CÁC KỸ NĂNG CẦN THIẾT CHO QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Hầu hết các nhóm quản lý đều có hệ thống phân cấp với các vị trí quản lý cấp cao đứng đầu như CEO, CFO. Mặc dù các vị trí này thường có vai trò quan trọng với công ty, nhưng quản lý cấp trung lại là người giám sát các hoạt động hàng ngày trong công ty. Nếu bạn đang theo đuổi sự nghiệp của một quản lý cấp trung, bạn cũng nên tìm hiểu các kỹ năng cần thiết để thành công trong nghề. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mô tả cụ thể quản lý cấp trung là gì, nhiệm vụ cơ bản của quản lý cấp trung, và các kỹ năng để một nhà quản lý cấp trung có thể tối đa thành công của họ ở nơi làm việc.

Quản lý cấp trung là gì?

Quản lý cấp trung là một thuật ngữ hành chính dùng để chỉ những người quản lý trong một công ty hoặc tổ chức có vị trí ngay dưới các nhà quản lý cấp cao trong hệ thống phân cấp của công ty. Người quản lý cấp trung là người giám sát hoạt động hàng ngày của một tổ chức.

Một số nhiệm vụ phổ biến tại nơi làm việc của họ bao gồm phân công công việc cho nhân viên, xử lý xung đột giữa các nhân viên, tuyển dụng và tuyển dụng, giữ chân nhân viên tài năng và duy trì văn hóa làm việc tích cực. Người quản lý cấp trung là những người tương tác trực tiếp nhất với nhân viên và thường là nguồn tham khảo đầu tiên của họ khi có vấn đề hoặc thắc mắc phát sinh. Họ thường thăng tiến lên vị trí của mình từ những vai trò cấp thấp.

>> 15 phương pháp và kỹ thuật đào tạo nhân viên tốt nhất

>> Quản lý cấp trung cần những yếu tố - năng lực gì

9 kỹ năng quản lý cấp trung

Dưới đây là 9 kỹ năng quan trọng nhất bạn có thể có khi làm việc ở vị trí quản lý cấp trung:

1. Giao tiếp

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng đối với những người muốn bắt đầu sự nghiệp ở vị trí quản lý cấp trung. Người quản lý cấp trung là người trực tiếp làm việc với nhân viên, không giống như hầu hết các quản trị viên cấp cao trong một công ty hoặc tổ chức. Điều quan trọng là họ có thể giao tiếp hiệu quả bằng cả hình thức nói và viết để luôn có sự minh bạch giữa họ và nhân viên mà họ quản lý. Giao tiếp hiệu quả giúp loại bỏ nguy cơ sai sót do thông tin sai lệch, giúp hoạt động hiệu quả hơn.

2. Giải quyết vấn đề

Một kỹ năng quan trọng khác cần có ở người quản lý cấp trung là khả năng giải quyết vấn đề với sự hướng dẫn tối thiểu từ bên ngoài. Các nhà quản lý cấp trung chịu trách nhiệm xử lý các hoạt động hàng ngày của một công ty hoặc bộ phận, khiến họ trở thành người có thẩm quyền cao nhất khi nhân viên có thắc mắc hoặc quan ngại liên quan đến nơi làm việc. Điều cần thiết là các thành viên của ban quản lý cấp trung phải có khả năng suy nghĩ logic khi giải quyết vấn đề để tìm ra giải pháp hiệu quả nhất có thể.

3. Chú ý đến từng chi tiết

Chú ý đến từng chi tiết đòi hỏi phải đảm bảo rằng các yếu tố khác nhau trong công việc và quan hệ của nhân viên tuân thủ các tiêu chuẩn về mục tiêu và giá trị của công ty. Điều quan trọng là các nhà quản lý cấp trung phải thể hiện sự chú ý đến từng chi tiết khi giám sát tiến độ của nhân viên trong các dự án khác nhau, đánh giá hiệu suất và điều tra các câu hỏi, sai sót hoặc xung đột tại nơi làm việc. Các nhà quản lý cấp trung thường hoàn thành một lượng lớn giấy tờ chứa đầy các dữ liệu của công ty mà họ phải hiểu và giải thích một cách chính xác.

4. Tổ chức

Tổ chức là rất quan trọng đối với các nhà quản lý cấp trung để đảm bảo rằng tất cả các yếu tố trong công ty của họ có thể hoạt động đồng thời và trơn tru. Các nhà quản lý cấp trung có thể duy trì tổ chức bằng cách lập một lịch trình chi tiết trong đó họ phác thảo tất cả các nghĩa vụ của mình, bao gồm các cuộc họp, thời hạn giấy tờ, phỏng vấn và đánh giá hiệu suất cùng các trách nhiệm khác. Tổ chức rất quan trọng đối với mọi nghề nghiệp, đặc biệt đối với những người quản lý có nhiều nhiệm vụ hàng ngày như quản lý cấp trung.

>> 4 xu hướng L&D nổi bật trong năm 2024

>> Hướng dẫn 7 bước phát triển kỹ năng lập kế hoạch cho đội ngũ nhân viên

>> Kỹ năng giám sát công việc là gì? Vì sao nó cần thiết với nhân sự

5. Sự đồng cảm

Một kỹ năng mềm cực kỳ hữu ích cho vai trò quản lý và có thể cải thiện đáng kể các mối quan hệ tại nơi làm việc là khả năng đồng cảm với nhân viên. Các nhà quản lý cấp trung có thể thể hiện sự đồng cảm bằng cách chăm chú lắng nghe những mối quan tâm của nhân viên, cung cấp các nguồn lực, hỗ trợ và thấu hiểu khi những tình huống bất ngờ hoặc không thể kiểm soát được ảnh hưởng đến hiệu suất. Một người quản lý cấp trung có kỹ năng đồng cảm mạnh mẽ có thể thúc đẩy một môi trường làm việc đáng tin cậy, nơi nhân viên cảm thấy thoải mái khi bày tỏ những khó khăn của mình và cảm thấy có động lực để giải quyết chúng với sự hướng dẫn của người quản lý.

6. Đàm phán

Đàm phán là một kỹ năng quan trọng khác mà các nhà quản lý cấp trung cần phải có, vì họ thường đại diện cho lợi ích của nhân viên trước các thành viên cấp cao của công ty. Mặc dù các quản trị viên cấp cao có chuyên môn riêng nhưng họ có thể không hiểu đầy đủ về các hoạt động hàng ngày và kỳ vọng đối với những nhân viên chiếm vị trí thấp hơn trong cơ cấu công ty. Đây là nơi các nhà quản lý cấp trung có thể đóng vai trò là người ủng hộ nhân viên mà họ làm việc hàng ngày, đại diện cho lợi ích của họ và đàm phán với các giám đốc điều hành để đảm bảo nhân viên cấp thấp và các nhân sự khác có thể nói lên ý kiến ​​của mình.

7. Lãnh đạo

Tất nhiên, một kỹ năng có lợi cho tất cả các cá nhân ở vị trí quản lý là khả năng lãnh đạo. Kỹ năng lãnh đạo có thể phát triển một cách tự nhiên trong các chuyên gia, nhưng họ chắc chắn có thể cải thiện kỹ năng này thông qua kinh nghiệm. Các nhà quản lý cấp trung sử dụng các kỹ năng lãnh đạo hàng ngày khi họ quản lý hoạt động của công ty và giám sát, khuyến khích và thể hiện sự đánh giá cao về sự làm việc chăm chỉ của nhân viên. Một nhà lãnh đạo mạnh mẽ có thể khiến nhân viên nhiệt tình đạt được thành công, do đó có thể tăng năng suất và hiệu quả hoạt động chung của công ty.

8. Quản lý nhân sự

Kỹ năng quản lý nhân sự sẽ giúp các nhà quản lý thấu hiểu được những khó khăn của nhân viên, từ đó giúp xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, tích cực. Để thực hiện điều này, nhà quản lý cần đối xử công bằng với nhân viên, luôn lắng nghe, ghi nhận và có chính sách khen thưởng phù hợp.

Bên cạnh đó, kỹ năng quản lý nhân sự cũng giúp nhà quản lý quản lý đội nhóm hiệu quả, xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên, gia tăng sự hài lòng, nâng cao sự đóng góp của nhân sự với công ty.

9. Xây dựng kế hoạch và chiến lược

Nhà quản lý cấp trung cần có kỹ năng về xây dựng kế hoạch và thiết lập mục tiêu trước khi bắt đầu bất kỳ một chiến dịch nào. Bằng cách lập kế hoạch rõ ràng, chi tiết giúp nhân sự nắm rõ định hướng, có tầm nhìn chi tiết về công việc mà họ sẽ thực hiện.

Bảng kế hoạch cũng giúp nhà quản lý cấp trung dễ dàng giám sát công việc của nhân viên, từ đó đánh giá rõ hơn hiệu suất làm việc của nhân viên.

Để có được những kỹ năng trên, bạn có thể tham khảo bộ khoá học cho Quản lý cấp trung trên Acabiz. Với các nội dung đa dạng được cung cấp từ những chuyên gia đầu ngành, bạn sẽ hoàn thiện và phát triển được các kỹ năng tốt nhất cho công việc quản lý của mình. Hãy tham khảo ngay bộ khoá học cho quản lý cấp trung tại đây nhé.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz