5 phương pháp phát triển nhân viên hiệu quả cho nhà quản lý

Những phương pháp phát triển nhân viên hiệu quả chưa bao giờ là dễ dàng đối với các nhà quản lý. Cũng chính vì thế mà họ luôn luôn tìm mọi cách nâng cao khả năng lãnh đạo nhân viên của chính mình để đạt được hiệu quả cao nhất.

Để hỗ trợ nhân viên, nhà quản lý cần có những giải pháp tổng thể cũng như chuyên sâu. Thông qua nhiều nguồn thông tin, nhà quản lý cần tìm hiểu về những khó khăn của nhân viên để hướng dẫn, hỗ trợ ngay khi cần thiết. Hãy tìm hiểu những phương pháp phát triển nhân viên mà Acabiz giới thiệu qua bài viết dưới đây nhé.

Lắng nghe tích cực

Bạn đã từng rơi vào trường hợp khi bạn cố gắng truyền tải điều gì đó nhưng người nghe không quan tâm? Hẳn là bạn hiểu cảm giác ấy. Nếu vậy bạn có thể cảm nhận được điều mà các nhân viên của bạn trải qua khi họ đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng không có ai là người lắng nghe hoặc giúp đỡ họ. Ngược lại, bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu có người luôn lắng nghe các vấn đề và đưa ra lời khuyên nếu có thể.

5 phương pháp phát triển nhân viên hiệu quả cho nhà quản lý

Nhân viên chắc chắn sẽ cảm thấy có động lực và dám nói lên những ý tưởng mới lạ nếu như quản lý của họ luôn lắng nghe những điều mà họ nói. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ có thái độ tích hơn với công việc cũng như cho ra những ý tưởng tích cực. Là nhà quản lý, hãy dành thời gian lắng nghe nhân viên của mình một cách tích cực nhất.

Đặt những câu hỏi mở

Nhà quản lý thường đặt ra những nhiệm vụ, công việc cho nhân viên. Tuy nhiên, trong thực tế, những cuộc đối thoại sâu, có sự tương tác qua lại giữa quản lý và nhân viên, sẽ có nhiều hướng công việc được đưa. Và kèm theo đó là kết quả công việc được cải thiện nhiều hơn. Bởi thế, hãy đặt ra những câu hỏi mở để nhân viên có thể đưa ra những ý kiến của mình.

Những câu hỏi mở trong các trường hợp này như là cách giúp nhân viên hiểu sâu về công việc và xa hơn là việc tìm ra được mục tiêu của chính bản thân nhân viên. Họ cũng sẽ có động lực trong việc giải quyết các vấn đề chung của nhóm, của doanh nghiệp.

Tập trung vào giải pháp

Làm sao để phát triển nhân viên hiệu quả?

Nhân viên chắc chắn sẽ gặp phải những khó khăn trong công việc và đôi khi họ sẽ than phiền với quản lý. Đừng cắt lời họ. Hãy chuyển hướng họ đến việc nghĩ ra những giải pháp phù hợp với từng trường hợp. Bằng cách nào đó, hãy khuyến khích nhân viên của mình áp dụng để có được những giải pháp phù hợp nhất. Bạn cũng có thể gợi ý nhân viên đặt ra những câu hỏi như: Những nguồn lực chúng ta vừa đề cập đến có tác động cụ thể thế nào trong quá trình xử lý công việc?,Với điều kiện này, giải pháp thay thế tối ưu của chúng ta là gì?, Có các kỹ năng hoặc các mối quan hệ mà chúng ta có thể vận dụng để giải quyết vấn đề không?, Ban quản lý nên làm gì để mọi người có thể làm việc hiệu quả mà tiết kiệm thời gian hơn?...

>> Phương pháp đào tạo nhân viên trong công việc hàng ngày

Luôn luôn hỗ trợ

Hãy đảm bảo rằng bạn cố gắng hỗ trợ nhân viên hết sức trong khả năng của mình. Khi nhân viên muốn biết sâu hơn về điều gì đó liên quan đến doanh nghiệp, đến công việc, họ đang thể hiện sự quan tâm. Vì thế, hãy khuyến khích, động viên và hỗ trợ nhân viên của mình để họ có được hiệu quả cao nhất. Đây chính xác là một phương pháp hỗ trợ nhân viên hiệu quả dành cho cho nhà quản lý.

>> Phong cách quản lý hỗ trợ nhân viên phát triển tốt

Phát triển nhân viên hiệu quả

Giao nhiệm vụ và trách nhiệm

Bên cạnh việc hỗ trợ, nhà quản lý cũng cần thảo luận với nhân viên về báo cáo để gia tăng tính trách nhiệm của mỗi cá nhân.

Ví dụ, với mỗi kế hoạch triển khai kế hoạch làm việc hay những ý tưởng mới do nhân viên đề xuất, nhân viên sẽ cần có kế hoạch chi tiết về các hoạt động, chi phí cũng như những điều sẽ đạt được sau kế hoạch. Nhân viên vì thế có trách nhiệm với công việc của chính mình.

Yếu tố để phân biệt giữa một nhà quản lý tầm trung và một nhà lãnh đạo giỏi chính là khả năng huấn luyện cho nhân viên của mình. Ngoài việc áp dụng những phương pháp phát triển nhân viên hiệu quả, các nhà quản lý cần cải thiện các kỹ năng quản lý để xây dựng đội nhóm của mình phát triển hơn. 

>> Kỹ năng quản lý cần có trong lộ trình phát triển

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát