5 LỖI SAI THƯỜNG GẶP TRONG QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NỘI BỘ DOANH NGHIỆP

Đào tạo nội bộ là một trong những chiến lược quan trọng và cấp thiết tạo ra một nền móng nhân sự vững chắc giúp cho doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu phát triển dài hạn và nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên khi nhắc tới các chương trình đào tạo nội bộ, nhiều nhân viên và cả các nhà quản lý đều cho rằng đó là một quy trình rườm rà, không tạo ra sự hứng thú và không đem lại nhiều hiệu quả cho cá nhân họ.

Hãy cùng Acabiz chỉ ra 5 lỗi sai cơ bản trong quy trình xây dựng chương trình đào tạo nội bộ mà các doanh nghiệp đang mắc phải để có những thay đổi thích hợp trong cách thức triển khai đào tạo, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, chí phí và nâng cao hiệu quả đào tạo nội bộ hơn.

Quy trình thiếu sự đồng bộ và nhất quán

Giống như trong quy trình làm việc, nội dung và cách thức tổ chức các chương trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp cũng cần phải có sự đồng bộ và nhất quán. Đây là yếu tố quyết định sự thành công của chương trình đào tạo cho nhân sự của công ty. Một quy trình đồng bộ và nhất quán phải đảm bảo được rằng tất cả các vị trí, phòng ban trong công ty đều phải được đào tạo chung một nội dung giống nhau về văn hóa doanh nghiệp, quy định công ty, nghiệp vụ công việc chung,….Và bên cạnh những nội dung đào tạo kỹ năng chuyên môn công việc riêng thì doanh nghiệp cũng cần phải bổ sung các chương trình cải thiệ kỹ năng, nâng cao hiệu suất công việc cho tất cả nhân viên của mình.

Thêm nữa, khi triển khai kế hoạch đào tạo, doanh nghiệp cần có một định hướng rõ ràng và thời gian triển khai cụ thể, phù hợp với thời gian của tất cả các nhân viên để đảm bảo rằng tất cả có thể tham gia và thực hiện đò tạo một cách nhất quán. Thực tế cho thấy rằng, các chương trình đào tạo dành cho mỗi phòng ban là khác nhau, giảng viên đào tạo cũng là những người khác nhau, điều này tạo ra một kết quả đào tạo không đồng đều trong tổ chức. Và để khắc phục được điều này, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã áp dụng những nền tảng đào tạo trực tuyến để đồng bộ hóa nội dung và cách thức đào tạo nhân viên, giúp nhân viên tham gia học một cách dễ dàng và chủ động hơn.

Lãng phí thời gian do hoạt động đào tạo kéo dài

Để tiết kiệm thời gian đào tạo và mong muốn truyền tải tất cả các kiến thức thông tin đào tạo nhanh chóng, nhiều doanh nghiệp và người đào tạo sử dụng hình thức đào tạo kéo dài chỉ trong một buổi duy nhất. Cách thức này vô hình chung khiến cho nhân viên cảm thấy bị quá tải vì phải ghi nhớ quá nhiều lượng kiến thức cùng một lúc và khiến cho chất lượng đào tạo không được đảm bảo. Cách thức này còn có khả năng gây tác dụng ngược lại, khiến cho giảng viên lãng phí thời gian của mình để dạy học, hướng dẫn cho học viên nhưng lại không thu về kết quả nhưu mong muốn.

Để khắc phục được sai lầm này trong quy trình đào tạo nội bộ, doanh nghiệp cần phải chia nhỏ các khóa học một cách hợp lý và cung cấp đầy đủ những tài liệu bổ trợ cho từng khóa học để nhân viên có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức, được hỗ trợ học tập kịp thời và tạo ra một tâm thế thoải mái hơn trong quá trình đào tạo. Thực tế chỉ ra rằng, những khóa học ngắn sẽ có khả năng thu hút nhân viên tham gia học hơn là những khóa học chuyên đề kéo dài.

>> Những lợi ích của đào tạo doanh nghiệp online

>> Làm thế nào để tăng năng suất làm việc hiệu quả?

Nội dung đào tạo không thu hút nhân viên

Doanh nghiệp triển khai một quy trình đào tạo tốn không ít thời gian và công sức nhưng không khiến cho nhân viên cảm thấy hứng thú, chủ động tham gia học? Nguyên nhân có thể là do nội dung đào tạo không phù hợp và không thực sự cần thiết với nhân viên để phục vụ công việc của họ. Một số những nội dung đào tạo ở các doanh nghiệp hiện nay khá chung chung, tập trung vào các vấn đề tổng quan mà quên đi yếu tố cơ bản như văn hóa, tuổi tác, chức vụ khác nhau của từng cá nhân trong tổ chức.

Khi lựa chọn và áp dụng nội dung khóa học vào chương trình đào tạo nội bộ, doanh nghiệp cần chắc chắn rằng nội dung đó là thực sự cần thiết và đem lại giá trị hữu ích cho công việc của nhân viên. Đồng thời, thường xuyên khảo sát và lắng nghe nguyện vọng của nhân viên về điều mà họ mong muốn trong các chương trình đào tạo để kịp thời đưa ra hướng giải quyết thỏa đáng và lựa chọn các nội dung đào tạo hiệu quả hơn.

Quy trình đào tạo thiếu sự khác biệt trong cách truyền tải

Bên cạnh việc sử dụng các nội dung đào tạo không phù hợp với nhân viên, nhiều doanh nghiệp còn đang mắc phải sai lầm đó chính là việc truyền tải nội dung đào tạo vẫn đang đi theo “lối mòn” cũ một cách khô khan và không có sự sáng tạo nào cả. Thay vì truyền tải nội dung theo các cách thức thông thường như bản word, powerpoint, cung cấp các thông tin đã có sẵn trên mạng thì giảng viên đào tạo có thể tham khảo các cách thức truyền tải khác như: sử dụng hình ảnh để truyền tải tài liệu, đưa ra những ví dụ thực tế, áp dụng lý thuyết vào công việc thường ngày,… Những cách thức này có thể giúp cho nhân viên nhanh chóng ghi nhớ kiến thức đã học, tạo sự hứng thú và đem lại hiệu quả đào tạo đáng kể.

Đừng chỉ tập trung vào đào tạo lý thuyết suông

Đào tạo nội bộ mà chỉ tập trung vào lý thuyết suông chính là sai lầm của nhiều doanh nghiệp. Điều này sẽ rất dễ gây ra sự nhàm chán cho người học và giảng viên hướng dẫn. Chính vì thế mà doanh nghiệp có thể thử triển khai đào tạo bằng các tình huống thực tiễn một cách cụ thể để nhân viên có cơ hội vận động suy nghĩm tìm cách giải quyết vấn đề và giúp cho nhân viên gia tăng khả năng nhận thức cá nhân tốt hơn.

Hiện nay có rất nhiều cách thức đào tạo giúp cho doanh nghiệp xây dựng một quy trình đào tạo nội bộ phù hợp và đạt hiệu quả cao. Với nền tảng đào tạo trực tuyến dành riêng cho doanh nghiệp, Acabiz là giải pháp hoàn hảo giúp cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay triển khai các chương trình đào tạo một cách linh hoạt, chủ động và thu hút sự tham gia của tất cả các nhân viên trong tổ chức.

Nếu như doanh nghiệp đang quan tâm đến các chương trình đào tạo nhân sự trực tuyến và muốn tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức đào tạo, liên hệ ngay với Acabiz để được tư vấn và hỗ trợ trải nghiệm phần mềm. Tìm hiểu thêm thông tin về Acabiz tại: https://acabiz.vn/ 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát