4 CÁCH THỨC XÁC ĐỊNH YÊU CẦU ĐÀO TẠO CỦA NHÂN VIÊN

Doanh nghiệp muốn triển khai các chương trình đào tạo nhân sự hiệu quả, bám sát mục tiêu phát triển kinh doanh thì cần phải lên kế hoạch tổ chức đào tạo chi tiết, đặc biệt là quy trình xác định yêu cầu đào tạo của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp.

Có rất nhiều phương pháp có thể áp dụng hiệu quả khi thực hiện xác định yêu cầu đào tạo của nhân viên. Và trong nội dung bài viết dưới đây, hãy cùng Acabiz tham khảo 4 cách thức tinh gọn nhất giúp cho nhà quản lý dễ dàng hơn trong việc lên kế hoạch đào tạo nhân sự nội bộ trong doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu ngay!

Xác định yêu cầu đào tạo của nhân viên để làm gì?

Yêu cầu đào tạo của nhân viên là tất cả những mong muốn, nhu cầu của từng thành viên trong tổ chức về những hạn chế của họ về kỹ năng, chuyên môn công việc và nhân viên muốn được “lấp đầy” các hạn chế đó thông qua những nội dung, chương trình đào tạo phù hợp do doanh nghiệp tổ chức.

Có thể hiểu một cách đơn giản thì, quá trình xác định yêu cầu đào tạo là chuỗi các hoạt động thu thập, phân tích thông tin cá nhân về nhu cầu muốn cải thiện chất lượng công việc của họ.Từ kết quả khảo sát, doanh nghiệp sẽ có một cơ sở quan trọng để kết luận xem việc tổ chức đào tạo nhân sự có thực sự giúp cho nhân viên nâng cao hiệu quả làm việc hay không. Và đâu là cách thức triển khai chương trình đào tạo phù hợp dành cho nhân viên từng vị trí, phòng ban khác nhau trong công ty.

Thực tế, các chương trình đào tạo và phương pháp đào tạo không thể đáp ứng tất cả các yêu cầu của từng đối tượng. Chính vì thế mà việc triển khai quy trình xác định nhu cầu đào tạo của nhân viên sẽ giúp cho doanh nghiệp đánh giá, đo lường, đưa ra những lựa chọn về chương trình, nội dung đào tạo có thể dung hòa tất cả các yêu cầu của mọi thành viên trong tổ chức.

Xác định nhu cầu đào tạo của nhân viên là một bước quan trọng trong kế hoạch triển khai chương trình đào tạo nhân sự bởi các lý do sau:

- Từ kết quả phân tích về năng lực chuyên môn của nhân viên, doanh nghiệp sẽ xác định được mình cần phải đào tạo cái gì để nhân viên có thể phát triển toàn diện cả về kỹ năng và kiến thức chuyên môn.

- Thông qua kết quả về yêu cầu đào tạo và ngân sách đào tạo của tổ chức mà bạn có thể cân nhắc nên lựa chọn hình thức đào tạo nào là thích hợp với hầu hết nhân viên của mình và đảm bảo hiệu quả đào tạo.

- Và sau khi xác định được nhu cầu đào tạo, ban lãnh đạo cũng có thể thực hiện đánh giá, đo lượng mức độ hiệu quả của chương trình đào tạo nội bộ.

>> Quy trình đào tạo sale bất động sản

>> Tham khảo mẫu kế hoạch kinh doanh chuẩn cho doanh nghiệp

Những cách xác định yêu cầu đào tạo trong doanh nghiệp

1. Phân tích mục tiêu của doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, đồng thời là nền tảng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Do đó, cách thức đầu tiêu doanh nghiệp cần làm đó là xác định nhu cầu của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại trước khi lên kế hoạch triển khai đào tạo nhân sự. Có rất nhiều những mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới như:

- Mục tiêu ngắn hạn trong một thời điểm nhất định hoặc tùy vào tình hình thực tế

- Mục tiêu trung và dài hạn của tổ chức trong khoảng từ 3 – 5 năm theo tầm nhìn chiến lược.

- Các mục tiêu đột xuất không thể dự đoán trước

- Mục tiêu phát triển cá nhân của nhân viên

2. Phân tích yêu cầu công việc và năng lực nhân viên

Thực hiện các cuộc khảo sát để phân tích yêu cầu công việc và năng lực của từng nhân viên sẽ giúp cho doanh nghiệp giải quyết được những vấn đề khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ, bao gồm:

- Nắm rõ được năng lực chuyên môn hiện tại của nhân viên và mong muốn phát triển kỹ năng của họ.

- Hiệu suất và kết quả công việc hiện tại của các cá nhân và mong muốn về công việc trong tương lai.

3. Phân tích kỹ năng làm việc của nhân viên

Để có thể phân tích được kỹ năng làm việc của nhân viên một cách chính xác, nhà quản lý phải tổ chức các buổi họp trao đổi trực tiếp giữa nhân viên và các thành viên xây dựng kế hoạch đào tạo. Bên cạnh đó, nhà quả lý có thể phân tích kỹ năng thông qua các khía cạnh như:

- Nhiệm vụ của nhân viên trong hoạt động kinh doanh của tổ chức là gì?

- Hiệu quả của các chương trình đào tạo trước đó?

- Vấn đề doanh nghiệp đang thực sự quan tâm là gì?

- Nên đào tạo nội dung gì để cải thiện chất lượng làm việc của nhân viên nhanh chóng?

Nhà quả lý cũng có thể áp dụng một số những phương pháp dưới đây để xác định kỹ năng làm việc của nhân viên dễ dàng hơn:

- Phương pháp tính toán

- Phương pháp quan sát thực tế

- Phương pháp điều tra phỏng vấn

4. Xác định mục tiêu phát triển cụ thể

Cách thức quan trọng nhất để xác định yêu cầu đào tạo của nhân viên đó là xác định rõ ràng mục tiêu đào tạo và định hướng sự nghiệp của từng nhân viên. Để làm tốt được điều này, nhà quản lý phải hiểu được những hạn chế trong kỹ năng chuyên môn của nhân viên và đánh giá được rằng đầu là hạn chế cần được ưu tiên đào tạo.

Đồng thời, nhà quản lý cần phải sắp xếp các chương trình đào tạo phù hợp với từng trình độ nhân viên, số lượng nhân viên tham gia học và thời gian triển khai đào tạo. Xác định những nội dung này càng rõ ràng thì hiệu quả của các chương trình đào tạo sẽ càng được đảm bảo tốt nhất.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát