đến nên thưởng thế nào cho nhân viên, nhà quản lý cần nắm vững tính thông qua khi áp dụng các quy định thưởng. Việc lương, thưởng đều cần tính minh bạch, rõ ràng bởi nó liên quan đến vấn đề tài chính. Một nhân viên làm việc hiệu quả, có nhiều đóng góp thì chắc chắn sẽ nhận được một khoản thưởng xứng đáng và ngược lại.

Và việc thông qua quy định thưởng chỉ nên áp dụng trong khuôn khổ các nhà quản lý với nhau. Sẽ thật nực cười nếu như lãnh đạo thông qua với nhân viên về mức thưởng và hỏi xem suy nghĩ của họ như thế nào.

Qua bài viết mà Acabiz chia sẻ, chắc chắn các nhà quản lý đã có câu trả lời chính xác cho thắc mắc nên thưởng thế nào cho nhân viên. Việc áp dụng cách thức thưởng xứng đáng sẽ thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát