CHÍNH SÁCH THU HÚT NHÂN TÀI CHO DOANH NGHIỆP START UP

Các công ty start-up hiện nay thường hay gặp phải những khó khăn trong vấn đề tuyển dụng và giữ chân nhân tài ở lại làm việc cho mình. Nguyên nhân dẫn đến những khó khăn này là do các doanh nghiệp bị hạn chế về ngân sách tuyển dụng, chế độ trả lương chưa tương xứng cho nhân viên và đặc biệt là chưa có một chính sách thu hút nhân tài cho doanh nghiệp phù hợp.

Tuy vậy, dù gặp khó khăn trong vấn đề ngân sách thì các công ty start-up hoàn toàn có thể tiếp cận và tuyển dụng được những người có năng lực về làm việc cho mình nếu như biết cách xây dựng một chính sách tuyển dụng hiệu quả dựa theo những yếu tố cần thiết được đề cập trong bài viết dưới đây.

Chế độ lương dựa theo hiệu quả công việc

Trong chính sách thu hút nhân tài của doanh nghiệp start-up, yếu tố cần quan tâm nhất đó chính là việc trả lương cho nhân viên như thế nào là xứng đáng và phù hợp với điều kiện của công ty. Điều này lại càng khó khi doanh nghiệp muốn thu hút nhân tài đã được trả một mức lương khá cao ở công ty khác. Chính vì thế, khi tuyển dụng hãy xây dựng một chính sách lương bao gồm cả tiền thưởng, hoa hồng, các khoản thưởng hấp dẫn dựa trên hiệu quả công việc. Bằng cách này, ứng viên tiềm năng sẽ cảm thấy mức lương họ nhận được là thỏa đáng với năng lực và họ có thể nhận được nhiều hơn nữa nếu làm việc tốt.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng chính sách trả lương theo hiệu quả công việc cho các vị trí nhân viên kinh doanh, tuy nhiên bạn cũng có thể hoàn toàn áp dụng chính sách này cho các phòng ban khác một cách hiệu quả. Ví dụ: với nhân viên marketing, số khách hàng họ thu hút được để quan tâm đến dịch vụ công ty có thể là thước đo chuẩn xác để tính chế độ thưởng xứng đáng.

Thông qua cách tính lương theo hiệu suất công việc, doanh nghiệp sẽ có thể giữ chân được nhân tài làm việc, đồng thời cũng là cách để doanh nghiệp loại bỏ những nhân viên có kết quả làm việc không tốt trong một thời gian nhất định.

Thực hiện chi trả các loại phụ cấp

Thực hiện chi trả đầy đủ các loại phụ cấp trong quá trình làm việc như: chi phí đi lại, gửi xe, trang phục, thiết bị làm việc,  ăn trưa,…là yếu tố cần có trong quy trình xây dựng chính sách thu hút nhân tài cho doanh nghiệp hiện nay. Điều này thể hiện doanh nghiệp luôn quan tâm đến nhân viên và để nhân viên không cảm thấy mình bị thiệt thòi trong quá trình làm việc, giúp họ gắn bó lâu dài hơn với công ty. Ngoài những chi phí cần thiết này thì nhiều doanh nghiệp còn áp dụng những chế độ như: tặng phiếu mua hàng, giảm giá cho nhân viên khi họ sử dụng dịch vụ, sản phẩm của công ty.

Áp dụng chế độ thưởng trước hoặc có điều kiện

Đây là hình thức trả thưởng trước cho nhân viên đi kèm với những điều kiện bắt buộc, nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì nhân viên có thể sẽ bị thu hồi lại phần thưởng. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể “chiêu mộ” nhân tài đang làm việc ở các công ty khác vốn với đãi ngộ tốt và chưa muốn rờ vị trí công việc. Hoặc một cách thức khác đó là doanh nghiệp “treo” thưởng nhân viên và sẽ trả lại cho họ trong thời hạn theo quy định.

Chú trọng vào đào tạo cho nhân viên

Một chính sách thu hút nhân tài cho doanh nghiệp hiệu quả không thể thiếu việc triển khai các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn công việc cho nhân viên. Thông qua các chương trình đào tạo kỹ năng, kiến thức cần thiết để phục vụ công việc tốt hơn. Đây cũng là cách để cách doanh nghiệp hỗ trợ nhân viên trong việc xác định mục tiêu, nắm bắt các cơ hội nhằm phát triển nghề nghiệp của bản thân. Những nhân viên thì luôn quan tâm và đầu tư vào học tập để thăng tiến nhanh chóng, chính vì thế mà tổ chức các khóa đào tạo là điều kiện cần và đủ để doanh nghiệp thu hút nhân tài về làm việc cho mình.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn tạo điều kiện để nhân viên gặp gỡ và trao đổi với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực để tiếp thu các kinh nghiệm thực tiễn hiệu quả hơn, từ đó nhân viên có thể áp dụng vào công việc của họ và đem lại hiệu quả cao.

Xây dựng môi trường làm việc linh hoạt

Không nhất thiết phải có mặt tại văn phòng 8 tiếng mỗi ngày, nhiều doanh nghiệp start-up đã và đang áp dụng chính sách làm việc linh hoạt cho nhân viên của mình để họ cảm thấy thoải mái hơn, giúp giải quyết các công việc nhanh chóng và thực hiệu kế hoạch làm việc hiệu quả hơn. Nhân viên có thể làm việc từ xa, làm việc tại nhà, được nghỉ phép nhiều hơn 1 ngày trong tháng, …miễn là đảm bảo được kết quả công việc của mình và không làm ảnh hưởng đến công việc chung. Chính sách làm việc linh hoạt này sẽ rất hấp dẫn, nhất là với những nhân sự đã có gia đình.

Xác đinh chức danh phù hợp

Một yếu tố tưởng chừng không có ảnh hưởng nhiều lắm đến chính sách thu hút nhân tài của doanh nghiệp nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ứng viên cảm thấy mình được khẳng định vai trò trong tổ chức. Xác định chức danh phù hợp là để nhân viên nhận thấy mình đã đạt được một bước phát triển cao hơn so với vị trí công việc cũ, tạo ra động lực không nhỏ để họ quyết định làm việc với doanh nghiệp. Tuy nhiên, hãy lưu ý khi xác định chức danh để nó phù hợp với công việc, trách nhiệm của người đảm nhận vị trí đó, nếu không họ có thể cảm thấy áp lực khi làm việc ở những vị trí cao mà mình lại không hoàn thành tốt công việc, dẫn tới khả năng họ sẽ lại đi tìm một công việc khác phù hợp hơn với mình.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát