4 PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP THỜI ĐẠI 4.0

Không còn đi theo phương pháp đào tạo nhân sự truyền thống bằng cách mở lớp, dạy lý thuyết rồi mới đi vào thực hành, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã biết vận dụng hiệu quả các phương pháp đào tạo mới sao cho phù hợp với thời đại phát triển 4.0 hiện nay. Với các yếu tố chính đó là đào tạo, rèn luyện và thực hành trực tiếp trong công việc, các nhà quản lý có thể sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, được rèn luyện bài bản để trở thành những trợ thủ đắc lực cho doanh nghiệp.

Để vận dụng tốt nhất các yếu tố phát triển bộ máy nhân sự trong thời đại 4.0, hãy cùng Acabiz tìm hiểu ngay 4 phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp sẽ được gợi ý trong bài viết dưới đây.

Quan tâm, kèm cặp nhân viên

Sự quan tâm, kèm cặp nhân viên trong công việc là một trong những phương pháp đào tạo cần phải có trong môi trường làm việc hằng ngày vì điều đó đem tới kết quả win-win cho doanh nghiệp. Thông qua việc theo dõi, hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời cho nhân viên, nhà quản lý có thể đánh giá năng lực và mong muốn của nhân viên trong công việc. Bên cạnh đó, người quản lý sẽ dễ dàng truyền tải thông tin có giá trị giúp nhân viên hoàn thiện các kỹ năng chuyên môn và đồng thời củng cố nền tảng phát triển cho doanh nghiệp.

Hạn chế của phương pháp này là về số lượng đào tạo. Thực tế thì một nhà quản lý sẽ không thể quan tâm và kèm cặp được một lúc nhiều nhân viên của mình vì điều này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả công việc của chính cá nhân nhà quản lý.

Phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả

Lên kế hoạch tổ chức đào tạo nội bộ định kỳ

Để giúp cho các cá nhân phát triển năng lực, chuyên môn cũng như hướng tới việc xây dựng các mối quan hệ hợp tác công việc giữa các phòng ban trong công ty, nhiều doanh nghiệp đã kế hoạch đào tạo nội bộ chuyên sâu được tổ chức định kỳ dành cho toàn thể nhân viên trong một thời gian cụ thể với sự tham gia của các chuyên gia tư vấn, đối tác, dịch vụ đào tạo,...bên ngoài doanh nghiệp.

Bằng phương pháp này, nhà quản lý đã tạo cơ hội cho các nhân viên của mình xây dựng các mối quan hệ trong công ty, giúp cho công ty ngày một gắn bó, đoàn kết và hiểu nhau hơn. Quan trong hơn cả đó là nhà quản lý có thể tìm ra các vấn đề tồn tại là nguyên do cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.

>> Vai trò của đào tạo nội bộ trong phát triển nguồn nhân lực

>> Các bước xây dựng quy trình làm việc trong doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa đào tạo doanh nghiệp

Xây dựng văn hóa đào tạo trong doanh nghiệp sẽ giúp cho các nhà quản lý giải quyết được các khó khăn trong việc tìm kiếm giải pháp để truyền tải kiến thức và thúc đẩy sự phát triển của nhân viên. Để làm được điều này, các doanh nghiệp có thể hình thành một nhóm các nhân viên tình nguyện hỗ trợ khảo sát đồng nghiệp bằng các câu hỏi liên quan đến công việc và kỹ năng. Từ kết quả khảo sát, doanh nghiệp sẽ có những gợi ý cho việc xây dựng cộng đồng đào tạo phù hợp với nhu cầu nhân viên như phát triển văn hóa đọc sách tại nơi làm việc, yêu cầu nhân viên đọc sách và tóm tắt nội dung, nhân viên có thể thuyết trình, chia sẻ những kiến thức, thông tin hữu ích liên quan đến việc phát triển kỹ năng làm việc, chuyên môn,...

Xây dựng cộng đồng văn hóa trong doanh nghiệp không phải là điều kiện ép buộc nhân viên, chính vì thấy mà các doanh nghiệp cần phải cân nhắc trong cách thức truyền đạt để nhân viên có thể thoải mái thực hiện theo và đạt hiệu quả tốt nhất.

Phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả

Hỗ trợ nhân viên đào tạo lẫn nhau

Đào tạo nhân sự để nâng cao kỹ năng, chuyên môn phải đi kèm với đánh giá, khen thưởng để nhân viên có động lực phấn đấu trong trong quá trình đào tạo và phát huy tối đa tiềm năng của mình trong công việc. Cùng với đó, nhà quản lý giỏi cũng nên biết tận dụng nhân viên của mình, tạo cơ hội để họ trở thành những giảng viên, chuyên gia đào tạo ngay chính trong doanh nghiệp. Với những kiến thức chuyên môn mà nhân viên học được, họ sẽ trực tiếp truyền đạt lại cho đồng nghiệp hay kể cả ban lãnh đạo. Điều này sẽ khiến cho những nhân viên được chọn cảm thấy bản thân mình đóng một vị trí quan trọng cho doanh nghiệp và có đóng góp cho sự phát triển của công ty.

Đây là phương thức đào tạo giúp cho doanh nghiệp vừa tiết kiệm được chi phí lại vừa đem lại hiệu quả cao trong đào tạo nhân sự. Tuy nhiên, các nhà quản lý cần phải lựa chọn được những nhân viên thực sự có năng lực và tố chất đào tạo thì mới có thể áp dụng phương pháp này nếu như không muốn gặp phải những vấn đề liên quan đến truyền đạt sai kinh nghiệm hoặc kiến thức.

Phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả

Hy vọng rằng gợi ý về những phương pháp đào tạo nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp thời đại 4.0 sẽ giúp cho các doanh nghiệp có sự cân nhắc lựa chọn phù hợp để phát triển đội ngũ nhân lực mạnh, giàu tiềm năng góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển doanh nghiệp trong tương lai.

Acabiz là nền tảng đào tạo nhân sự trực tuyến cung cấp kho nội dung bài giảng đa dạng, chất lượng cao, sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quy trình đào tạo nhân sự, phát triển những kỹ năng cần thiết trong mọi lĩnh vực. Mô hình đào tạo nhân sự Acabiz là giải pháp đào tạo thời đại 4.0 của doanh nghiệp hiện nay, giúp cho nhân viên có thể học tập, rèn luyện ở bất cứ đâu, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí đào tạo của doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo được hiệu quả với lộ trình đào tạo phù hợp cho từng phòng ban, nhân viên.

Đăng ký sử dụng Acabiz tại: https://acabiz.vn/?blog_id=369

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát