5 CHỈ SỐ HIỆU SUẤT CHÍNH CỦA NHÂN VIÊN ĐỂ THEO DÕI

Các chỉ số đo lường hiệu suất của nhân viên không chỉ là tiêu chuẩn để đánh giá hiệu suất và cân nhắc thăng chức. Chúng cũng là chìa khóa để thúc đẩy sự phát triển và thành công của doanh nghiệp.

Các phép đo phù hợp có thể cải thiện phúc lợi, năng suất và khả năng giữ chân của nhân viên. Nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng biết cách đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên một cách hữu ích. Để tận dụng tối đa những công cụ mạnh mẽ này, bạn cần biết những chỉ số nào cần theo dõi .

Chỉ số hiệu suất là gì?

Các chỉ số đo lường hiệu suất là các phép đo thể hiện mức độ hiệu quả của nhân viên trong công việc của họ. Các chỉ số quan trọng nhất đối với kết quả của bạn cũng là sự phản ánh tổ chức của bạn đang hoạt động tốt như thế nào .

Các số liệu đáng chú ý này được gọi là các chỉ số hiệu suất chính (KPI) hoặc mục tiêu và kết quả chính (OKR) và là một cách để thiết lập các mục tiêu có thể đo lường và theo dõi kết quả của chúng để đánh giá sức khỏe của công ty.

Các chỉ số đo lường hiệu suất có thể bao gồm các thước đo có thể định lượng được như năng suất, chất lượng hoặc hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều chỉ số hoạt động ảnh hưởng đến thành công của doanh nghiệp không thể chỉ dừng lại ở con số (hãy nghĩ đến các kỹ năng mềm như giao tiếp hoặc lắng nghe hiệu quả). Bởi vì giao tiếp nhóm mạnh mẽ có thể ảnh hưởng đến kết quả của bạn, điều quan trọng là bạn phải đo lường và theo dõi cả hai loại dữ liệu.

>> Mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh doanh nghiệp không nên bỏ qua

>> Kỹ năng lập kế hoạch cho công việc hiệu quả

>> So sánh OKRs và KPI: đâu là phương pháp quản lý vượt trội hơn

Các chỉ số đo lường hiệu suất là các phép đo thể hiện mức độ hiệu quả của nhân viên trong công việc của họ

Tại sao lại sử dụng thước đo hiệu suất để đánh giá nhân viên?

Đo lường kết quả công việc giúp cả người sử dụng lao động và nhân viên tác động đến tiến trình của công ty. Theo dõi hiệu suất của nhân viên thoạt nhìn có vẻ nghiêm ngặt. Nhưng đó thực sự là một cách để hiểu nhóm của bạn đang tiến triển như thế nào và cho bạn cơ hội để công nhận nỗ lực của mọi người .

Ví dụ: theo dõi hiệu suất của nhân viên có thể giúp bạn:

Nhận biết và giải quyết các vấn đề về hiệu suất. Xem các con số liên quan đến KPI cho nhân viên có thể giúp nhà tuyển dụng xác định khoảng trống kỹ năng trong nhóm của họ.

Tạo động lực cho năng suất. Nếu bạn muốn mọi người quan tâm đến dịch vụ khách hàng, hãy chia sẻ những con số từ khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng. Nếu bạn lo lắng về năng suất, hãy chia sẻ những con số của tháng này so với những tháng trước. Khi nhân viên thấy điều gì quan trọng đối với lãnh đạo, họ sẽ ưu tiên những lĩnh vực đó trong công việc của họ.

Định hướng phát triển sự nghiệp. Báo cáo KPI đặt kỳ vọng. Họ cho phép các thành viên trong nhóm so sánh hiệu suất hiện tại của họ với vị trí họ muốn, điều này giúp họ đặt ra các mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng.

Xây dựng văn hóa đánh giá cao. Hồ sơ về sự tiến bộ của nhân viên giúp lãnh đạo ghi nhận thành tích. Biết được số liệu nào quan trọng sẽ chỉ cho họ cách công nhận những nhân viên làm việc chăm chỉ theo cách hỗ trợ các mục tiêu cải tiến.

Đo lường kết quả công việc giúp cả người sử dụng lao động và nhân viên tác động đến tiến trình của công ty

5 chỉ số hiệu suất chính của nhân viên để theo dõi

Không phải tất cả các phép đo đều được tạo ra như nhau khi ảnh hưởng đến kết quả của công ty. Và, như đã đề cập, một số khó hơn để chuyển thành KPI hữu hình cho nhân viên.

Dưới đây là năm ví dụ về chỉ số đo lường hiệu suất của nhân viên để giúp bạn bắt đầu khi xác định cái nào phù hợp với tổ chức của mình.

1. Số lượng

Đây là những cách đo lường dễ dàng nhất và có thể là yếu tố đầu tiên xuất hiện trong đầu khi bạn nghĩ về các chỉ số nhân viên. Những điều này áp dụng cho năng suất có thể được đo trực tiếp bằng số .

Các con số là một dấu hiệu rõ ràng về công việc đã hoàn thành, vì vậy chúng rất quan trọng để theo dõi. Nhưng họ không kể toàn bộ câu chuyện. Bạn không thể chỉ dựa vào số liệu này như một chỉ báo thành công. Hãy cởi mở để tìm hiểu thêm thông qua các KPI bổ sung như các KPI trong phần còn lại của danh sách này.

>> 10 thắc mắc liên quan đến triển khai OKRs trong doanh nghiệp

>> Nghệ thuật xử lý từ chối khách hàng trong đào tạo nhân viên sales

>> Top 4 mẫu báo cáo công việc chi tiết dành cho nhân viên

2. Chất lượng

Chất lượng công việc của một nhân viên ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng và năng suất của nhóm. Công việc không đạt tiêu chuẩn có thể làm tổn hại đến hình ảnh của bạn và dẫn đến việc phải làm lại, điều này có thể làm tổn hại đến tinh thần của nhóm. Luôn cập nhật mọi vấn đề sẽ giúp bạn tránh được những vấn đề này.

Chất lượng có vẻ như là một ý tưởng trừu tượng, nhưng bạn có thể thực hiện các phép đo là chỉ số tốt để đánh giá mức độ làm việc tốt của nhân viên. Ví dụ: “số lượng lỗi trong một sản phẩm” hoặc “số lượng đơn vị bị lỗi”.

Đối với các công việc có ít sản phẩm cụ thể hơn, chẳng hạn như quan hệ với khách hàng, bạn có thể đo lường tác động mà họ đang có, chẳng hạn như điểm số hài lòng của khách hàng.

3. Hiệu quả

Hiệu quả của một nhân viên thường là bằng chứng về kỹ năng giải quyết vấn đề hoặc kỹ năng đổi mới của họ. Một người nào đó hoàn thành công việc của họ một cách chính xác và đúng hạn cho thấy họ biết cách giải quyết các vấn đề hoặc tối ưu hóa các quy trình.

Các thước đo hiệu quả có thể bao gồm những thứ như “liệu ​​nhân viên có đáp ứng thời hạn một cách nhất quán hay không”, “ họ làm thêm bao nhiêu giờ”, “tần suất họ đạt được mục tiêu” hoặc “liệu ​​họ có ưu tiên công việc một cách chính xác hay không.”

Những con số này có thể giúp nhà lãnh đạo biết cách giúp nhân viên tiến bộ. Ví dụ, một nhân viên có nhiều giờ làm thêm có thể cần được giúp đỡ để sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc của họ. Hoặc, những người luôn đúng giờ có thể có chiến lược sắp xếp công việc hợp lý có thể mang lại lợi ích cho toàn công ty.

4. Làm việc theo nhóm

Làm việc tốt trong một nhóm là một kỹ năng quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp. Các công ty mạnh hơn khi mọi người sẵn sàng và có thể động não cùng nhau, cùng nhau giải quyết vấn đề và liên hệ với các nhóm khác để giúp đỡ.

Một lần nữa, những phép đo này không đơn giản như đại lượng. Nhưng bạn có thể thu thập phản hồi trên quy mô bằng cách thực hiện các cuộc khảo sát xung hỏi nhân viên về cách họ hoặc những người khác nỗ lực để giúp đỡ nhóm của họ. Bạn cũng có thể yêu cầu các nhà lãnh đạo theo dõi tần suất nhân viên tình nguyện giúp đỡ những việc không chính thức được giao cho họ.

Các chỉ số về tinh thần đồng đội giúp bạn biết những người mạnh nhất trong đội của mình đang ở đâu nhưng cũng cho bạn biết những nhân viên nào có thể sử dụng một số biện pháp huấn luyện để cải thiện sự năng động của toàn đội.

5. Học hỏi và phát triển

Phát triển nhân viên là rất quan trọng để giữ cho công ty của bạn cạnh tranh trong một môi trường làm việc không ngừng phát triển. Theo dõi mức độ thành công của các chương trình đào tạo của bạn để đảm bảo rằng bạn đang theo kịp.

Thành công của quá trình đào tạo có thể được đo lường một phần bằng những thứ như tỷ lệ hoàn thành và điểm số bài kiểm tra. Nhưng bạn cũng có thể đánh giá xem liệu các kỹ năng và kiến ​​thức từ khóa đào tạo có được áp dụng trở lại vào công việc hay không .

Các chỉ số L&D nên bao gồm những thứ như xếp hạng kiến ​​thức từ trước và sau khóa đào tạo và điểm phản hồi từ 360 cuộc khảo sát về các nhà quản lý và đồng nghiệp về hiệu suất đã thay đổi như thế nào.

Tận dụng tối đa các chỉ số của bạn

Theo dõi các KPI phù hợp là chìa khóa để hiểu tình hình hoạt động của công ty bạn và phát triển một kế hoạch cải thiện hiệu suất thành công. Nhưng nó không đủ để chọn các số liệu mạnh và bắt đầu theo dõi. Đo lường số liệu hiệu quả yêu cầu một số bước:

Đưa nhân viên vào kế hoạch. Thật khó để xác định số liệu nào quan trọng trong môi trường chân không. Hiểu được điều gì thực sự quan trọng trong công ty của bạn bằng cách hỏi nhân viên và yêu cầu họ thực hiện các KPI do bạn đề xuất. Bạn có thể nhận được thông tin chi tiết giúp hình thành kế hoạch ban đầu của bạn.

Chia sẻ các chỉ số thường xuyên. Đừng chỉ truyền đạt những con số trong quá trình đánh giá hiệu suất. Nếu bạn muốn các phép đo bạn theo dõi có tác động, hãy đặt chúng ở phía trước và chính giữa. Đánh giá thường xuyên trong các cuộc họp nhóm hoặc gửi email cập nhật hàng ngày. Mọi người càng thường xuyên nhìn thấy các con số, họ sẽ càng có động lực từ chúng.

Điều chỉnh mục tiêu của bạn thường xuyên. Xem xét các chỉ số hiệu suất nhân viên của bạn và tác động của họ liên tục. Nếu các con số đang được cải thiện nhưng bạn không tiến gần hơn đến mục tiêu hiệu suất của nhân viên, bạn có thể đang đo sai. Các ưu tiên cũng có thể thay đổi khi thị trường thay đổi và việc bám vào các chỉ số không hỗ trợ các mục tiêu mới sẽ lãng phí thời gian và nguồn lực. Kiểm tra lại KPI của bạn cho nhân viên thường xuyên để đảm bảo chúng luôn phù hợp.

Ưu tiên các chỉ số đo lường hiệu suất của nhân viên sẽ giúp bạn tạo động lực và phát triển con người của mình. Với mục tiêu và thông tin phù hợp, con đường sự nghiệp của họ sẽ rõ ràng. Và khi nhân viên của bạn thành công, bạn cũng vậy.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát