ĐÂU LÀ NHỮNG SAI LẦM PHẢI TRÁNH KHI KHỞI NGHIỆP?

Khởi nghiệp đã và đang trở thành xu hướng kinh doanh mới được nhiều doanh nhân và những người trẻ lựa chọn. Bên cạnh những ý tưởng hay ho và kế hoạch triển khai tuyệt vời để phát triển mô hình kinh doanh khởi nghiệp thành công, thì cũng không ít những trường hợp khởi nghiệp thất bại do vấp phải những sai lầm cơ bản không đánh có.

Vậy đâu là những rủi ro mà các nhà đầu tư cần phải tránh nếu muốn khởi nghiệp thành công và gặt hái được nhiều thành quả? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Sai lầm khi lựa chọn lĩnh vực kinh doanh

Để lựa chọn được lĩnh vực kinh doanh phù hợp bạn cần biết mình quan tâm và có thể mạnh trong lĩnh vực gì. Khi bắt đầu khởi nghiệp, bạn phải tập trung khả năng và thời gian của mình cho công việc, chính vì thế mà theo đuổi khởi nghiệp theo lĩnh vực bạn quan tâm chính là thời điểm thể hiện rõ nét nhất sở thích, kỹ năng của bản thân bạn. Nếu như ép mình tập trung làm những công việc mà bản thân không thích thì khả năng thất bại là vô cùng lớn.

Xây dựng quá nhiều kế hoạch

Lập kế hoạch cụ thể hỗ trợ bạn rất nhiều trong khởi nghiệp. Có những kế hoạch hành động rõ rang sẽ giúp bạn có thể vạch ra được từng bước cần phải làm để đạt hiệu quả cao trong kinh doanh. Thế nhưng, nếu có quá nhiều kế hoạch đưa ra và không có kế hoạch nào là quan trọng thì lại thực sự không tốt, nó khiến cho dự án kinh doanh trở nên xa rời thực tế, không tạo ra lợi nhuận. Bạn chỉ nên tập trung lập ra một kế hoạch và bắt tay vào triển khai thực tế.

Không chú trọng vào tiếp thị

Để tên tuổi và hình ảnh của công ty bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn thì khâu xây dựng và quảng bá thương hiệu là vô cùng quan trọng. Bạn không thể ngồi không chờ đợi khách hang tự nhiên đến với mình, chính vì thế triển khai các kế hoạch truyền thông từ truyền miệng, phương thức quảng cáo trên các kênh truyền hình, mạng xã hội sẽ giúp cho sản phẩm, dịch vụ của công ty được quảng bá và lan truyền nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn nên có sự tham khảo và cân nhắc lựa chọn các hình thức truyền thông phù hợp với sản phẩm và ngân sách mình có.

Không quan tâm đến mục tiêu khách hàng

Tạo ra các ý tưởng đột phá và kế hoạch triển khai khả thi để áp dụng vào mô hình khởi nghiệp nhưng vẫn không có lãi, bạn vẫn không bán dduwwojc hang và thị trường không chấp nhận bạn. Lúc này bạn nên tìm ra nguyên nhân bằng việc xem lại thị trường mục tiêu và nhu cầu khách hàng.

Thông thường trong nội dung kế hoạch kinh doanh thường chỉ ra rõ rang những sự khác biệt giữa sản phẩm và khách hàng, và nếu như 2 yếu tố này không hợp với nhau thì bạn cần tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Không chủ động kiếm tiền

Những nhà đầu tư lúc nào trong đầu cũng sẽ nghĩ đến việc làm thế nào để kiếm được nhiều tiền nhất có thể từ việc khởi nghiệp kinh doanh? Bằng tất cả các phương án khác nhau, từ nhận đơn đặt hàng online, đi gặp khách hàng thường xuyên hay một cách nào khác để bạn có thể kiếm ra tiền thì bạn đều nên mạnh dạn thử sức. Việc chủ động kiếm tiền sẽ đem lại cho bạn động lực và tinh thần làm việc tích cực tạo đà cho sự phát triển của công ty bạn.

Làm việc một mình

Khởi nghiệp không nên làm việc độc lập, việc lắng nghe và tiếp nhận những ý kiến đóng góp có giá trị từ mọi người xung quanh là cách rất tốt để bạn có những phương án điều chỉnh, hoàn thiện dịch vụ, sản phẩm cũng như chính bản thân bạn. Tích cực theo dõi và tham gia các hội nhóm về khởi nghiệp, kinh doanh, hiệp hội doanh nghiệp, đây là những môi trường tốt có thể giúp bạn giao lưu và chia sẻ với những người có kinh nghiệm về khởi nghiệp, học hỏi được các kiến thức kinh doanh mới và tìm kiếm cơ hội phát triển.

Chọn sai đối tác

Lựa chọn đối tác cùng phát triển kinh doanh chắc hẳn bạn luôn mong muốn lựa chọn một người có cùng chung mục tiêu, có kinh nghiệm cũng như năng lực giỏi để bù đắp vào những khả năng mà bạn còn thiếu. Việc lựa chọn một đối tác ăn ý, phù hợp với bạn sẽ giúp cho công việc trở nên thuận lợi và khả năng thành công là rất lớn.

Thuê nhân viên khi chưa có doanh thu ổn định

Một số công ty khởi nghiệp mới bắt đầu công việc kinh doanh đã vội vàng thuê nhân viên vào làm với mong muốn về một tương lai rộng mở. Tuy nhiên, việc thuê nhân viên vào làm trong lúc doanh nghiệp chưa có doanh thu ổn định sẽ có thể tạo áp lực tài chính cho doanh nghiệp, nếu như xuất hiện các rủi ro khiến công ty dẫn tới phá sản thì cũng sẽ kéo theo rất nhiều người rơi vào tình trạng thất nghiệp.

>> Phương pháp 5W1H2C5M trong kỹ năng lập kế hoạch

>> Đào tạo nhập môn hiệu quả cho nhân viên mới

Chỉ tiêu vượt ngân sách

Khi quyết định đầu tư khởi nghiệp chắc chắn bạn cần có một số vốn có sẵn hoặc có sự góp vốn từ các nhà đầu tư khác. Thế nhưng nếu các khoản chi tiêu trong hoạt động kinh doanh vượt mức doanh thu thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nguy cơ bị phá sản. Hãy lập kế hoạch chi tiêu khôn ngoan để phí phát sinh kỳ vọng thấp hơn doanh thu.

Đưa cảm xúc vào kinh doanh

Là một nhà kinh doanh sáng suốt cần nên tránh đưa cảm xúc cá nhân quá nhiều vào công việc. Điều đó có thể dẫn bạn tới những quyết định sai lầm trong hoạt động kinh doanh, hãy bình tĩnh trước các vấn đề đặt ra để đưa ra quyết định và giải pháp hiệu quả nhất.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát