Làm gì để thành công khi lần đầu làm quản lý?

 

Bạn vừa mới thăng chức làm lãnh đạo? Chắc hẳn lần đầu tiên làm quản lý công việc ít nhiều cũng thay đổi. Quản lý một tập thể với những người có tính cách khác nhau không phải là một chuyện đơn giản. Vậy, làm gì để thành công khi lần đầu làm quản lý? hãy cùng ACABIZ khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Rèn luyện kỹ năng quản lý con người

Để thành công khi lần đầu làm quản lý, việc đầu tiên bạn cần làm đó là rèn luyện kỹ năng quản lý con người. Đây được xem là một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ nhà quản lý nào cũng cần phải có, đặc biệt là những nhà quản lý mới. Để rèn luyện kỹ năng này, bạn cần học tìm hiểu về cách mọi người suy nghĩ, phản ứng và hành động với những tác động từ bên ngoài.

 

Để thành công khi lần đầu làm quản lý bạn cần rèn luyện kỹ năng quản lý con người

Một điều mà bạn cần ghi nhớ đó là luôn tôn trọng mọi người. Đồng thời học cách làm việc với cấp dưới để có thể nắm được thái độ của họ ảnh hưởng từ những yếu tố nào. Nếu bạn không thể quản lý được nhân viên của mình thì chắc chắn không sớm thì muộn bạn cũng sẽ thất bại.

Thực hiện tốt các công việc của mình dám

Khi được mọi người tin tưởng đề bạt bạn lên chức quản lý, bạn cần phải thực hiện thật tốt công việc của mình. Nhà quản lý có thể không phải là người giỏi nhất, nhưng phải là người có kỹ năng chuyên môn giỏi. Chính vì vậy, bạn cần phải chứng minh cho mọi người thấy họ đã không lựa chọn sai người.

>> Các kỹ năng cần có của một nhà quản lý thông minh

Quyết đoán và thẳng thắn

Lần đầu làm nhà quản lý, nhiều người thường ngại đưa ra các quyết định đối với nhân viên, đặc biệt là đối với những nhân viên ưu tú. Nếu bạn cũng có suy nghĩ này thì hãy bỏ ngay đi nhé! Bởi, việc này sẽ không khiến nhân viên nể phục, thay vào đó họ sẽ nghĩ rằng bạn chưa đủ trình độ chuyên môn để có thể đưa ra quyết định với họ.

Việc tôn trọng nhân viên là việc cần thiết, tuy nhiên trong công việc bạn cần quyết đoán và thẳng thắn. Khi nhân viên hoàn thành tốt công việc, đừng ngại dành cho họ lời khen. Nhưng khi họ làm chưa tốt thì bạn cũng đừng ngại phê bình họ. 

Tuy nhiên, trước khi phê bình một ai đó, bạn nên tìm hiểu rõ nguyên nhân khiến họ không làm tốt nhiệm vụ. Việc nhận xét đúng người đúng việc sẽ giúp bạn giữ vững mối quan hệ giữa nhà quản lý với nhân viên. Để thành công khi lần đầu làm quản lý bạn cần ghi nhớ điều này.

 

Quyết đoán và thẳng thắn là điều mà nhà quản lý mới nên làm

Lời nói đi cùng với hành động

Bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng muốn được nhân viên cấp dưới kính trọng. Hành động của nhà quản lý sẽ quyết định đến sự đánh giá của nhân viên. Do đó, để người khác tín nhiệm mình, lời nói của bạn cần phải đi đôi với hành động. Là một người quản lý mới, bạn không nên “chỉ tay 5 ngón”, mà hãy bắt tay vào cùng nhân viên giải quyết vấn đề. Khi bạn làm được điều này, chắc chắn nhân viên sẽ luôn nhiệt tình trong công việc.

>> Đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp như thế nào?

San sẻ công việc

Lần đầu tiên làm quản lý, ai cũng muốn chứng minh năng lực của mình. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải làm hết tất cả mọi việc. Bạn nên nhớ rằng, công việc bạn đảm nhiệm trước đây đã có người thay thế. Cho nên, để trở thành một nhà quản lý tài ba, bạn cần phân công công việc sao cho phù hợp với năng lực của từng người.

Mặt khác, bạn cần phải theo dõi quá trình làm việc của từng nhân viên. Nhiệm vụ mà bạn cần làm bây giờ đó chính là mục tiêu chung cả cả nhóm. Mọi quyết định của bạn sẽ tác động trực tiếp đến sự phát triển chung của nhóm, công ty chứ không phải cho bất kỳ một cá nhân nào khác.

Tuân thủ sự giám sát

Để thành công khi lần đầu làm quản lý, bạn nên cấp quyền cho nhân viên giám sát mình. Khi nhân viên giám sát, họ sẽ thẳng thắn nhận xét, từ đó bạn sẽ nhận ra được những điểm yếu của mình để hoàn thiện. Bên cạnh đó, bạn cũng nên để nhân viên tự giám sát chéo nhau. Lần đầu khi làm quản lý, bạn sẽ chưa thể hiểu được hết toàn bộ nhân viên của mình.

 

Để thành công khi lần đầu làm quản lý bạn nên cấp quyền cho nhân viên giám sát mình

Do đó, việc nhân viên giám sát lẫn nhau sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc đánh giá chất lượng công việc được khách quan hơn. Nhưng bạn cần lưu ý rằng, không nên cứng nhắc bắt mọi người tuân thủ theo một quy tắc khô khan. Hãy đưa ra những ý kiến sáng tạo để họ có thể vừa tuân thủ quy tắc mà không bị gò bó.

Dám đối đầu với khó khăn, thử thách

Để được lên chức quản lý bạn đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Nhưng để làm nhà quản lý tài ba còn khó khăn gấp bội, đặc biệt đối với những người lần đầu tiên làm sếp. Chính vì vậy, bạn cần chuẩn bị một “tinh thần thép” để có thể chèo lái con thuyền đến bến bờ thành công.

Như vậy, ACABIZ đã chia sẻ cho các bạn cách để thành công khi lần đầu làm quản lý. Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã “bỏ túi” được nhiều thông tin hữu ích để quản lý nhân viên của mình được hiệu quả hơn rồi đúng không!


 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát