3 BƯỚC QUAN TRỌNG ĐỂ CÓ QUY TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN LÝ BÁN LẺ HIỆU QUẢ

Xây dựng quy trình đào tạo quản lý bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động đào tạo nhân sự của doanh nghiệp hiện nay. Vậy đào tạo như thế nào là hiệu quả giúp cho doanh nghiệp có thể sở hữu một đội ngũ quản lý bán lé chất lượng nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng trong doanh số? Cùng Acabiz vạch ra 3 bước quan trọng để xây dựng quy trình đào tạo quản lý bán lẻ hiệu quả nhất trong các thông tin được cung cấp ngay sau đây!

Bước 1: Xác định mục tiêu cơ bản

Bước đầu tiên trong quy trình đào tạo quản lý bán lẻ hiệu quả đó chính là xác định mục tiêu kinh doanh cơ bản của đội ngũ này. Các mục tiêu cơ bản bao gồm:

1. Mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận cho hệ thống cửa hàng bán lẻ

2. Mục tiêu tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường bán lẻ

3. Cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng

4. Nâng cao mức độ thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của khách hàng

Bước 2: Tuân thủ các hoạt động quản lý bán lẻ cơ bản

Để đạt được các mục tiêu cơ bản đã xác định ở bước một là làm gia tang doanh thu, lợi nhuận kinh doanh cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì bước tiếp theo quy trình đào tạo quản lý bán lẻ cần tập trung đó chính là nhân viên phải tiến hàng các hoạt động cơ bản như sau:

Xác định mục tiêu bán hàng: Mục tiêu bán hàng mà nhân viên quản lý bán lẻ đặt ra phải phù hợp với tình trạng kinh doanh thực tế tại cửa hàng đó. Từ đó đưa ra những đánh giá về kết quả kinh doanh trong khoảng thời gian xác định thông qua các tiêu chí đánh giá như tổng doanh thu, thị phần,…

Xây dựng chính sách bán hàng: Việc xây dựng một chính sách bán hàng hoàn chỉnh là yếu tốt quyết định đến với việc mua hàng của khách hàng và gây dựng long tin nơi khách hàng. Quy trình xây dựng chính sách bán hàng cần phải có các mục như: chính sách quản lý kênh phân phối, chính sách đổi trả, chích sách bảo hành,….

Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên bán hàng: hoạt động này nhằm mục đích đào tạo nhân viên về chuyên môn, các kỹ năng mềm trong phục vụ khách hàng để nâng cao hiệu quả, tang tính chuyên nghiệp trong kinh doanh của cửa hàng bán lẻ.

Xây dựng quy định và thủ tục bán hàng: Có quy định và thủ tục bán hàng chặt chẽ như thủ tục về lấy hàng từ kho, thủ tục vận chuyển, thủ tục bán hàng,…sẽ giúp cho các hoạt động kinh doanh của cửa hàng được hợp pháp hóa. Đồng thời giải thích cho những hoạt động được phép hoặc không được phép trong kinh doanh.

Lựa chọn phương thức bán hàng phù hợp: Để phù hợp với mục tiêu kinh doanh chung của cửa hàng bán lẻ thì người quản lý cần nghiên cứu và biết áp dụng các phương thức bán hàng khác nhau sao cho phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất. Có thể ứng dụng một vài phương thức bán hàng phổ biến như: quảng cáo online, bán hàng đồng giá, đặt cửa hàng tại trung tâm thương mại, tổ chức chương trình khuyến mãi,…

>> 8 nguyên tắc làm việc online hiệu quả trong kinh doanh

>> Các yếu tố quản lý hiệu suất dựa trên năng lực

Bước 3: Đào tạo các kỹ năng quản lý bán lẻ quan trọng

Các kỹ năng quan trọng  cần chú ý để đào tạo quản lý bán lẻ đạt hiệu quả cao cụ thể là:

Xác định chu kỳ bán hàng của sản phẩm: Để kinh doanh hiệu quả, quản lý bán lẻ phải xây dựng chu kỳ bán hàng của từng sản phẩm theo các bước cơ bản như chào hàng, đặt lịch hẹn gặp khách hàng, giới thiệu sản phẩm và chốt đơn hàng thành công.

Đặt mục tiêu bán hàng: Đặt ra mục tiêu bán hàng theo giai đoạn cụ thể  giúp cho nhà quản lý đánh giá được hiệu quả kinh doanh một cách chính xác và nhanh chóng đưa ra giải pháp kịp thời để cải thiện hoạt động mua bán của cửa hàng.

Tăng doanh thu bán hàng: cách hiệu quả để tang doanh thu bán hàng đó chính là xác định đúng đối tượng khách hàng và quản lý tốt dữ liệu khách hàng mục tiêu. Nếu như dữ liệu khách hàng không mang lại được hiệu quả như mong muốn hãy nhanh chóng đưa ra lý do để giải quyết vấn đề cũng như xác định lại đối tượng để thiết lập chỉ tiêu kinh doanh mới.

Quản lý nhân viên bán hàng: Không chỉ quản lý nhân viên trong quy trình làm việc hằng ngày mà nhà quản lý bán lẻ cũng cần phải quan tâm tới việc đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cho nhân viên. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các khóa học phát triển kỹ năng như: giao tiếp, thuyết phục, xử lý tình huống,…cho nhân viên cũng là một điều quan trọng trong đào tạo quản lý bán lẻ hiện nay.

Tại Acabiz, chúng tôi cung cấp cho doanh nghiệp các khóa học về quản lý nhân sự, kỹ năng kinh doanh bán hàng chuyên nghiệp cùng hàng nghìn các đầu mục đào tạo đa lĩnh vực phù hợp với từng đối tượng và mục tiêu đào tạo khác nhau mà doanh nghiệp đang hướng tới. Vói phương pháp đào tạo trực tuyến, học viên có thể học ở bất cứ đâu với các chuyên gia đầu ngành của Acabiz cũng như giúp cho doanh nghiệp quản lý chi tiết lộ trình học, đánh giá cụ thể từng nhân viên của mình sau mỗi bài kiểm tra khi kết thúc chương trình đào tạo. Acabiz là giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến tiết kiệm chi phí và thời gian, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên.

Tìm hiểu thêm về Acabiz tại: https://acabiz.vn/?blog_id=380

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát