LÀM SAO ĐỂ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN?

Đánh giá kết quả đào tạo là một bước quan trọng trong quy trình đào tạo nhân viên, nhằm kiểm tra kiến thức, kỹ năng mà học viên đã tiếp thu được trong thời gian tham gia khóa học của doanh nghiệp để từ đó nhà quản lý có thể rút ra những đánh giá, cân nhắc lựa chọn những chương trình học có nội dung phù hợp với chuyên môn và yêu cầu của nhân viên.

Quan trọng hơn cả, việc đánh giá hiệu quả đào tạo đúng cách sẽ giúp cho các nhà quản lý phát huy được hết khả năng của nhân viên để ứng dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất và chất lượng công việc hằng ngày. Hãy cùng Acabiz tìm hiểu những cấp độ đánh giá kết quả đào tạo nhân viên hiệu quả ngay trong bài viết dưới đây.

Cấp độ 1: Nghiên cứu phản ứng và đánh giá của nhân viên với khóa học đào tạo

Sau mỗi khóa học đào tạo nhân viên, bộ phận L&D của doanh nghiệp sẽ thực hiện các bài khảo sát trực tiếp dành cho nhân viên để có thể đo lường kết quả đào tạo thực tế. Việc xin ý kiến đánh giá trực tiếp từ các học viên tham gia khóa học sẽ giúp cho nhà quản lý nắm bắt được tâm lý, đánh giá xem nhân viên có thực sự hài lòng, yêu thích và tiếp thu tốt kiến thức trong khóa học hay không? Và từ đó sẽ thấy được những điều cần cải thiện, những điều nhân viên mong muốn để có được kết quả đào tạo hiệu quả hơn nữa.

Trong các báo cáo đánh giá khóa học dành cho học viên, nhà quản lý cần phải tìm hiểu các vấn đề quan trọng như:

  • Nhân viên có thực sự hào hứng với khóa học đào tạo?
  • Nhân viên có thích giảng viên đào tạo cho mình?
  • Liệu nhân viên có cảm thấy trân trọng cơ hội học tập trong khoảng thời gian này?
  • Học viên sẽ khuyến khích, kêu gọi đồng nghiệp tham gia cùng đào tạo hay không?

Cấp độ 2: Đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức sau đào tạo trực tuyến

Sau khi nghiên cứu phản ứng của nhân viên mình với khóa học, cấp độ đánh giá thứ hai mà các nhà quản lý cần làm đó chính là đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức sau đào tạo có thực sự hiệu quả hay không. Tổ chức các buổi kiểm tra, đánh giá năng lực với bài thi trắc nghiệm, tự luận dành cho nhân viên theo đợt sẽ giúp cho các nhà quản lý làm được điều đó.

Cấp độ đánh giá này là cách để các nhà quản lý phân loại được nhân viên tiếp thu kiến thức tốt và nhân viên cần đào tạo thêm. Ngoài ra đây còn cơ hội để giúp bạn định hướng những kiến thức cần đào tạo và kịp thời bổ sung kỹ năng đào tạo chuyên sâu phù hợp với từng cá nhân, bộ phận.

Tổ chức các buổi kiểm tra, đánh giá năng lực sẽ tạo cho nhân viên một động lực để nghiêm túc học hỏi, cố gắng hoàn thành tốt các buổi học, thu nạp kiến thức cho mình và đem tới kết quả đào tạo nhân viên hiệu quả hơn nữa.

Cấp độ 3: Áp dụng thực tế để đánh giá kết quả đào tạo nhân viên

Áp dụng thực tế để đánh giá kết quả đào tạo nhân viên là cấp độ đánh giá thứ ba để đo lường hiệu quả đào tạo. Đánh giá hiệu suất làm việc hay nhân viên có thể tiếp thu và ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế công việc đến đâu sẽ giúp cho các nhà quản lý nhìn nhận ra đâu là người thực sự nghiêm túc đào tạo, đâu là nhân viên cần được trau dồi hơn nữa. Áp dụng thực tế sẽ thể hiện rõ nét nhất kết quả đào tạo có tốt hay không và là bằng chứng để quản lý đưa ra quyết định khen thưởng cho các cá nhân xuất sắc để tạo động lực phấn đấu trong học tập, làm việc cũng như cân nhắc điều chỉnh chương trình đào tạo nhân viên hiệu quả hơn.

>> Tầm quan trọng của công tác đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp

>> Giải pháp đào tạo nội bộ tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí

Cấp độ 4: Đo lường mức độ cải thiện kinh doanh sau khóa học đào tạo

Tổ chức đào tạo nhân viên nâng cao kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ luôn hướng tới mục tiêu giúp cho doanh nghiệp phát triển hơn nữa, chính vì thế mà đo lường mức độ cải thiện kinh doanh trong khóa học là cách để nhà quản lý đánh giá hiệu quả đào tạo thực tế. Chỉ ra các biện pháp kinh doanh cụ thể hoặc các chỉ tiêu nào mà quản lý muốn thay đổi, cải thiện để từ đó bạn sẽ lựa chọn những chương trình học phù hợp, nâng cao hiệu quả đào tạo với kết quả bám sát mục tiêu kinh doanh của công ty.

Cấp độ 5: Kiểm tra chỉ số ROI

Kiểm tra chỉ số ROI là kiểm tra tỉ lệ hoàn vốn đầu tư là cấp độ thứ 5 trong việc đo lường đánh giá kết quả đào tạo nhân viên hiệu quả. Đánh giá chỉ số ROI cần tập trung vào những thông số cụ thể như sau:

  • Học phí khóa học
  • Chi phí cơ sở hạ tầng
  • Tiền lương nhân viên tính trong học phí
  • Đo lường hiệu quả cải thiện kinh doanh
  • Xem xét lợi ích tài chính dài hạn khi đầu tư đào tạo trực tuyến
  • Lợi nhuận ròng/ Chi phí == Lợi tức đầu tư (ROI)

Sau khi đánh giá theo chỉ số ROI, nhà quản lý sẽ nắm được rất rõ kết quả đào tạo có thực sự hiệu quả, doanh nghiệp sẽ thu lời được bao nhiêu từ chương trình đào tạo cho nhân viên của mình

Trên đây là 5 cấp độ đánh giá kết quả đào tạo nhân viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp hiện nay. Hy vọng rằng những thông tin hữu ích mà Acabiz cung cấp sẽ đem tới cho các doanh nghiệp có sự cân nhắc và lựa chọn các chương trình đào tạo nhân sự, thực hiện đánh giá nhân viên một cách chuẩn xác nhất, góp phần vào việc phát triển mục tiêu kinh doanh chung của toàn doanh nghiệp

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát