Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp vừa và nhỏ nhanh nhất

Bạn có một số vốn để mở công ty nhưng bạn không biết điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp như thế nào? Nếu bạn đang có ý định thành lập doanh theo quy mô vừa và nhỏ thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ

Khác với các tập đoàn lớn, quy mô của doanh nghiệp vừa và nhỏ được xác định theo tổng số vốn và số người lao động. Cụ thể:

- Nếu bạn có ý định làm kinh doanh trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, công nghiệp hay xây dựng thì quy mô nhỏ sẽ có nguồn vốn dưới 20 tỷ, số nhân viên từ 10 đến 200 người. Còn quy mô siêu nhỏ, quy mô hộ gia đình thì nhân viên dưới 10 người và nguồn vốn dưới 20 tỷ.

Tìm hiểu quy mô kinh doanh trước khi thành lập doanh nghiệp

- Trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ thì được gọi là doanh nghiệp nhỏ khi có vốn dưới 10 tỷ, nhân viên từ 10 đến 50 người. Còn gọi là doanh nghiệp vừa nếu có nguồn vốn từ 10 đến 50 tỉ, số lượng nhân viên từ 50 đến 100 người. 

Trước khi thành lập doanh nghiệp, bạn cần nắm được cho bản thân quy mô của doanh nghiệp rơi vào quy mô siêu nhỏ, nhỏ hay vừa.

>> Giải pháp Marketing Online cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

      Kỹ năng lập kế hoạch cho công việc hiệu quả

Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp vừa và nhỏ

Điều kiện thành lập

Khi thành lập bất cứ một công ty có quy mô nào đi chăng nữa, hãy cố gắng nắm rõ điều thành lập theo quy định của pháp luật. Trong bài viết này, chúng ta chỉ đi tìm hiểu điều kiện thành lập của những doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tên doanh nghiệp

- Khi bạn quyết định thành lập công ty, tên công ty là một điều kiện được xem xét trước khi bạn có đủ điều kiện mở công ty hay không, Tên doanh nghiệp hay công ty cần phải đúng với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, đúng quy định của pháp luật.

- Tên doanh nghiệp của bạn tuyệt đối không được ăn cắp, sao chép tên doanh nghiệp đã đăng ký trước đó. 

- Tên kinh doanh cần đảm bảo đủ hai thành tố đó là loại hình kinh doanh và tên doanh nghiệp.

Ngành nghề kinh doanh

Hiện tại, mỗi doanh nghiệp đều được chia ra 2 loại ngành kinh doanh là kinh doanh có điều kiện và kinh doanh không điều kiện. Dù lựa chọn ngành nào đi nữa thì bạn cũng tuyệt đối không được kinh doanh hàng hóa, sản phẩm trong sách cấm của pháp luật.

Địa điểm trụ sở

Địa điểm để mở doanh nghiệp cần thuộc phạm vi trong lãnh thổ của Việt Nam, có ghi rõ ràng số nhà, tên phường, tên thị trấn, quận, huyện, xã, thành phố, số điện thoại, số thuế, email…

Trụ sở doanh nghiệp phạm thuộc phạm vi lãnh thổ Việt Nam

Vốn thành lập

Theo quy định của pháp luật hiện nay, có 2 loại vốn là vốn điều lệ và vốn pháp định. Luật doanh nghiệp không quy định một số vốn cụ thể nào cả nên bạn hãy cân nhắc lựa chọn số vốn thích hợp.

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Sau khi xem xét đầy đủ các điều kiện thành lập công ty vừa và nhỏ, bạn sẽ cần làm hồ sơ để gửi xin thành lập công ty. Một bộ hồ sơ xin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và hoạt động cần có:

- CMND/hộ chiếu bản sao công chứng của người đứng đầu doanh nghiệp. Tối đa là 3 bản và có thời gian công chứng không quá 6 tháng.

-  Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

- Giấy chứng nhận hành nghề bản sao công chứng không quá 6 tháng.

- Tên doanh nghiệp, địa chỉ, ngành kinh doanh, vốn điều lệ của doanh nghiệp.

Ngoài ra, bạn lưu ý thêm những người làm trong cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, công chức, viên chức, hạ sĩ quan, sĩ quan... trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc Phòng, Bộ Công An thì không được phép thành lập doanh nghiệp. 

Thủ tục thành lập doanh nghiệp nhanh nhất

Để xin được giấy cấp đăng ký thành công thành lập doanh nghiệp bạn cần phải đầy đủ các quy trình như sau:
- Sau khi xem xét điều kiện và làm hồ sơ một cách đầy đủ, chính xác các thông tin và giấy tờ, bạn sẽ đi nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch Đầu tư của tỉnh hoặc thành phố nơi bạn mở doanh nghiệp.

Ví dụ bạn sẽ nộp hồ sơ đăng ký tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội

- Sau khi đăng ký và được Sở kế hoạch cấp giấy chứng nhận được phép thành lập doanh nghiệp thì bạn cần tiến hành đăng ký tại cơ quan công an tỉnh, thành phố nơi bạn kinh doanh.

- Bước tiếp theo là bạn cần tiến hành thủ tục đăng ký mã số thuế cho doanh nghiệp tại cơ quan thuế và tiến hành đăng ký thuế tại cục thuế.

- Bước cuối cùng là cần đăng ký bảo hiểm xã hội và thống kê cho doanh nghiệp.

Lưu ý khi thành lập doanh nghiệp, muốn cho thời gian nhanh chóng và chính xác, bạn có thể tìm kiếm các công ty tư vấn pháp luật uy tín để được giải đáp thắc mắc và hướng dẫn cụ thể các bước khi làm đi làm thủ tục xin thành lập doanh nghiệp.

Với những chia sẻ về điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp vừa và nhỏ mà chúng tôi nêu trên, hy vọng các bạn sẽ có thêm những hiểu biết trước khi quyết định thành lập doanh nghiệp cho riêng mình. Chúc các bạn thành công!
 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát