Đâu là kỹ năng đào tạo nhân viên phục vụ khách hàng?

 

Kỹ năng phục vụ khách hàng là kỹ năng quan trọng mà mỗi nhân viên cần phải nắm vững. Vậy, làm sao để “thượng đế” hài lòng về sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn. Trong bài viết dưới đây, ACABIZ sẽ bật mí cho bạn kỹ năng đào tạo nhân viên phục vụ khách hàng chuyên nghiệp nhất.

Kỹ năng giao tiếp

>> Lương bổng và đãi ngộ - Đòn bẩy phát triển nguồn nhân lực

>> Trả lương thế nào cho win - win?

Cách ăn nói, cử chỉ

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng đào tạo nhân viên phục vụ khách hàng mà bạn không thể bỏ qua. Nhân viên phục vụ khách hàng phải có thái độ niềm nở, ân cần, nhẹ nhàng với khách hàng. Đồng thời, phải thể hiện được sự tự tin, tính chuyên nghiệp của bản thân.

 

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng đào tạo nhân viên phục vụ khách hàng

Thông qua những cử chỉ, thái độ bình tĩnh, khách hàng sẽ đánh giá được phẩm chất của nhân viên. Từ đó, họ mới cảm thấy thoải mái và tin tưởng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn trong những lần tiếp theo.

Lời mở đầu gây thiện cảm

Việc đưa ra lời mở đầu tốt đẹp không chỉ giúp khách hàng hào hứng về những câu nói tiếp theo, mà còn nhận được sự kính trọng từ họ. Đây chính là cơ sở vững chắc để nhân viên có thể thực hiện tốt những công việc tiếp theo.

Giao tiếp bằng ánh mắt

Nhân viên cần phải học giao tiếp bằng ánh mắt với khách hàng để giúp họ hiểu rằng nhân viên đang rất tập trung vào câu chuyện của họ, đồng thời quan tâm đến những gì mà họ nói. Còn nếu nhân viên lơ đi hoặc nhìn chằm chằm vào một vật gì đó sẽ khiến cho khách hàng không muốn tiếp tục vào câu chuyện, thậm chí muốn kết thúc ngay cuộc gặp gỡ.

Kỹ năng quan sát

Kỹ năng đào tạo nhân viên phục vụ khách hàng mà chúng ta không thể không nhắc đến đó chính là kỹ năng quan sát. Một người nhân viên giỏi sẽ biết quan sát mọi thứ xung quanh, đặc biệt là khi gặp khách hàng. Ngoài ra, nhân viên phải luôn quan sát thái độ, cử chỉ, hành động của khách hàng, nắm bắt được cảm xúc của họ để có cách phục vụ khách hàng được chu đáo nhất.

Kỹ năng lắng nghe

Chắc chắn không có “vị thượng đế” nào tỏ ra hài lòng nếu nhân viên không chú tâm đến lời họ nói. Hậu quả sẽ ra sao khi vị khách này phàn nàn với người thân, bạn bè, đồng nghiệp về chất lượng phục vụ của bạn. Chắc chắn, bạn không chỉ mất một khách hàng, mà mất đi nhiều khách hàng khác trong tương lai.

Chính vì vậy, kỹ năng lắng nghe là kỹ năng không thể thiếu đối với nhân viên phục vụ khách hàng. Lắng nghe không chỉ để đáp ứng những thứ khách hàng cần mà ghi nhận những phản hồi của họ. Bởi đây chính là “chiếc chìa khóa” để công ty/doanh nghiệp hoàn thiện, đổi mới và phát triển trên con đường kinh doanh khốc liệt.

 

Kỹ năng lắng nghe là kỹ năng không thể thiếu đối với nhân viên phục vụ khách hàng

Nắm được kiến thức nền tảng về sản phẩm/dịch vụ

Nhân viên chính là bộ mặt của công ty và đối tượng đầu tiên tương tác đầu tiên với khách hàng không ai khác chính là nhân viên. Khi khách hàng tìm đến bạn đồng nghĩa với việc họ đang có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Để làm được điều này, nhân viên cần phải nắm vững chuyên môn, đồng thời phải sẵn lòng giải đáp thắc mắc tư vấn cho khách hàng bất cứ lúc nào.

Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian là một trong những kỹ năng đào tạo nhân viên phục vụ khách hàng mà bạn không nên bỏ qua. Trong việc chăm sóc khách hàng, nhân viên phải biết điểm dừng. Bên cạnh đó, cần phải quan tâm đến nhu cầu của khách hàng để phân bổ thời gian hợp lý. Bởi, còn rất nhiều khách hàng đang đợi được phục vụ.

Kỹ năng xử lý tình huống bất ngờ

Nhân viên phục vụ khách hàng giống như việc “làm dâu trăm họ” vậy, khó có thể nào phục vụ được tốt tất cả các “vị thượng đế”. Và chắc chắn, sẽ khó tránh khỏi xảy ra những tình huống bất ngờ. Chính vì vậy, việc đào tạo kỹ năng xử lý tình huống là điều không thể bỏ qua.

Việc này sẽ giúp công ty/doanh nghiệp của bạn giảm thiểu được những rủi ro không mong muốn. Trong quá trình đào tạo nhân viên, hãy gạch đầu dòng những tình huống có thể phát sinh khi phục vụ khách hàng và suy nghĩ hướng giải quyết hiệu quả nhất.

 

Nhân viên phục vụ khách hàng cần phải nắm được kỹ năng xử lý những tình huống bất ngờ

Sự kiên nhẫn

Nhân viên chăm sóc khách hàng giống như việc “làm dâu trăm họ” vậy. Sẽ có rất nhiều kiểu khách hàng khác nhau, có người lịch thiệp, nhưng cũng sẽ có người cao ngạo, khó tính luôn chê bai mọi thứ… Cho nên, kiên nhẫn chính là một trong những kỹ năng mà một nhân viên chăm sóc khách hàng phải có.

Sự kiên nhẫn sẽ giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng, được lắng nghe. Từ đó, họ sẽ đánh giá cao về chất lượng phục vụ của công ty/doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sự kiên nhẫn còn giúp duy trì tốt mối quan hệ đồng nghiệp hoặc quan hệ cấp trên - cấp dưới.

Kỹ năng đào tạo nhân viên phục vụ khách hàng tốt sẽ giúp khách hàng hài lòng về công ty/doanh nghiệp của bạn. Hy vọng rằng, sau khi đọc xong bài viết này, bạn có thể “bỏ túi” được những kỹ năng quan trọng cần đào tạo cho nhân viên của mình để làm vui lòng khách đến hài lòng khách đi.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát