Kỹ năng quản lý con người trong doanh nghiệp

Quản lý con người hiệu quả trong doanh nghiệp là yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững, chất lượng của đội ngũ nhân sự.

Sự thay đổi nhân sự quá nhiều xảy ra trong doanh nghiệp ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình làm việc cũng như các kế hoạch xây dựng nhân sự. Chi phí dành cho nhân sự vì thế tiêu tốn rất nhiều mà hiệu quả thu về chẳng đáng bao nhiêu. Trong trường hợp này, kỹ năng quản lý con người là chìa khóa. Cùng Acabiz tìm hiểu về kỹ năng quan trọng này qua bài viết dưới đây nhé.

Quản lý con người là gì?

Quản lý con người là cách điều hòa, giám sát, đảm bảo sự hài hòa và chấp thuận được giữa các lợi ích, nguyện vọng giữa doanh nghiệp và nhân sự. Việc này cũng cần phải hỗ trợ phát triển năng lực nhân viên trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc cân bằng giữa nhân viên và doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.

Kỹ năng quản lý con người trong doanh nghiệp

Phương pháp quản lý con người hiệu quả trong doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp có những tính chất và đặc trưng riêng nên sẽ có những phương pháp quản lý con người riêng biệt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thể dựa vào những yếu tố thiết lập phương pháp sau.

·         Doanh nghiệp cần xác định rõ nhiệm vụ, vị trí của các nhân viên trong từng bộ phận, đối với doanh nghiệp. Từ đó xác định rõ ràng quyền lợi, nghĩa vụ và vai trò trong tập thể.

·         Tiến hành đào tạo nhân sự mới và cũ với các chiến lược đào tạo nhân sự cụ thể. Có các chương trình bồi dưỡng nhân viên, hỗ trợ nhân viên thực hiện tốt vai trò và công việc của họ.

·         Tạo ra môi trường năng động, tăng cường sự giao lưu, kết nối giữa nhân viên và nhà quản lý và giữa các nhân sự với nhau. Doanh nghiệp cần tạo điều kiện để nhân sự phát huy hết được khả năng của mình, cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Gợi ý một số phương pháp quản lý con người hiệu quả

Với nhân viên trong doanh nghiệp, việc có những cách quản lý hiệu quả là điều không hề dễ dàng. Nhà quản lý cần đảm bảo rằng vừa đảm bảo tạo môi trường phát triển lý tưởng, vừa giúp nhân viên đạt được hiệu quả cao trong công việc.

a.   Cho nhân viên thấy họ đang làm các công việc ý nghĩa

Một trong những cách quản lý con người hiệu quả nhất lại chính là việc để nhân viên làm việc độc lập. Hãy dành những lời khen ngợi khi cần thiết. Thêm vào đó, làm cho nhân viên cảm thấy họ đang làm những công việc có ý nghĩa, đóng góp vào mục tiêu chung sẽ khiến họ có động lực nhiều hơn.

>> Những ý tưởng giúp nhân viên luôn cảm thấy được coi trọng

Quản lý con người

b.  Không gò bó nhân viên

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhân viên làm việc với tinh thần vui vẻ sẽ có hiệu quả công việc cao hơn so với môi trường có quá nhiều quy định. Khi họ có tinh thần thoải mái, không phải nghe những lời phàn nàn và có năng lực tích cực, họ sẽ cống hiến nhiều hơn.

c.   Tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên

Nhân viên sẽ có thể phát huy tối đa khả năng khi được tập trung làm việc cũng như nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình người quản lý của mình. Nhà quản lý cũng nên dành thời gian lắng nghe, dành lời khuyên hoặc hướng dẫn nhân viên của mình. Đây là một trong những cách quản lý con người hiệu quả trong môi trường doanh nghiệp.

d.  Tạo môi trường làm việc lý tưởng

Văn phòng gọn gàng, thoáng đãng, sạch sẽ sẽ khiến nhân viên thoải mái khi đến công ty mỗi ngày. Bên cạnh đó, môi trường cởi mở, đồng nghiệp và quản lý luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống sẽ thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả hơn rất nhiều.

Kỹ năng quản lý con người

e.   Áp dụng công nghệ vào quản lý

Áp dụng công nghệ vào quản lý con người không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức mà còn giúp nhân viên cảm thấy phiền khi phải báo cáo, trao đổi quá nhiều. Các phần mềm quản lý cũng dễ dàng sử dụng và đánh giá nhân viên một cách chính xác nhất.

f.   Đưa ra một vài nguyên tắc cơ bản để đảm bảo hiệu quả

Tạo môi trường làm việc thoải mái, theo ý muốn của nhân viên nhưng vẫn phải dựa trên một số nguyên tắc chung của toàn doanh nghiệp. Việc này đảm bảo tất cả doanh nghiệp làm việc theo đúng hướng, giúp doanh nghiệp vận hành thuận lợi.

 

Có nhiều cách để quản lý con người. Mỗi doanh nghiệp cần xác định các điểm mạnh, điểm yếu để tìm được cách thức quản lý phù hợp và hiệu quả nhất.

>> Quy trình đào tạo nhân sự trong các doanh nghiệp SMES

>> Quy trình quản lý nhân sự tối ưu cho doanh nghiệp SMES

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát