HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG QUY TRÌNH ĐÀO TẠO NHÂN SỰ HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

Đội ngũ nhân sự đóng vai trò là nền tảng cốt lõi, giúp cho doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động một cách bền vững và hướng tới những mục tiêu phát triển dài lâu. Và để doanh nghiệp thực hiện công tác đào tạo nội bộ một các hiệu quả, bên cạnh việc nhà quản lý phải nắm vững các kiến thức chuyên môn liên quan đến đào tạo nội bộ thì cũng cần xây dựng được một quy trình đào tạo nhân sự phù hợp cho doanh nghiệp.

Áp dụng quy trình đào tạo đúng cách sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chị phí và hiệu quả đào tạo nhân sự. Chính vì vậy trong bài viết dưới đây, Acabiz sẽ hướng dẫn cho các nhà quản lý xác định các bước triển khai cụ thể trong quy trình đào tạo nhân sự chuẩn nhất hiện nay.

Bước 1: Phân tích nhu cầu đào tạo trong các thời điểm khác nhau

Trước khi bắt đầu triển khai bất cứ một hoạt động nào thì doanh nghiệp cũng phải tìm ra nguyên nhân vì sao mình cần phải làm điều đó, đặc biệt là trong đào tạo nội bộ. Chính vì thế, đội ngũ quản lý cần phải xác định được câu trả lời cho những câu hỏi như: “Đào tạo để làm gì?”, “Nhân viên đang có nhu cầu đào tạo cái gì?” thì mới có thể thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình đào tạo nhân sự.

Và để tìm kiếm câu trả lời, nhà quản lý có thể sử dụng hình thức khảo sát, thu thật thông tin của nhân viên từng bộ phận về những khó khăn họ gặp phải trong quá trình làm việc, kỹ năng họ còn thiếu để phục vụ công việc, nhu cầu đào tạo của nhân viên là gì để hoạch định ra những giải pháp phù hợp và được nhân viên tích cực hưởng ứng tham gia đào tạo.

Ngoài khảo sát nhân sự, doanh nghiệp cũng nên có kế hoạch khảo sát theo các khía cạnh khác, cụ thể như:

- Khía cạnh doanh nghiệp: chương trình đào tạo phải liên quan tới mục tiêu, chiến lược kinh doanh của công ty và có sự thống nhất cao của tất cả các cấp lãnh đạo, quản lý phòng ban trong công ty.

- Khía cạnh người thực hiện: Dựa theo kết quả công việc của nhân viên, nhà quản lý có thể đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của họ để xác định được những kiến thức và kỹ năng cần được đào tạo bổ sung.

- Khía cạnh cá nhân: từ kết quả của những buổi khảo sát, quan sát, nhà lãnh đạo cũng có thể theo dõi được năng lực của từng cá nhân và lựa chọn các lộ trình đào tạo thích hợp.

Bước 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ

Sau khi đã phân tích được nhu cầu đào tạo trong toàn công ty thì bước tiếp theo mà doanh nghiệp cần làm đó chính là xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ chi tiết. Và để làm tốt được bước này, nhà quản lý cần quan tâm đến những nội dung quan trọng sau:

- Yêu cầu và mục tiêu của cấp lãnh đạo về chương trình đào tạo

- Đối tượng cần được đào tạo

- Nhu cầu của đối tượng đào tạo

- Các phương pháp đo lường kết quả, đánh giá khi kết thúc đào tạo

- Nội dung khóa học trong chương trình đào tạo.

- Lịch trình đào tạo và các tài liệu học tập

- Hình thức đào tạo

- Lựa chọn giảng viên và chuyên gia đào tạo

- Ngân sách và chi phí cho đào tạo là bao nhiêu?

- Chính sách cho nhân viên trong và sau khi đào tạo.

Bước 3: Triển khai đào tạo nội bộ

Xây dựng một kế hoạch đào tạo chi tiết từ A – Z sẽ giúp cho quá trình triển khai đào tạo được diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều. Làm theo kế hoạch và thông báo cho nhân viên nắm rõ những nội dung họ cần biết trong bản kế hoạch sẽ giúp cho nhân viên nắm được tổng quan và thực hiện đúng.

Quan trọng hơn là sau khi đã đi vào triển khai, nhiệm vụ của nhà quản lý là phải theo dõi tiến độ thực hiện đào tạo có đúng theo kế hoạch hay không. Bên cạnh đó, bạn cũng phải để cho nhân viên nhận ra lợi ích thực sự của việc đào tạo, tạo sự thu hút, từ đó nhân viên được thúc đẩy tinh thần học tập, tạo động lực để nhân viên học tập hiệu quả hơn. Việc đảm bảo được quy trình đào tạo được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra sẽ giúp cho nội dung đào tạo được đảm bảo chất lượng.

Bước 4: Thực hiện đánh giá chất lượng đào tạo nội bộ

Bước cuối cùng trong quy trình đào tạo nhân sự đó là hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng sau khi kết thúc khóa đào tạo. Không một quy trình nào là hoàn hảo trong tất cả các khâu, chính vì thế mà để hoàn thiện quy trình đào tạo nhân sự thì việc đánh giá là vô cùng quan trọng để doanh nghiệp có thể rút ra các kinh nghiệm cho lần đào tạo sau.

Trong khâu đánh giá chất lượng đào tạo nội bộ, bạn có thể cân nhắc triển khai các phương pháp đánh giá khác nhau như thực hiện tổng kết, khảo sát, thu thập ý kiến cá nhân,…Tổng hợp lại những thông tin đó để có thể giúp bạn nhanh chóng xác định những ưu điểm, nhược điểm trong chương trình đào tạo, lên các phương án khắc phục kịp thời và phù hợp nhất.

>> Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp

>> Giải đáp: Có những mô hình đào tạo trong doanh nghiệp nào?

Chuẩn hóa quy trình đào tạo nhân sự là một hoạt động quan trọng trong xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo nhân viên sao cho hiệu quả và tối ưu chi phí đào tạo. Acabiz hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ giúp cho đội ngũ các nhà quản lý có cơ sở xác định một quy trình đào tạo nhân sự phù hợp cho hoạt động doanh nghiệp mình. Chúc các bạn thành công!

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát