LMS LÀ GÌ? TẠI SAO DOANH NGHIỆP NÊN SỬ DỤNG HỆ THỐNG LMS

Việc học tập của các công ty đang thay đổi nhanh chóng, với các thiết bị di động, Internet và cơ hội làm việc từ xa, các rào cản vật lý đối với việc đào tạo đã được loại bỏ. Đó chính là những gì mà hệ thống LMS mang lại. Cùng xem LMS là gì và tại sao nó lại quan trọng với doanh nghiệp?

Các công ty cung cấp chương trình đào tạo của công ty có thể tự hào có thu nhập trên mỗi nhân viên cao hơn 218% và tỷ suất lợi nhuận cao hơn 24% so với những công ty không thực hiện. Đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân viên, khi được thực hiện tốt, sẽ mang lại lợi nhuận.

Tuy nhiên, với thời đại 4.0 đặc biệt là ảnh hưởng của covid 19, việc tổ chức đào tạo truyền thống là không khả thi. Đây là lúc đào tạo online bùng nổ mạnh mẽ, và LMS đã giúp doanh nghiệp triển khai đào tạo dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Hãy cùng xem LMS là gì và doanh nghiệp của bạn có thể hưởng lợi từ nó như thế nào

LMS là gì?

Hệ thống quản lý học tập (LMS) là một ứng dụng phần mềm hoặc công nghệ dựa trên web được sử dụng để lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá một quá trình học tập cụ thể. Nó được sử dụng cho các thực hành eLearning và ở dạng phổ biến nhất, bao gồm hai yếu tố: một máy chủ thực hiện chức năng cơ sở và một giao diện người dùng được vận hành bởi giảng viên, học viên và quản trị viên.

Thông thường, hệ thống LMS cung cấp cho người hướng dẫn cách tạo và cung cấp nội dung, theo dõi sự tham gia của học viên và đánh giá kết quả học tập của họ. Hệ thống quản lý học tập cũng có thể cung cấp cho nhân viên khả năng sử dụng các tính năng tương tác như thảo luận theo chuỗi, hội nghị truyền hình và diễn đàn thảo luận.

Các hệ thống LMS thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Các hệ thống này có thể cải thiện các phương pháp giáo dục truyền thống, đồng thời tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho các tổ chức. Một hệ thống hiệu quả sẽ cho phép người hướng dẫn và quản trị viên quản lý hiệu quả các yếu tố như đăng ký người dùng, nội dung, lịch, quyền truy cập của người dùng, giao tiếp, chứng nhận và thông báo.

LMS là hệ thống giúp lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá một quá trình học tập cụ thể

Hệ thống quản lý học tập được sử dụng để làm gì?

LMS có lợi cho doanh nghiệp. Việc sử dụng chính của hệ thống quản lý học tập là để quản lý kiến ​​thức ( KM ). KM đề cập đến việc thu thập, tổ chức, chia sẻ và phân tích kiến ​​thức của một tổ chức về các nguồn lực, tài liệu và kỹ năng con người. Tuy nhiên, vai trò cụ thể của LMS sẽ thay đổi tùy theo chiến lược và mục tiêu đào tạo của tổ chức.

Hệ thống LMS cũng có thể được sử dụng cho các mục đích đào tạo doanh nghiệp mở rộng. Điều này bao gồm đào tạo khách hàng, đối tác và thành viên. Đào tạo khách hàng là điều phổ biến ở các công ty phần mềm và công nghệ, nơi người dùng cần được dạy cách thức hoạt động của hệ thống trước khi họ có thể sử dụng sản phẩm mới. Việc cung cấp chương trình đào tạo khách hàng liên tục cũng sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tăng lòng trung thành với thương hiệu .

Một cách sử dụng phổ biến khác của LMS trong môi trường doanh nghiệp là để phát triển và duy trì nhân viên. LMS có thể được sử dụng để chỉ định các khóa học cần thiết cho nhân viên hiện tại để đảm bảo họ đang phát triển các kỹ năng công việc hiệu quả, được thông báo về những thay đổi của sản phẩm và duy trì kiến ​​thức liên quan thông qua sản phẩm mới và đào tạo tuân thủ.

>> Tầm quan trọng của việc báo cáo LMS đối với các công ty đào tạo

>> Bản đồ chiến lược là gì? Tại sao doanh nghiệp nên tạo bản đồ chiến lược

>> Tham khảo mẫu kế hoạch kinh doanh chuẩn cho doanh nghiệp

Hệ thống quản lý học tập hoạt động như thế nào?

Hệ thống quản lý học tập có thể được coi như một kho lưu trữ lớn cho phép người dùng lưu trữ và theo dõi thông tin ở một nơi. Bất kỳ người dùng nào có đăng nhập và mật khẩu an toàn đều có thể truy cập vào hệ thống và các tài nguyên học tập trực tuyến của nó. Hoặc, nếu hệ thống tự lưu trữ, người dùng phải cài đặt phần mềm vào ổ cứng của họ hoặc truy cập nó thông qua máy chủ của công ty họ.

Một số tính năng phổ biến được tìm thấy trong một LMS thành công bao gồm:

Thiết kế đáp ứng - Người dùng có thể truy cập LMS từ bất kỳ loại thiết bị nào họ chọn, cho dù đó là máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng hay điện thoại thông minh. LMS sẽ tự động hiển thị phiên bản phù hợp nhất với thiết bị đã chọn của người dùng. Ngoài ra, LMS cũng nên cho phép người dùng tải xuống nội dung để có thể truy cập được khi ngoại tuyến.

Giao diện thân thiện với người dùng - Giao diện người dùng ( UI ) sẽ cho phép người học dễ dàng điều hướng nền tảng LMS. Giao diện người dùng cũng phải phù hợp với khả năng và mục tiêu của cả người dùng và tổ chức. Giao diện người dùng không trực quan có nguy cơ gây nhầm lẫn hoặc mất tập trung cho người dùng và sẽ làm cho LMS không hiệu quả.

Báo cáo và phân tích - Điều này bao gồm các công cụ đánh giá eLearning. Người hướng dẫn và quản trị viên phải có thể xem và theo dõi các sáng kiến ​​đào tạo trực tuyến của họ để xác định xem chúng có hiệu quả hay cần điều chỉnh. Điều này có thể được áp dụng cho các nhóm người học và cá nhân.

Quản lý khóa học và danh mục - LMS lưu giữ tất cả các khóa học eLearning và nội dung khóa học liên quan. Quản trị viên và người hướng dẫn phải có thể tạo và quản lý các danh mục và khóa học này để mang lại trải nghiệm học tập có mục tiêu hơn.

Khả năng tương tác và tích hợp nội dung - Nội dung được tạo và lưu trữ trong LMS phải được đóng gói theo các tiêu chuẩn có thể tương tác, bao gồm SCORM và xAPI .

Hỗ trợ chứng nhận và tuân thủ - Tính năng này rất cần thiết cho các hệ thống được sử dụng để đào tạo và cấp chứng chỉ tuân thủ trực tuyến. Người hướng dẫn và quản trị viên phải có thể đánh giá bộ kỹ năng của một cá nhân và xác định bất kỳ khoảng trống nào trong kết quả hoạt động của họ. Tính năng này cũng sẽ giúp bạn có thể sử dụng các bản ghi LMS trong quá trình đánh giá.

Khả năng học tập xã hội - Nhiều LMS đã bắt đầu bao gồm các công cụ truyền thông xã hội trong nền tảng của họ. Điều này cho phép người dùng tương tác với đồng nghiệp của họ, cộng tác và chia sẻ kinh nghiệm học tập của họ.

Gamification - Một số LMS bao gồm cơ chế trò chơi hoặc các tính năng trò chơi hóa tích hợp cho phép người hướng dẫn và quản trị viên tạo các khóa học với động lực và sự tham gia bổ sung. Điều này có thể giúp những sinh viên cần thêm động lực để hoàn thành khóa học, có thể dưới dạng bảng thành tích, điểm và huy hiệu.

Tự động hóa - Hệ thống quản lý học tập nên cho phép quản trị viên tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và tẻ nhạt. Ví dụ bao gồm nhóm người dùng, dân số người dùng mới, hủy kích hoạt người dùng và đăng ký nhóm.

LMS có thể được coi như một kho lưu trữ lớn cho phép người dùng lưu trữ và theo dõi thông tin ở một nơi

>> Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp là gì

>> Cách tạo lộ trình học tập phù hợp với mục tiêu của công ty

>> Tại sao đánh giá đào tạo lại quan trọng

Lợi ích của hệ thống quản lý học tập

Hệ thống quản lý học tập cung cấp cho người dùng nhiều lợi ích, bất kể loại hình tổ chức sử dụng nó. Ví dụ, một hệ thống LMS có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho một tổ chức. Thay vì khiến người học mất thời gian trong ngày để đi lại và ngồi xem các bài học hoặc khóa đào tạo, LMS cho phép người dùng hoàn thành các môn học vào thời điểm phù hợp nhất với họ. Ngoài ra, có thể cắt giảm chi phí bằng cách loại bỏ nhu cầu về người hướng dẫn, ngày đào tạo, tài liệu đào tạo, chi phí đi lại và thuê địa điểm.

Các lợi ích khác của hệ thống quản lý học tập bao gồm:

- Khả năng giám sát tiến độ và hiệu suất của người dùng;

- Tăng khả năng tiếp cận eLearning mà không có giới hạn địa lý;

- Khả năng cá nhân hóa trải nghiệm đào tạo và học tập trực tuyến;

- Khả năng cập nhật dễ dàng và hiệu quả các hoạt động và mô-đun eLearning;

- Khả năng dễ dàng đảm bảo các tài liệu đào tạo và học tập trực tuyến đang được phân phối một cách hiệu quả; và

- Việc sử dụng tự động hóa cho phép người dùng quên đi các nhiệm vụ tẻ nhạt, lặp đi lặp lại - chẳng hạn như đăng ký người dùng và phân phối chứng nhận - và tập trung vào các hoạt động quan trọng hơn.

- Giúp bạn dễ dàng theo dõi những ai đã hoàn thành một khóa học và họ đã thực hiện tốt như thế nào. Bạn có thể sử dụng những phân tích hữu ích này để cải thiện chương trình phát triển của mình.

- Bạn có thể giảm bớt khối lượng công việc của nhân viên cấp cao. Với việc giới thiệu trực tuyến, nhân viên mới không phải đưa những nhân viên dày dặn kinh nghiệm ra khỏi nhiệm vụ của họ. Các nhân viên mới có thể tăng tốc độ một cách độc lập hơn và bạn có thể giảm số lượng cố vấn trực tiếp

Cuối cùng, học tập trung là một lợi ích chính khác do LMS cung cấp. Nó cho phép một tổ chức sắp xếp và lưu trữ tất cả dữ liệu lớn một cách an toàn ở một vị trí. Điều này cho phép người hướng dẫn và quản trị viên dễ dàng cập nhật và duy trì tài liệu học tập. Nó cũng giúp tạo ra chương trình đào tạo hiệu quả nhất quán trong toàn tổ chức. Hơn nữa, hầu hết các LMS đều bao gồm các tính năng mã hóa nâng cao giúp đảm bảo dữ liệu và nội dung vẫn an toàn.

Hy vọng với bài viết này, bạn đã hiểu rõ LMS là gì và lý do tại sao doanh nghiệp nên sử dụng LMS. Nếu bạn đang muốn áp dụng LMS cho tổ chức của mình, có thể tham khảo thêm về Acabiz - LMS quản lý đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát