Giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng

 

Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng sẽ trải qua một chu kỳ tuần hoàn phát triển bao gồm các giai đoạn tiếp nối nhau từ củng cố, tăng cường, hưng thịnh, suy thoái, phục hồi đến bắt đầu một chu kỳ mới. Vậy, giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng khi rơi vào tình trạng khó khăn là gì? Trong khuôn khổ bài viết dưới đây, ACABIZ sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Đánh giá lại tình trạng của công ty

>> Giải pháp cho doanh nghiệp tư nhân phát triển lớn mạnh

>> Những điều cần biết về văn hóa trung thực nơi doanh nghiệp

Giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng chính là đánh giá lại tình trạng phát triển của công ty. Các nhà quản lý cần phải nắm vững tình trạng cũng như các con số hoạt động của công ty. Đặc biệt, phải bao quát được các vấn đề từ tình hình sản xuất, chi phí quản lý doanh nghiệp, cơ cấu cho đến việc đào tạo nhân viên…

 

Giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng là đánh giá lại tình trạng phát triển của công ty

Sau đó, hãy đối chiếu với thực trạng chung của nền kinh tế. Bên cạnh đó, tập trung mọi nguồn nhân lực xây dựng các chiến lược phù hợp để duy trì hoạt động trên cơ sở bản báo cáo.

Giải pháp liên quan đến vấn đề tài chính

Bạn cần ưu tiên cho những giải pháp liên quan đến vấn đề tài chính. Đó có thể những giải pháp về tái cơ cấu vốn, tài sản hoặc các giải pháp về việc xử lý các vấn đề liên quan đến việc đầu tư và dòng tiền mặt bổ sung, giải pháp kiểm soát và quản lý tiền mặt.

Hãy bắt đầu từ việc tổ chức lại quá trình sản xuất và phân phối. Việc này sẽ giúp bạn xác định được tổng chi phí cần thiết. Sau đó, hãy phát triển cơ cấu vốn thích hợp để hỗ trợ cho mô hình kinh doanh mới hiệu quả.

Tập trung xây dựng hình ảnh cho công ty

Giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng tiếp theo là tập trung xây dựng hình ảnh cho công ty. Một trong những lý do khiến các nhà đầu tư lựa chọn công ty của bạn đó chính là hình ảnh và sự uy tín của nhà quản lý. Đây chính là những yếu tố quan trọng, giúp hoạt động của công ty ổn định. Hãy chứng minh cho họ thấy họ đã đặt niềm tin đúng chỗ.

Bạn nên nhớ rằng, các cổ đông và các nhà đầu tư luôn muốn bạn duy trì được hình ảnh của công ty, ngay cả trong những lúc căng thẳng nhất. Chính vì vậy, hãy bình tĩnh, lạc quan, đưa ra phương hướng phát triển hiệu quả nhất để giữ chân các nhà đầu tư, cổ đông, cũng như nhân viên và khách hàng ở lại.

 

Tập trung xây dựng hình ảnh cho công ty để vượt qua khủng hoảng

Khuyến khích tinh thần sáng tạo

Đừng để áp lực tâm lý đè nặng lên mọi thành viên trong công ty. “Cái khó ló cái khôn”, hãy xem như đây là điều kiện và môi trường lý tưởng cho các sáng kiến và giải pháp đột phá giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn này. Hãy là người truyền cảm hứng, truyền những năng lực tích cực đến nhân viên. Cùng nhau thảo luận để tìm ra cách giải quyết hiệu quả nhất. Việc này sẽ giúp bạn và nhân viên xua tan được không khí căng thẳng.

Tận dụng cơ hội

Khoảng thời gian thị trường xuống dốc chính là thời điểm bạn thử những ý tưởng mới mà trước đây bạn chưa có điều kiện để triển khai. Bên cạnh đó, hãy tận dụng khoảng thời gian này để mở rộng những thành công mà bạn đã đạt được, cũng như khai thác triệt để những thế mạnh mà công ty bạn đang có. Đừng quên việc tăng cường chăm sóc khách hàng và đối tác trong hoạt động kinh doanh.

Hỗ trợ nhân viên

Hỗ trợ nhân viên chính là hỗ trợ chính mình, họ chính là “cánh tay” đắc lực và tất nhiên bạn sẽ không thể chèo lái con thuyền kinh doanh đi đúng hướng nếu không có những cộng sự của mình. Do đó, hãy tập hợp đội ngũ nhân sự, những người có đủ năng lực để biến tầm nhìn và chiến lược của bạn thành những con số tăng trưởng cụ thể.

Nếu bạn biết cách sắp xếp kế hoạch hỗ trợ nhân viên trong tình trạng khó khăn như: không hạ mức lương, không sa thải… thì bạn đã tự giúp chính bản thân. Vì vậy, hãy khuyến khích tinh thần làm việc, tạo niềm tin đối với nhân viên trong giai đoạn khó khăn này.

Tự rút ra bài học kinh nghiệm

Giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng hiệu quả mà bạn cần “khắc cốt ghi tâm” đó chính là tự rút ra bài học kinh nghiệm. Để làm được điều này, hãy nhớ lại giai đoạn khó khăn mà công ty đã trải qua. Sau đó, rà soát lại những phương pháp đã áp dụng thành công. Cuối cùng, lựa chọn phương án khả thi nhất có thể vận dụng để cải thiện tình hình. Mặt khác, bạn nên tham khảo tình hình hoạt động của công ty và các nhà quản lý khác.

 

Tự rút ra kinh nghiệm để vượt qua khó khăn

Thuê chuyên viên tư vấn

Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tự tìm ra giải pháp tối ưu giải quyết vấn đề. Chính vì vậy, việc hợp tác với chuyên gia tư vấn sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan nhất. Việc này sẽ giúp bạn tìm ra những bước đi cần thiết trong quá trình phục hồi và phát triển.

Chuyên gia tư vấn phải được trao quyền hạn đầy đủ và phải hiểu rõ trách nhiệm của mình. Còn bạn thì cần tạo điều kiện để họ tìm hiểu hoạt động của công ty, kể cả những thông tin và số liệu nhạy cảm nhất. Như vậy, bạn mới có thể tìm được lối thoát hiệu quả nhất trong thời kỳ khủng hoảng này.

Trên đây là những giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng ACABIZ đã chia sẻ. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết này, các bạn có thể tìm ra được giải pháp hiệu quả nhất giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát