Đào tạo nội bộ là gì? Vai trò của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ là cụm từ không còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Vậy đào tạo nội bộ là gì? Tại sao các doanh nghiệp cần xây dựng các chương trình đào tạo thời kỳ 4.0.

Trong bối cảnh hệ thống các chương trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp còn khá mới mẻ, việc triển khai đào tạo còn gặp khá nhiều những khó khăn. Mỗi doanh nghiệp,, tổ chức có nét văn hóa, đặc thù khác nhau nên các chương trình cũng cần được xây dựng phù hợp. Để có hướng đi đúng đắn, doanh nghiệp cần hiểu chắc chắn về đào tạo nội bộ và các vấn đề liên quan. Đào tạo nội bộ là gì? Vai trò của đào tạo nội bộ. Hãy cùng Acabiz tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo nội bộ là quá trình các nhân viên trong doanh nghiệp đạt được các kỹ năng cần thiết trong trong công việc thông qua các khóa học, chương trình đào tạo do doanh nghiệp tổ chức, xây dựng. Đây là quá trình nền tảng cho sự thành công của bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào.

Đào tạo nội bộ là gì?

Quá trình đào tạo nội bộ gắn liền với việc duy trì nhân viên, nâng cao kỹ năng và các kiến thức chuyên môn, nâng cao hiệu suất công việc cho mỗi cá nhân trong doanh nghiệp.

Hiện nay, có khá nhiều các hình thức đào tạo nội bộ khác nhau. Doanh nghiệp có thể tự xây dựng các chương trình đào tạo nội bộ với người hướng dẫn là các quản lý qua các sự kiện, chương trình trực tiếp. Các kỹ năng mềm được đào tạo qua các khóa học trực tuyến được xây dựng bởi các chuyên gia hàng đầu. Hoặc doanh nghiệp của bạn cũng có thể kết hợp các hình thức để có được hiệu quả cao nhất.

Vai trò của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong định hướng phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đào tạo nội bộ giữ một vị trí đặc biệt.

·         Xây dựng văn hóa công ty:

Môi trường doanh nghiệp với những nhân viên ưu tú, kỹ năng tốt được trau dồi thường xuyên sẽ là môi trường lý tưởng để gắn bó lâu dài. Các nhân viên cũng chính là nhân tố gây dựng nên văn hóa học tập, tiến bộ trong doanh nghiệp của bạn. Đây cũng là môi trường để hiệu quả công việc được nâng cao ổn định.

Vai trò của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

·         Xác định hướng phát triển lâu dài cho doanh nghiệp:

Đào tạo nhân viên tốt là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp. Nhân viên chính là những người thực hiện các chiến lược dù là ngắn hạn hay dài hạn. Vì vậy, chất lượng đào tạo chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả mục tiêu đạt được của cả nhân viên và doanh nghiệp.

·         Giữ chân nhân tài:

Vấn đề đau đầu mà rất nhiều doanh nghiệp đang gặp phải này lại có thể giải quyết bằng chính các chương trình đào tạo nội bộ. Bên cạnh các chính sách đãi ngộ, sự phát triển trong công việc thì cá chương trình đào tạo nội bộ sẽ là yếu tố khiến nhân viên gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn. Chẳng có lý do gì mà nhân viên lại không gắn bó với môi trường năng động, luôn luôn được phát triển bản thân và cống hiến.

Doanh nghiệp của bạn có cần triển khai các chương trình đào tạo nội bộ?

Câu trả lời chắc chắn là có. Các chương trình đào tạo nội bộ không chỉ có tác dụng nâng cao hiệu quả công việc ở thời điểm hiện tại mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp, định hướng lâu dài trong tương lai.

Đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Tuy nhiên trước khi triển khai các chương trình đào tạo nội bộ, doanh nghiệp cần xem xét các điều kiện, đặc điểm riêng biệt để có phương án hiệu quả nhất. Hãy trả lời một số câu hỏi để có được cái nhìn toàn diện nhất về doanh nghiệp mình, từ đó lựa chọn giải pháp hợp lý.

-          Đối tượng cần được đào tạo là những ai?

-          Ai sẽ là người chịu trách nhiệm đào tạo?

-          Kế hoạch tổ chức thực hiện đào tạo ra sao?

-          Hình thức đào tạo nào phù hợp nhất với doanh nghiệp?

-          Đánh giá hiệu quả đào tạo bằng cách nào?

-          Các kỹ năng, kiến thức cần tổ chức đào tạo? Một chương trình có thể áp dụng cho tất cả nhân viên hay không?

Sau khi xác định tiềm lực, điều kiện và mục tiêu, doanh nghiệp có thể tiến hành xây dựng hệ thống đào tạo với các khóa học, các chương trình phù hợp.

Hi vọng rằng qua bài viết này, doanh nghiệp của bạn có thể xác định được đào tạo nội bộ là gì và tầm quan trọng của các chương trình đào tạo nội bộ. Từ đó xây dựng được hướng đi lâu dài cho doanh nghiệp thông qua các chương trình đào tạo cho nhân viên kỹ năng xây dựng kế hoạch làm việc và nhiều kiến thức bổ ích, chất lượng này. 

>> Giải pháp đào tạo nội bộ tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí

>> Những lưu ý khi xây dựng chương trình đào tạo cho doanh nghiệp

>> Quy trình xây dựng bài giảng E-learning cho doanh nghiệp

 

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát