Kỹ năng quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

Quản lý nhân sự trong doanh nghiệp là chiến lược quan trọng, cần được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm nếu muốn thành công.

Nguồn nhân lực là nền tảng sức mạnh của một doanh nghiệp. Vì vậy, các chiến lược và cách thức quản lý nhân sự cần được chuẩn bị và thực hiện một cách bài bản. Vậy quản lý nhân sự là gì? Các kỹ năng cần có của người quản lý nhân sự là gì? Hãy cùng Acabiz tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân lực trong doanh nghiệp bao gồm các hoạt động xây dựng, bồi dưỡng, dẫn dắt, giữ chân nhân tài quản lý và sử dụng nguồn nhân lực một cách hợp lý và hiệu quả.

Kỹ năng quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

Nguồn nhân lực là yếu tố nòng cốt của doanh nghiệp. Người chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý nguồn nhân lực cần phải dẫn dắt đội ngũ nhân sự đạt được những mục tiêu chung của doanh nghiệp.

>> Quy trình quản lý nhân sự tối ưu cho doanh nghiệp

Các kỹ năng dành cho nhà quản lý nhân sự chuyên nghiệp

a.   Kỹ năng chuyên môn về nhân sự

Một nhà quản lý nhân sự chuyên nghiệp cần có đủ những kỹ năng chuyên môn về quản lý nhân sự. Và phải trau dồi thường xuyên. Bao gồm:

-          Có kỹ năng lên kế hoạch quản lý và phát triển nguồn nhân lực

-          Biết cách hoạch định và cơ cấu nhân sự tối ưu để vận hành và phát triển nhân sưn

-          Phân tích, xây dựng chân dung các vị trí tiềm năng, các vị trí cần thiết cho doanh nghiệp

-          Kỹ năng phỏng vấn, đánh giá nhân sự

-          Xây dựng sự kết nối thông tin giữa nhân sự và các cấp quản lý

-          Hỗ trợ, khuyến khích nhân sự hội nhập, tự phát triển, đào tạo nhân sự khi cần thiết,…

Người quản lý nhân sự cần luôn có các kiến thức vững chắc về quản lý, đào tạo để hỗ trợ nhân viên phát triển tối đa trong môi trường doanh nghiệp.

b.  Kỹ năng về quản lý

Làm sao để quản lý nhân sự tốt?

Với quản lý nhân sự, các kỹ năng về quản lý là đặc biệt quan trọng. Ngoài việc cần quản lý con người hiệu quả, các kỹ năng liên quan trực tiếp đến quản lý cần được chú ý như:

-          Phát triển, quản lý kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân sự

-          Xây dựng, thiết lập sự kết nối

-          Xây dựng chính sách phúc lợi cho nhân viên

-          Quản lý các hoạt động tuyển dụng, nâng cao chất lượng nhân sự

Bên cạnh đó, người quản lý nhân sự cần có các kỹ năng mềm về quản lý cảm xúc, các mối quan hệ nội bộ doanh nghiệp để có thực hiện các công việc của mình một cách trơn tru và hiệu quả nhất.

c.   Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp hiệu quả là kỹ năng cực kỳ cần thiết cho người làm nhân sự chuyên nghiệp. Bạn cần phải nhạy bén, khéo léo trong giao tiếp, cung cấp và tiếp nhận thông tin với tất cả mọi người. Nếu bạn giao tiếp mà có thể nắm bắt được tâm lý của họ thì chắc chắn bạn sẽ có hướng giải quyết phù hợp nhất.

Việc của người quản lý nhân sự không chỉ là việc giám sát, theo dõi và còn là việc xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên, giữa các nhân viên hay mối quan hệ giữa sếp và nhân viên của mình.

d.   Kỹ năng đàm phán và thuyết phục

Với vai trò là người quản lý nhân sự, bạn là người cần thường xuyên trao đổi, đưa ra các quyết định. Kỹ năng đàm phán và thuyết phục thành thạo sẽ hỗ trợ bạn thực hiện tốt công việc của mình như:

-          Thương lượng với nhân viên về các chế độ, lương thưởng

-          Thuyết phục nhân viên chấp nhận những quyết định của cấp trên, đàm phán với cấp trên về đề xuất từ cấp dưới

-          Thuyết phục cấp trên phê duyệt các chính sách được đề xuất,…

Quản lý nhân sự kết hợp đào tạo

Quản lý nhân sự

Hiện nay, việc kết hợp quản lý nhân sự với đào tạo đang là một trong những xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Bởi theo dõi quá trình đào tạo của nhân viên, quản lý cũng có thể đánh giá được nhân viên, sự nỗ lực và cố gắng. Từ đó, có định hướng phát triển, quản lý nhân viên.

 

Với Acabiz – giải pháp đào tạo nhân sự tối ưu, doanh nghiệp sẽ thực sự quản lý nhân sự một cách dễ dàng và sát sao hơn nữa. Với việc theo dõi quá trình học tập, phát triển cũng như đánh giá năng lực của nhân viên, doanh nghiệp sẽ có thể kết hợp quản lý với việc hỗ trợ nhân viên phát triển trong suốt quá trình làm việc. Việc kết hợp này không chỉ mang đến cho nhà quản lý kết quả đánh giá chính xác mà còn tiết kiệm thời gian, công sức cho nhà quản lý nhân sự. 

>> Xây dựng kế hoạch quản trị nguồn nhân lực cho doanh nghiệp

>> Quy trình đào tạo nhân sự trong các doanh nghiệp SMES

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát