LÊN KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO VĂN HÓA DOANH NGHIỆP NHƯ THẾ NÀO CHO HIỆU QUẢ?

Nếu mỗi tổ chức là một con người, thì văn hóa chính là linh hồn - chi phối sức sống và sự phát triển của tổ chức đó. Đào tạo văn hóa trong doanh nghiệp vốn là một bước quan trọng trong việc định hình dấu ấn của doanh nghiệp đó trong mắt nhân viên và các đối tác từ bên ngoài. Vậy nên tổ chức đào tạo văn hóa trong doanh nghiệp là một công việc nên được đầu tư và chú trong trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Hãy cùng Acabiz đi tìm hiểu về khái niệm đào tạo văn hóa cho doanh nghiệp là gì và các bước để thực hiện hiệu quả công việc này qua bài viết dưới đây.

Đào tạo văn hóa doanh nghiệp

 

1.Đào tạo văn hóa trong doanh nghiệp là gì?

Đào tạo văn hóa doanh nghiệp là quá trình giáo dục và huấn luyện nhân viên trong một doanh nghiệp để họ có thể hiểu và thực hành các giá trị, mục tiêu, phong cách làm việc cũng như quy tắc của doanh nghiệp đó vào quá trình làm việc của mình.

Mục tiêu của việc đào tạo văn hóa doanh nghiệp là tạo ra một môi trường làm việc tích cực, tăng cường tinh thần làm việc, tăng năng suất và hiệu quả làm việc, cũng như giảm thiểu sự cố trong công việc và tăng cường độ hài lòng của nhân viên. Nó cũng giúp tạo ra một sự thống nhất trong cách làm việc của nhân viên trong toàn bộ doanh nghiệp, từ đó tăng cường sự đồng nhất và sự tin tưởng của khách hàng cũng như các đối tác kinh doanh đối với doanh nghiệp.

Đọc thêm:

>> 7 Lý do doanh nghiệp cần phát triển văn hóa học tập trực tuyến

2.Các yếu tố để xây dựng kế hoạch đào tạo văn hóa doanh nghiệp hiệu quả

Để xây dựng kế hoạch đào tạo văn hóa doanh nghiệp hiệu quả, có một số yếu tố quan trọng cần được xem xét như sau:

- Đánh giá nhu cầu đào tạo:

Cần tìm hiểu nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp bằng một trong những cách sau:

  • Họp với nhân viên để tìm ra nhu cầu và mong muốn học tập của họ về chủ đề văn hóa doanh nghiệp.
     
  • Giám sát các hoạt động cá nhân, team nhóm, đoàn thể trong công ty xem có những bất bập nào không?
     
  • Đánh giá các kỹ năng về giao tiếp, ứng xử của nhân viên với đồng nghiệp và trong các hoạt động nội bộ của công ty.

-Xác định mục tiêu đào tạo:

Khi doanh nghiệp xác định được mục tiêu đào tạo rõ ràng, nhân viên sẽ hiểu và áp dụng được các giá trị và phong cách làm việc theo văn hóa của doanh nghiệp một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

-Xác định chương trình đào tạo:

Từ mục tiêu đào tạo đã được xác định, doanh nghiệp thiết kế hoặc lựa chọn chương trình đào tạo sao cho phù hợp với mục tiêu đã đề ra cũng như nhu cầu chung của nhân viên. Chương trình thường bao gồm các hoạt động đào tạo như: hội thảo, khóa học, buổi thảo luận, tài liệu học tập, và các bài kiểm tra đánh giá.

-Xác định ngân sách:

Xác định ngân sách là một yếu tố quan trọng cần được lưu ý trong việc lên kế hoạch đào. Bộ phận đào tạo lên khoản ngân sách sao cho phù hợp cới chính sách của công ty và mục tiêu đã đặt ra.

-Chọn nhà cung cấp đào tạo:

Nên chọn nhà cung cấp đào tạo có kinh nghiệm và uy tín để đảm bảo rằng chương trình đào tạo của doanh nghiệp được thực hiện đầy đủ và hiệu quả.

-Đo lường hiệu quả:

Đánh giá kết quả đào tạo để đo lường hiệu quả của kế hoạch đào tạo và điều chỉnh trong các hoạt động đào tạo ở tương lai.

Bằng cách xem xét và thực hiện đầy đủ các yếu tố trên, doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch đào tạo văn hóa hiệu quả và nâng cao năng suất và chất lượng của nhân viên.

3.Các bước xây dựng kế hoạch đào tạo văn hóa doanh nghiệp hiệu quả

Kế haochj đào tạo văn hóa doanh nghiệp

Bước 1: Định nghĩa và xác định giá trị, mục tiêu và phong cách làm việc của doanh nghiệp:

Định nghĩa rõ ràng các giá trị cốt lõi, mục tiêu dài hạn và phong cách làm việc mà doanh nghiệp mong muốn thúc đẩy và đúc kết trong văn hóa của mình.

Bước 2: Nghiên cứu và đánh giá văn hóa hiện tại của doanh nghiệp:

Đánh giá văn hóa hiện tại của doanh nghiệp bằng cách nghiên cứu và đánh giá các giá trị, hành vi, tư duy và thực tiễn làm việc hiện có trong tổ chức.

Bước 3: Xác định khoảng cách giữa văn hóa hiện tại và văn hóa mong muốn:

Phân tích và xác định khoảng cách giữa văn hóa hiện tại của doanh nghiệp và văn hóa mong muốn dựa trên giá trị, mục tiêu và phong cách làm việc đã định nghĩa ở bước 1.

Bước 4: Thiết lập các mục tiêu và chỉ số đo lường:

Thiết lập các mục tiêu cụ thể và đo lường để đạt được văn hóa mong muốn của doanh nghiệp. Các chỉ số đo lường có thể liên quan đến hành vi, tư duy, hoặc kết quả công việc của nhân viên.

Bước 5: Xây dựng kế hoạch đào tạo văn hóa doanh nghiệp:

Dựa trên khoảng cách giữa văn hóa hiện tại và văn hóa mong muốn, xây dựng một kế hoạch đào tạo văn hóa doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động đào tạo cụ thể như hội thảo, buổi đào tạo, tài liệu học tập, hay các hoạt động giao tiếp và tương tác để thúc đẩy nhân viên hiểu và thực hành văn hóa mong muốn.

Bước 6: Thực hiện kế hoạch đào tạo:

Triển khai kế hoạch đào tạo văn hóa doanh nghiệp theo lộ trình đã định nghĩa.

Đọc thêm:

>> Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững chắc

Kết luận:

Trên đây là những bước làm hiệu quả để lên kế hoạch đào tạo văn hóa doanh nghiệp. Như đã đề cập, việc tạo ra một văn hóa doanh nghiệp tốt là cực kỳ quan trọng đối với sự thành công của một tổ chức. Vì vậy, đào tạo văn hóa là một việc làm không thể thiếu. Bằng cách tạo ra một kế hoạch đào tạo văn hóa doanh nghiệp chặt chẽ, thực hiện nó bằng phương pháp phù hợp và định kỳ, đồng thời liên tục đánh giá và điều chỉnh nó, bạn có thể giúp công ty của mình phát triển và đạt được thành công bền vững.

Đăng ký ngay thông tin tại đây để nhận thêm nhiều bài viết hữu ích hơn nữa từ Acabiz và cơ hội trải nghiệm miễn phí Nền tảng đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp hàng đầu hiện nay.

Tác giả: Ngọc Thủy
 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát