14 CHIẾN LƯỢC GIỮ CHÂN NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ

Bạn cần những nhân viên gắn bó với bạn lâu dài. Bạn có thể sử dụng chiến lược giữ chân nhân viên để tạo thêm động lực cho họ.

Tại sao nhân viên nghỉ việc?

Các cuộc phỏng vấn rời công ty có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc vô giá về quan điểm của nhân viên trong công ty của bạn và giúp xác định xem liệu các chiến lược giữ chân nhân viên của bạn có cần cải thiện hay không.

Nhiều khả năng, bạn sẽ nghe thấy nhân viên sắp nghỉ việc nêu một hoặc nhiều lý do sau đây để rời bỏ công việc của họ:

- Lương và phúc lợi không tương xứng

- Cảm thấy làm việc quá sức và / hoặc không được hỗ trợ

- Thăng tiến nghề nghiệp hạn chế

- Cần cân bằng công việc và cuộc sống tốt hơn

- Thiếu sự công nhận

- Chán

- Không hài lòng với quản lý

- Mối quan tâm về hướng đi của công ty hoặc sức khỏe tài chính

- Không hài lòng với văn hóa công ty

- Mong muốn tạo ra sự thay đổi

- Nhiều cơ hội đáng mơ ước hơn tại các công ty khác

Muốn nhân viên gắn bó lâu dài với công ty, bạn có thể sử dụng chiến lược giữ chân nhân viên để tạo thêm động lực cho họ.

Mục đích của chiến lược giữ chân nhân viên là gì?

Về cơ bản, ý nghĩa của việc giữ chân nhân viên là đáp ứng tất cả các nhu cầu và mong đợi của nhân viên để họ tiếp tục làm việc. Và nó không chỉ là về gói tuyển dụng, chẳng hạn như tiền lương và phúc lợi sức khỏe. Trên thực tế, việc giữ chân nhân tài đòi hỏi sự hỗ trợ và phát triển liên tục để nhân viên có tất cả các công cụ cần thiết để phát huy hết tiềm năng và xây dựng sự tự tin cho bản thân. Giữ chân nhân viên không phải là dùng các chiến thuật ép buộc hay “hối lộ” để khiến họ ở lại. Sự phát triển cá nhân và sự công nhận của đồng nghiệp nên là phần thưởng của riêng họ.

Các chiến lược duy trì nhân viên để đạt được sự hài lòng trong công việc

Trong khi thị trường việc làm ở một số ngành và khu vực ủng hộ các nhà tuyển dụng, các ứng viên có kỹ năng theo yêu cầu có thể sẽ không phải đợi lâu để tìm kiếm một cơ hội mới. Nhiều công ty không ngừng tuyển dụng trong thời kỳ đại dịch, và nhiều công ty đã bắt đầu mở rộng nhân viên trở lại.

Nếu bạn cảm thấy doanh nghiệp của mình có nguy cơ mất đi những nhân tài hàng đầu, bạn cần phải nhanh chóng xây dựng các chiến lược giữ chân nhân viên của mình. Dưới đây là 14 lĩnh vực mà hành động có chủ ý có thể giúp thúc đẩy sự hài lòng trong công việc của nhân viên và tăng khả năng của bạn để giữ chân những người lao động có giá trị:

1. Giới thiệu và định hướng

Mọi việc tuyển dụng mới nên được thiết lập để thành công ngay từ đầu. Quá trình gia nhập của bạn nên dạy cho nhân viên mới không chỉ về công việc mà còn về văn hóa công ty và cách họ có thể đóng góp và phát triển trong đó. Đừng bỏ qua bước đầu tiên quan trọng này. Việc đào tạo và hỗ trợ bạn cung cấp ngay từ ngày đầu tiên, dù trực tiếp hay trực tiếp, có thể tạo ra tiếng nói cho toàn bộ nhiệm kỳ của nhân viên tại công ty của bạn.

2. Các chương trình cố vấn

Kết hợp một nhân viên mới với một người cố vấn là một thành phần tuyệt vời để thêm vào quá trình giới thiệu mở rộng của bạn, đặc biệt là trong môi trường làm việc từ xa. Những người cố vấn có thể chào đón những người mới vào công ty, đưa ra hướng dẫn và trở thành một hội đồng quản trị tốt. Và đó là đôi bên cùng có lợi: Các thành viên mới trong nhóm học hỏi kinh nghiệm từ những nhân viên có kinh nghiệm và đổi lại, họ đưa ra quan điểm mới mẻ cho người cố vấn của mình.

Nhưng đừng giới hạn cơ hội cố vấn cho nhân viên mới. Đội ngũ nhân viên hiện tại của bạn - và triển vọng duy trì nhân viên tổng thể của bạn và sự hài lòng trong công việc của nhóm - có thể được hưởng lợi rất nhiều từ các mối quan hệ cố vấn - cố vấn.

3. Bồi thường cho nhân viên

Việc các công ty trả lương cạnh tranh cho nhân viên là điều cần thiết, có nghĩa là người sử dụng lao động cần đánh giá và điều chỉnh mức lương thường xuyên. Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn không thể tăng lương ngay bây giờ, hãy xem xét liệu bạn có thể cung cấp các hình thức bồi thường khác, chẳng hạn như tiền thưởng hay không. Đừng quên cải thiện các phúc lợi chăm sóc sức khỏe và kế hoạch nghỉ hưu, những điều này cũng có thể giúp nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên.

>> Các bước xác định mục tiêu và lập kế hoạch hành động

>> Các giúp nhân viên có động lực xây dựng OKRS hiệu quả

>> Tác động từ văn hoá doanh nghiệp đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

4. Đặc quyền

Các đặc quyền có thể làm cho nơi làm việc của bạn nổi bật với những nhân viên mới tiềm năng và thu hút lại nhân viên hiện tại, đồng thời thúc đẩy tinh thần của nhân viên. Theo nghiên cứu cho hướng dẫn về tiền lương của chúng tôi, lịch trình linh hoạt và các lựa chọn làm việc từ xa (tách biệt với đơn đặt hàng ở nhà liên quan đến đại dịch) là những đặc quyền mà nhiều chuyên gia đánh giá cao nhất. Ngoài ra, khoảng một phần ba số nhân viên mà chúng tôi khảo sát cho biết nghỉ phép có lương là một điểm cộng lớn.

5. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Giữ cho nhân viên khỏe mạnh - về tinh thần, thể chất và tài chính - chỉ là một công việc kinh doanh tốt. Đại dịch đã thúc đẩy nhiều nhà tuyển dụng hàng đầu mở rộng và cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ để giúp nhân viên cảm thấy được hỗ trợ và ưu tiên sức khỏe của họ. Các chương trình quản lý căng thẳng, dịch vụ lập kế hoạch nghỉ hưu và bồi hoàn cho các lớp thể dục chỉ là một số ví dụ về những gì doanh nghiệp của bạn có thể cân nhắc cung cấp cho nhân viên.

6. Giao tiếp

Đại dịch đã giúp nhấn mạnh tầm quan trọng của giao tiếp tốt tại nơi làm việc. Các báo cáo trực tiếp của bạn sẽ cảm thấy rằng họ có thể đến với bạn với các ý tưởng, câu hỏi và mối quan tâm bất cứ lúc nào. Và với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang thực hiện vai trò của mình để giúp thúc đẩy giao tiếp kịp thời, mang tính xây dựng và tích cực trong toàn bộ nhóm, bao gồm cả nhân viên tại chỗ và từ xa. Đảm bảo rằng bạn cũng chủ động kết nối với từng thành viên trong nhóm một cách thường xuyên để hiểu được khối lượng công việc và sự hài lòng trong công việc của họ.

7. Phản hồi liên tục về hiệu suất

Nhiều nhà tuyển dụng đang từ bỏ việc đánh giá hiệu suất hàng năm để chuyển sang các cuộc họp thường xuyên hơn với các thành viên trong nhóm. Trong các cuộc họp trực tiếp này, hãy nói chuyện với nhân viên của bạn về các mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn của họ và giúp họ hình dung tương lai của họ với công ty. Mặc dù bạn không bao giờ nên đưa ra những lời hứa mà bạn không thể giữ, nhưng hãy cùng nhau thảo luận về các kịch bản thăng tiến nghề nghiệp tiềm năng và vạch ra một kế hoạch thực tế để đạt được những mục tiêu đó.

Cùng nhau thảo luận về các kịch bản thăng tiến nghề nghiệp tiềm năng và vạch ra một kế hoạch thực tế
 để giúp nhân viên đạt được những mục tiêu đó.

8. Đào tạo và phát triển

Là một phần của việc cung cấp phản hồi liên tục về hiệu suất, bạn có thể giúp nhân viên xác định các lĩnh vực để phát triển nghề nghiệp, chẳng hạn như nhu cầu học các kỹ năng mới. Ngày nay, kỹ năng nâng cao đặc biệt quan trọng khi công nghệ tiếp tục thay đổi cách chúng ta làm việc. Khi mọi người nâng cao kỹ năng, họ sẽ đạt được những khả năng và năng lực mới khi các yêu cầu kinh doanh tiếp tục phát triển.

Ưu tiên đầu tư vào phát triển nghề nghiệp của nhân viên. Cho họ thời gian để tham dự các hội nghị ảo, hoàn trả học phí hoặc chi trả cho giáo dục thường xuyên. Ngoài ra, đừng quên lập kế hoạch kế nhiệm, đây có thể là một phương pháp hiệu quả cao để thúc đẩy sự phát triển chuyên môn và xây dựng kỹ năng lãnh đạo.

>> Áp dụng mô hình 5M hiệu quả vào kế hoạch truyền thông của bạn

>> 3 giải pháp giúp tối ưu chi phí quản lý doanh nghiệp hiệu quả

>> Tham khảo 10 mẫu đánh giá nhân viên mới nhất dành cho nhà quản lý

9. Hệ thống ghi nhận và khen thưởng

Mỗi người muốn cảm thấy được đánh giá cao cho công việc họ làm. Và trong “lực lượng lao động ở bất cứ đâu” ngày nay, lòng biết ơn của nhà tuyển dụng có thể tạo ra tác động đặc biệt lớn. Vì vậy, hãy nhớ cảm ơn các báo cáo trực tiếp của bạn, những người đã đi xa hơn và giải thích công việc khó khăn của họ đã giúp tổ chức như thế nào. Một số công ty thiết lập hệ thống khen thưởng chính thức để khuyến khích những ý tưởng tuyệt vời và sự đổi mới, nhưng bạn có thể thực hiện các chương trình công nhận hấp dẫn ngay cả khi bạn có một nhóm nhỏ hoặc ngân sách hạn chế.

10. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Quản lý thời gian của bạn đang gửi thông điệp gì đến nhân viên? Bạn có mong đợi nhân viên luôn sẵn sàng phục vụ suốt ngày đêm? Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh là điều cần thiết để đạt được sự hài lòng trong công việc. Mọi người cần biết người quản lý của họ hiểu rằng họ có cuộc sống bên ngoài công việc - và nhận ra rằng việc duy trì sự cân bằng có thể còn khó khăn hơn khi làm việc tại nhà. Khuyến khích nhân viên thiết lập ranh giới và dành thời gian cho kỳ nghỉ của họ. Và nếu thức khuya là cần thiết để hoàn thành một dự án, hãy cân nhắc cho họ nghỉ thêm thời gian để bù đắp.

11. Sắp xếp công việc linh hoạt

Khi các văn phòng kinh doanh mở cửa trở lại sau khi đại dịch buộc họ phải đóng cửa, nhiều công ty đang chuẩn bị cho thực tế là một số nhân viên của họ vẫn muốn làm việc từ xa, ít nhất là bán thời gian. Trên thực tế, một cuộc khảo sát của Robert Half cho thấy một trong ba chuyên gia làm việc tại nhà sẽ tìm kiếm một công việc mới nếu họ được yêu cầu quay lại văn phòng toàn thời gian.

Vì vậy, hãy sớm suy nghĩ về những gì bạn có thể cung cấp cho nhân viên nếu công việc từ xa thường xuyên không phải là một lựa chọn. Một tuần làm việc nén? Thời gian linh hoạt? Hoặc có thể là một tùy chọn ngắt kết nối viễn thông một phần? Tất cả những điều trên có thể giúp giảm bớt căng thẳng cho nhóm của bạn - và tăng khả năng giữ chân nhân viên.

12. Quản lý thay đổi hiệu quả

Ngoài sự gián đoạn do đại dịch, mọi nơi làm việc đều phải đối mặt với sự thay đổi, tốt và xấu. Và nhân viên tìm đến lãnh đạo để có cái nhìn sâu sắc và sự yên tâm trong thời gian này. Nếu tổ chức của bạn đang trải qua một sự thay đổi lớn, việc cập nhật thông tin cho nhóm của bạn càng nhiều càng tốt sẽ giúp giảm bớt lo lắng và quản lý kho tin đồn. Đưa ra các thông báo lớn riêng lẻ hoặc trong một cuộc gọi hoặc cuộc họp nhóm và dành thời gian cho các câu hỏi.

13. Nhấn mạnh vào tinh thần đồng đội

Bạn nên khuyến khích tất cả nhân viên của mình, không chỉ những cầu thủ ngôi sao, đóng góp ý kiến ​​và giải pháp. Thúc đẩy làm việc theo nhóm bằng cách tạo cơ hội hợp tác, phù hợp với phong cách làm việc của các cá nhân và cho mọi người khả năng để đưa ra quyết định và điều chỉnh hướng đi, nếu cần.

14. Ghi nhận các mốc quan trọng, lớn và nhỏ

Mẹo cuối cùng để thúc đẩy việc giữ chân nhân viên là làm sáng tỏ những thành tích đáng chú ý. Cho dù nhóm của bạn hoàn thành trước thời hạn cho một dự án lớn hay một công nhân đạt đến kỷ niệm năm năm làm việc, hãy nắm bắt cơ hội để cùng nhau đánh dấu cột mốc quan trọng. Ngay cả khi bạn cần ăn mừng ảo, đó cũng có thể là một khoảnh khắc ý nghĩa và đáng nhớ đối với tất cả mọi người.

14 chiến lược giữ chân nhân viên nêu trên chỉ là một số cách giúp tăng mức độ hài lòng trong công việc của các thành viên trong nhóm của bạn. Đảm bảo đánh giá lại nỗ lực của bạn thường xuyên. Điều đó bao gồm việc duy trì các tiêu chuẩn thị trường về tiền lương và phúc lợi cũng như các phương pháp hay nhất để phát triển văn hóa nơi làm việc hấp dẫn và mối quan hệ bền chặt giữa người quản lý và nhân viên.

Không thể tránh khỏi việc một số thành viên trong nhóm rời tổ chức của bạn sớm hơn bạn muốn. Nhưng ít nhất bạn có thể làm cho quyết định của họ khó khăn hơn một chút. Và nếu những nhân viên đó rời khỏi công ty của bạn khi biết rằng họ được đánh giá cao và được hỗ trợ, họ có thể sẽ nói những điều tốt đẹp về doanh nghiệp của bạn và thậm chí có thể quay lại làm việc cho bạn vào một ngày nào đó.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát